Quảng Nam: Nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả trong học và làm theo Bác

12/12/2017
Với cách làm sáng tạo, phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ, nhiều mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ công tác Hội đã được các cấp Hội LHPN tỉnh Quảng Nam triển khai sâu rộng.

Điển hình, từ mô hình nuôi “heo đất tiết kiệm”đã vận động trên 11 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 122 mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn; trao tặng phương tiện sinh kế cho trên hai nghìn phụ nữ nghèo, neo đơn (130 con bò, trâu, 1.445 con heo, 10.585 gà, vịt và các phương tiện khác như: xe đẩy, xe máy, máy ép nước mía, tủ bán tạp hóa...)

Qua phong trào “Việc làm nhỏ - công trình lớn” (Điện Bàn), thu gom rác thải tái chế đã thu về trên 300 triệu đồng giúp phụ nữ khó khăn.Mô hình “Căn bếp sáng-ấm tình phụ nữ” (theo hình thức Góp trước – mua sau hoặc Mua trước – góp sau) đã hỗ trợ cho trên 50 chị có được căn bếp sạch sẽ, khang trang, mô hình này đã được nhân rộng ra 52 chi hội trên địa bàn huyện Duy Xuyên.Hội LHPN huyện Phú Ninh có cách làm nổi bật trong học tập theo Bác với 695 cán bộ Hội từ Ban Chấp hành Hội LHPN huyện đến chi, tổ xây dựng kế hoạch tập thể và cá nhân học tập và làm theo gắn với 4 tác phong làm việc của cán bộ Hội "Sâu sát cơ sở, dân chủ, đúng giờ, tích cực học tập"; 85/85 chi hội viết nhật ký làm theo lời Bác, ghi lại những việc làm hằng ngày, hàng tuần, hàng tháng về gương người tốt, việc tốt. Trong sinh hoạt định kỳ, chi hội trưởng đọc cho HVPN nghe và vận động chị em học tập làm theo...

Bên cạnh đó phải kể đến các mô hình “Giọt hồng yêu thương”;Chi, tổ phụ nữ cam kết Không rắc vàng mã trên đường đưa tang”, cán bộ Hội làm “Bữa cơm đoàn viên” tại nhà mẹ VNAH vào dịp 27/7 (Đại Lộc). Mô hình “Rau sạch vì cộng đồng” (tp Hội An). Mô hình “Quầy hàng văn minh thương mại”, nhóm cam kết “Sạch trong sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm” tại khu vực chợ,tủ quần áo cho người nghèo “Ai dư mang đến, ai thiếu mang về”(tp Tam Kỳ).

Các huyện miền núi cao của tỉnh cũng có cách làm thiết thực, với Hội LHPN huyện Bắc Trà My đã nghiên cứu xây dựng mô hình Gia đình phụ nữ tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” tại 7 xã vùng cao; hỗ trợ “Gia đình phụ nữ không có người tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”; chương trình “cán bộ đảng viên đồng hành cùng hộ nghèo” với hoạt động hướng dẫn hộ nghèo cách trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm, hỗ trợ lưới sắt, con giống.

Có thể nhận thấy, mỗi nơi chọn một phần việc phù hợp, cách làm khác nhau nhưng theo hướng gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị địa phương và hoạt động khá hiệu quả. Sự chuyển biến với cán bộ Hội thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, đổi mới về phong cách,đam mê sáng tạo, sâu sát thực tiễn phong trào; các mô hình mới, cách làm hay được đầu tư xây dựng tại cơ sở trọng tâm vì sự phát triển của phụ nữ đã tạo được niềm tin, thu hút các tầng lớp phụ nữ tự nguyện đến với tổ chức Hội.

Thanh Hoá, Hội LHPN tỉnh Quảng Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video