Quảng Ninh: Mỗi cán bộ Hội là một giám sát viên tại địa bàn bỏ phiếu

18/05/2021
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên phạm vi toàn quốc. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh tập trung tuyên truyền, quán triệt, tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị, phối hợp giám sát để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân - Ngày hội non sông.
Hội nghị trực tuyến tập huấn về công tác bầu cử và bồi dưỡng nữ ứng cử viên

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phân công cán bộ chuyên trách tham gia giám sát tại các địa phương về công tác tuyên truyền, vận động bầu cử của cơ sở, việc thực hiện quyền của cử tri, ứng cử viên; bố trí cơ sở vật chất…

Các cấp Hội đã chủ động phát hiện, lựa chọn và giới thiệu nguồn phụ nữ tiêu biểu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo tỷ lệ và tiêu chuẩn. Kết quả đã giới thiệu 96 nhân sự nữ tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, 6 người ứng cử ĐBQH, chiếm 37,5%; 90 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, chiếm 54,5%; riêng Hội LHPN tỉnh có 5 người tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Với phương châm “Mỗi cán bộ Hội là một giám sát viên tại địa bàn nơi mình tham gia bỏ phiếu”, để góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, thực hiện giám sát bầu cử tại cơ sở, từ cuối tháng 4 vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tập huấn cho các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh, các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thông qua hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở, tập huấn cho 177 cán bộ, công chức Khối MTTQ và các tổ chức CT-XH cấp tỉnh, cấp huyện được phân công đi cơ sở triển khai công tác bầu cử.Từ ngày 6/5 đến hết ngày 22/5, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Cơ quan Khối TX Đông Triều và huyện Tiên Yên thực hiện 4 đợt giám sát về thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn các địa phương.

Hội LHPN huyện Bình Liêu tích cực tuyên truyền về công tác bầu cử đến hội viên phụ nữ và nhân dân tại các điểm chợ trên địa bàn huyện

13/13 Hội LHPN các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về công tác bầu cử. 100% các chi, tổ phụ nữ lồng ghép tuyên truyền nội dung về bầu cử trong các buổi sinh hoạt chuyên đề. Nhiều chi hội linh hoạt, đa dạng trong tổ chức tuyên truyền thông qua hoạt động văn nghệ, chương trình giao lưu, hỏi đáp về bầu cử...  Hội LHPN các địa phương chú trọng cung cấp kịp thời cho hội viên, phụ nữ những thông tin về danh sách người ứng cử, số đại biểu được bầu; ngày, giờ, địa điểm bỏ phiếu; nguyên tắc cần nhớ khi đi bầu cử; các tiêu chí, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND... Hướng dẫn hội viên, phụ nữ nghiên cứu kỹ tiểu sử người ứng cử trước khi bỏ phiếu; vận động hội viên, phụ nữ trực tiếp đi bầu cử để lựa chọn người đại biểu xứng đáng. Qua đó, đã giúp hội viên, phụ nữ dễ hình dung về quy trình bầu cử, cũng như hiểu sâu sắc ý nghĩa của cuộc bầu cử. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Tiêu biểu là phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, thực hiện đảm nhận các “tuyến đường hoa hồng"... Các chi hội chủ động phối hợp cùng các đoàn thể tham gia treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử tại các thôn, bản, khu phố, nhà văn hóa…

Những hoạt động thiết thực trên đã và đang góp phần cùng với hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp, thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Nguyễn Oanh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video