Quảng Nam: Những câu chuyện của các bạn nữ trẻ startup

28/02/2020
Khởi nghiệp bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội, từ những công việc rất gần gũi, thiết thực, phù hợp với những gì mà xã hội đang cần… Đó là những câu chuyện của các bạn nữ trẻ start-up có chung niềm đam mê, sức sáng tạo và năng động…
Cô gái trẻ Nguyễn Thị Hương trưng bày sản phẩm "Hương bột" tại gian hàng triển lãm Phụ nữ khởi nghiệp

Với cách tạo lập cho riêng mình con đường khởi nghiệp, các bạn là một trong số 20 dự án được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam công nhận và công bố ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh năm 2019, một số bạn được Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Bộ KHCN cấp giấy Chứng nhận đã tham gia Dự án Ngày Hội khởi nghiệp ĐMST Vùng Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ năm 2019 tại Lâm Đồng.

Tìm hướng đi để khởi nghiệp từ món ăn của mẹ

Sản phẩm “Hương bột - phát triển cùng nông dân” là sản phẩm khởi nghiệp của cô gái trẻ Nguyễn Thị Hương ở khối phố 6, phường Vĩnh Điện, TX. Điện Bàn. Được biết, ngày trước trên cơ thể Hương xuất hiện nhiều khối u nên mẹ cô thương và lo cho con gái lắm. Vậy là mẹ Hương tần tảo trồng các loại đậu quanh vườn hái phơi khô, rang chín rồi xay thành bột bổ sung thêm dinh dưỡng cho Hương. Cứ thế, mỗi ngày Hương đều uống ngũ cốc từ tay mẹ, nhờ đó sức khỏe Hương dần khá lên, da hồng hào, căn mịn, cân nặng theo đó cũng tăng và Hương nảy sinh lấy món ăn của mẹ để làm ý tưởng khởi nghiệp.

Với thông điệp “gói ghém yêu thương” từ món ăn của mẹ, sau một thời gian làm thử nghiệm, năm 2015 Hương cho ra sản phẩm ngũ cốc mang thương hiệu “Hương bột” được nhiều người tin dùng. Bột ngũ cốc của Hương đầy đủ các loại đậu đen xanh lòng, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành, mè đen, hạt sen, đậu ngự, gạo lức, hạnh nhân, lúa mạch và những loại hạt được thu mua tại địa phương… Tất cả công đoạn từ chọn hạt, rang hạt, thiết kế bao bì, nhãn mác,... đến đóng gói đều do một tay cô gái trẻ.

Cơ sở sản xuất sản phẩm xanh “Hương bột” mỗi tháng cho ra thị trường hơn 100kg bột ngũ cốc, giá bán 200.000 đồng/kg (tùy loại). Ngoài bột ngũ cốc, thời gian gần đây Hương còn sáng tạo thêm các sản phẩm như: trà đậu rang mộc, muối rang lá chanh sả ớt. Sản phẩm muối rang của Hương được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện nay, sản phẩm của Hương đã có mặt trên các thị trường Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, TP.Đà Nẵng, TP.HCM, một số khách hàng còn đặt lượng lớn bột ngũ cốc gửi biếu người thân ở nước ngoài...

“Con đường chạy đua không dành cho những người bỏ cuộc giữa chừng”...

Đó là câu nói của Cơ Lâu Lanh - cô gái Cơ Tu ở làng Pà Zíh, xã A Ting, huyện Đông Giang. Ở tuổi 30, Lanh đã lập nên một dự án khởi nghiệp với mô hình lưu trú có tên “Nấm - homestay”.

Cô chủ nhỏ Cơ Lâu Lanh cho biết, một buổi sáng ở ngọn đồi A Rê, giữa khung cảnh nên thơ cô nhìn thấy dưới vệt nắng đầu xuân nhô lên một vài không gian nhà lá, ý tưởng “Nấm –homestay” đã sinh ra như thế. Ở mô hình “Nấm –homestay”, bốn nhà sàn được đặt ở 4 góc trên đỉnh đồi, nối nhau bằng bậc tam cấp trông khá độc đáo và ấn tượng. Lanh cho biết, dự định đầu năm 2020 này, nếu nhận được nguồn kinh phí của nhà đầu tư sẽ làm thêm căn nhà mới và mở rộng thêm một số hạng mục, kết nối theo tour du lịch khép kín, nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách.

Khách đến với Nấm-homestay trong những ngày tháng 2/2020

Khách đến với Nấm-homestay, ngoài việc lưu trú tại không gian nhà sàn truyền thống và tham quan, trải nghiệm du lịch sinh thái, còn được thưởng thức các món ẩm thực đặc sản của người Cơ Tu do chính tay a ma, a mế, a ti (bố, mẹ, em) chế biến, mang đậm hương vị của núi rừng như bắp nướng, khoai nướng, ếch nướng, cơm lam, rau rừng, các loại cá suối, thịt heo, gà bản địa vv... Đặc biệt nhất là những đêm lửa trại, du khách thỏa mình trong điệu múa tung tung za zá (còn gọi là vũ điệu dâng Trời) của người Cơ Tu đầy quyến rũ. Mẹ Lanh – bà PơLoong Ch’Riếc cho biết, để đảm bảo cho công việc của con gái, vợ chồng bà cũng đã thường xuyên cùng con lên nương, rẫy hái cái rau rừng, bắt con cá suối, kiếm thêm củ sắn, phụ con nấu nướng, tiếp đón khách và chế biến các món ăn theo thực đơn của khách,...

Vốn được học Đại học ngành Báo chí nên Lanh biết cách tận dụng mạng xã hội facebook để giới thiệu và quảng bá cho dự án của mình. Những video clip tự biên được cô chia sẻ, thu hút sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp, du khách gần xa. Những ngày đầu xuân Canh Tý, số lượng khách đăng ký lịch tham quan, trải nghiệm khá nhiều, ngoài khách ở trong tỉnh và khu vực lân cận như TP.Đà Nẵng, Huế, còn có một vài đoàn đến từ TP. Hồ Chí Minh.

“Người ta làm được, mình cũng làm được”

Chị Hồ Thị Mười (còn gọi là Mười Cường), người dân tộc Ka Dong ở thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My nói như vậy khi quyết định đầu tư mở.

Tốt nghiệp trung cấp tài chính - kế toán rồi làm việc ở Trạm Khuyến nông huyện, chị Mười thấy nhiều người miền xuôi đến vùng đất Tắk Pỏ quê mình kinh doanh, buôn bán, ai cũng khá giả, giàu có, Mười tự hỏi tại sao mình không buôn bán, kinh doanh, nếu mình cố gắng thì sẽ làm được... “Người ta làm được thì mình cũng làm được” – Với suy nghĩ ấy, sau một thời gian suy nghĩ, Mười nhận ra Nam Trà My vốn được thiên nhiên ban tặng cho vùng Ngọc Linh rất phong phú về chủng loại và nhiều loại cây dược liệu tốt về chất lượng, như cây sâm nước, sâm cau đỏ, hồng đẳng sâm, sơn tra, giảo cổ lam, ngũ vị tử, chè dây, khổ qua rừng... cùng một số dược liệu người dân trồng nhưng chưa có đầu ra, bị người mua ép giá. Mười lên mạng tìm kiếm thông tin, thị trường rồi lập trang web, Facebook và bắt đầu làm công việc kinh doanh từ năm 2013.

 Cửa hàng của Hồ Thị Mười tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh 

Ít vốn, lại chưa rành việc buôn bán, nhưng Mười quyết phải làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhờ người có chuyên môn tạo mẫu bao bì cho từng loại sản phẩm. Lượng hàng của Mười bán ra cứ tăng dần, vừa bán sỉ vừa bán lẻ. “Khách cũ giữ được, khách mới có thêm"; đặt biệt nhất là từ khi huyện Nam Trà My có phiên chợ Sâm núi Ngọc Linh từ ngày 01 đến ngày 03 hằng tháng thì dược liệu và nông sản đặc trưng của Mười có được số lượng người mua khá lớn. 

 Để có được nguồn dược liệu đạt chất lượng, Mười đã đến tận các bản làng hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc, thu hái, phơi khô và bảo quản từng loại. Năm 2016, Mười đã chi cả trăm triệu mua thiết bị máy móc để chế biến và đóng gói sản phẩm.  Mười được chính quyền huyện, tỉnh cử tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Tháng 3/2018, Mười còn được mời tham gia Hội chợ giới thiệu sản phẩm - dịch vụ chất lượng cao ASEAN tại Singapore. Tại đây, cơ sở sản xuất Mười được Ủy ban Tổ chức đánh giá và truyền thông về sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, Mười vui mừng khi được cấp chứng chỉ công nhận và cúp lưu niệm được nhận từ ban tổ chức. Từ đó đã tạo hiệu ứng lan tỏa về uy tín của cơ sở sản xuất Mười Cường.

Mười cho biết:Trong hai  năm gần đây (2018,2019), được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội, đoàn thể Mười được nhiều tổ chức mời dự các sự kiện giao lưu, hợp tác kinh tế ở một số nước như Malaysia, Indonesia, Singapore. Đối với trong nước, Mười cũng đã được mời tham dự nhiều sự kiện, diễn đàn lớn nhưng ấn tượng nhất là được dự Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2018 với chủ đề "Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và sáng tạo".

 

Ánh Liên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video