Quảng Ngãi: Những nữ chiến sĩ “áo trắng” với niềm tin Việt Nam chiến thắng đại dịch

25/08/2021
Những ngày tháng 7 âm lịch, bầu trời xanh ngắt không một gợn mây, nhiệt độ bên ngoài có lúc lên tới 39 - 40 độ C thế nhưng những nữ y, bác sĩ lúc nào cũng ẩn mình trong bộ đồ bảo hộ dày cộp, kín mít, đậm mùi hóa chất kháng khuẩn.
Các nữ y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu dân cư

Có những ngày, họ phải đứng nhiều giờ liên tiếp để lấy mẫu xét nghiệm cho bà con nhân dân. Đôi vai chùng hẳn xuống, bàn tay lằn lên những vết hằn, máu dồn xuống chân sưng phù. Vậy mà họ vẫn quên đau, quên mệt mỏi, trong ánh mắt toát lên niềm tin của sự lạc quan, tự tin Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Trước khi có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng y tế cùng với các lực lượng khác luôn căng mình phòng dịch. Ngay khi tỉnh xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 cũng là lúc lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu lập tức “xung trận”. Với họ, sẵn sàng “gác xếp” mọi công việc gia đình cho người thân để lên đường làm nhiệm vụ chống dịch.

Bác sĩ Trần Thị Bích Tuyến là một trong số hơn 25 chiến sĩ ở tuyến đầu tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid - 19 tỉnh (cơ sở 2). Đã hơn 3 tuần nay, bác sĩ Tuyến đã sống xa gia đình. Mỗi ngày, trong bộ đồ bảo hộ chị cùng đồng nghiệp phải liên tục đứng trong nhiều giờ để chăm sóc cho hơn 100 bệnh nhân. Vất vả, đôi lúc kiệt sức vì công việc, nhưng các y, bác sĩ ở đây vẫn gắng sức làm việc, với mong muốn dịch bệnh sớm kiểm soát, để cuộc sống trở lại bình thường.

Bác sĩ Tuyến xúc động chia sẻ: “Nhân lực mỏng, bệnh nhân lại đông, nên nhân viên y tế ở đây làm việc không kể đến giờ giấc, làm việc trong khu điều trị rất áp lực. Nếu hỏi chúng tôi có mệt không, chắc chắn là có. Nhưng sau lưng chúng tôi là gia đình, phía trước là bệnh nhân, chúng tôi phải là điểm tựa cho họ. Đó chính là động lực để chúng tôi cố gắng, quyết tâm vừa chăm sóc bệnh nhân, vừa đảm bảo công tác phòng dịch. Cuộc chiến chống dịch này có lẽ còn rất dài nên đội ngũ y, bác sĩ rất mong có được sự động viên về tinh thần, vật chất từ các cấp, các ngành để chúng tôi được tiếp thêm sức lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhân viên y tế ở cơ sở luôn là người tiên phong đi vào vùng có nguy cơ cao, tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm, đồng thời thực hiện công tác truy vết điều tra trong cộng đồng. Đã quá giờ cơm trưa, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở Trạm Y tế xã Bình Trung, huyện Bình Sơn vẫn tất bật lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu dân cư vừa phát hiện ca F0. Mặc dù mồ hôi ướt đẫm nhưng chị vẫn thực hiện tất cả quy trình rất nhanh chóng, đảm bảo tỉ mẩn, nghiêm ngặt, độ chính xác đến tối đa. Chị Hà cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, ca F0 liên quan tới ổ dịch mới ngoài cộng đồng nên chúng tôi phải tập trung lấy mẫu trong khu dân cư. Dù bất cứ hoàn cảnh, thời gian lúc nào chúng tôi cũng luôn cố gắng hết sức mình, chỉ mong người dân hợp tác để phòng, chống dịch cho tốt”.

Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid - 19 tỉnh (cơ sở 2)

Gần hai tháng qua, 3 hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi hoạt động liên tục và hết công suất. Những người làm công tác xét nghiệm cũng không ngừng nghỉ. Cử nhân xét nghiệm Huỳnh Thị Hồng Hạnh chia sẻ, đội ngũ làm công tác xét nghiệm tại Trung tâm phải làm việc liên tục, ít có giờ nghỉ. Cả ngày đi nhận mẫu, rồi về phòng chiết tách và chờ chạy mẫu. Chúng tôi chia ca làm việc 24/24 giờ để đảm bảo trả kết quả nhanh và chính xác nhất lượng mẫu từ các khu vực phong tỏa, cách ly và bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 chuyển về, có ngày lên đến hàng nghìn mẫu, phải thay phiên nhau xét nghiệm xuyên đêm. Chị nói vui: “Giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, phòng xét nghiệm như ngôi nhà thứ 2 của các chiến sĩ áo trắng”.

Những nữ chiến sĩ “áo trắng” đang ngày đêm thầm lặng làm công việc chuyên môn của mình. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ của các nữ y, bác sĩ, chiến sĩ và các tình nguyện viên không biết khi nào sẽ kết thúc. Tuy nhiên, với tinh thần xung kích, tình nguyện, dù biết phía trước là bao khó khăn, gian khổ nhưng họ vẫn một lòng hướng tới niềm tin: Cuộc chiến với dịch bệnh Covid - 19 sẽ sớm kết thúc, và chiến thắng sẽ dành cho tất cả mọi người.

Như Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video