Quảng Ngãi: Phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định việc làm với các mô hình giản đơn, thiết thực

03/11/2017
Huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi hiện có nhiều mô hình kinh tế rất giản đơn, thiết thực, đã giúp phụ nữ làm ăn hiệu quả, có thu nhập khá và tạo công ăn việc làm cho chị em.

Cơ sở sấy cau khô giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ ở xã Tịnh Bắc: Cơ sở sản xuất và sấy cau khô của vợ chồng anh Phan Thanh Sơn và chị Nguyễn Thị Đạo ở xóm 5, thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (huyện Sơn Tịnh) tấp nập người ra vào cung cấp cau tươi. Ở đây có nhiều chị em phụ nữ tham gia thu gom, hái cau, hấp cau. Hình thành gần chục năm nay, cơ sở sản xuất của chị Đạo sản xuất có hiệu quả và giải quyết công ăn việc làm cho 15 lao động, trong đó có lao động nữ với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Kinh tế gia đình khấm khá nhờ giữ nghề làm bánh tráng truyền thống: Ở xã Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh), nhiều người biết đến chị Nguyễn Thị Tuấn sinh năm 1971 ở đội 9 thôn Phước Lộc Tây nhờ chị đã gìn giữ và truyền nối nghề làm báng tráng truyền thống của gia đình từ 3 đời nay và kinh tế ngày thêm khấm khá. Chị Tuấn cho biết nghề này, có từ đời bà ngoại của chị rồi đến mẹ chị, tiếp tục truyền lại cho chị mãi đến nay. Bánh tráng do chị sản xuất rất ngon và có uy tín nên được bà con tín nhiệm, sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Trung bình mỗi ngày chị tráng 20 kg gạo trừ chi phí, mỗi tháng chị thu lãi trên 7,5 triệu đồng. Cùng với thu nhập từ giữ nghề truyền thống làm bánh tráng của gia đình và chăn nuôi thêm vịt đẻ, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Tuấn càng ngày càng khấm khá, nhờ cửa khang trang, con cái ăn học đàng hoàng.

Thu nhập cao từ nghề trồng rau: Thôn Hà Tây xã Tịnh Hà ( huyện Sơn Tịnh) là một trong những thôn có số hộ trồng rau màu nhiều và cho thu nhập cao. Gia đình bà Lê Thị Gửi ở đội 1 thôn Hà Tây-chỉ với mảnh vườn hơn 250 mét vuông, nhưng ngày nào bà cũng xuất bán rất nhiều loại rau. Với mảnh vườn của mình, quanh năm suốt tháng, mùa nào thức nấy, bà Lê Thị Gửi đều có hàng hóa cung cấp ra thị trường.

 Ảnh minh họa

 Bà Lê Thị Gửi chăm sóc vườn rau của gia đình


Các loại rau quả được bà Gửi chọn để đầu tư sản xuất mang lại thu nhập cho gia đình từ nhiều năm nay như: rau lang, rau muống, mồng tơi, bông lý, cải mầm, mướp, cau và lá ngãi cứu.Đặc biệt bà còn trồng cải mầm trong 2 chiếc ang lớn, cứ 6 ngày cho thu hoạch một lần, mỗi lần bán được 7 kg cải mầm, trung bình giá cải mầm 50 ngàn đồng/kg. Nhờ biết cách đầu tư, chăm sóc, chú trọng sản xuất rau an toàn nên với nghề trồng rau gia đình bà cũng có thu nhập từ 50-60 triệu đồng/năm.

Thu Phượng-Như Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video