Quảng Trị: Những thay đổi tích cực từ mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”

29/03/2019
Được triển khai tại chi hội phụ nữ thôn Vĩnh Đại, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” sau gần 8 năm hoạt động đã mang lại những thay đổi tích cực trong việc nâng cao nhận thức, góp phần giảm tình trạng sử dụng túi nilon trên địa bàn.

Đến chợ xã Cam Hiếu, một hình ảnh khá mới gây ấn tượng là trên tay các bà, các mẹ, các chị đi chợ đều xách những chiếc giỏ nhựa.

Chị Lê Thị Tý, chi hội trưởng chi hội phụ nữ Vĩnh Đại cho biết: “Đa số chị em phụ nữ sử dụng giỏ nhựa đi chợ là kết quả của sự nỗ lực vận động của cán bộ, thành viên sau hơn 5 năm triển khai mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, thể hiện sự thay đổi về nhận thức của phụ nữ địa phương, dần từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon để chuyển sang dùng các vật dụng thân thiện với môi trường”.

Trước đây, bà con ở thôn Vĩnh Đại có thói quen sử dụng túi nilon nên sau mỗi buổi họp chợ, rác thải nilon thải tràn ngập khắp nơi, ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan môi trường và cuộc sống của người dân trong khu vực.

Trước tình hình đó, từ năm 2011, chi hội Phụ nữ thôn Vĩnh Đại đã trích tiền quỹ ra mua giỏ nhựa tặng hội viên phụ nữ; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động chị em dùng giỏ đi chợ thay việc sử dụng túi nilon. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen đã ăn sâu trong ý thức của người dân không phải là việc dễ dàng. Chị Tý chia sẻ: “Nhiều chị ngại mang giỏ nhựa đi chợ và cho là bất tiện, cồng kềnh, không tiện lợi như sử dụng túi nilon”.

Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền về tác hại của túi nilon đối với sức khỏe và môi trường sống, giới thiệu tới chị em các loại bao bì thân thiện với môi trường như túi giấy, các loại lá sạch để gói đựng thực phẩm, thì chi hội trưởng, chi hội phó và các hội viên nòng cốt còn phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện để chị em nhìn theo học tập.

Cùng với đó, chi hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ Cam Hiếu vận động tiểu thương, người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi nilon để giảm rác thải tại chợ. Sau 5 năm triển khai thực hiện, chi hội phụ nữ thôn Vĩnh Đại đã tổ chức sơ kết mô hình, đánh giá những kết quả đạt được và đề ra những giải pháp thiết thực để triển khai mô hình hiệu quả trong thời gian tới, đồng thời biểu dương những hội viên, phụ nữ thực hiện tốt và tiếp tục trích quỹ mua giỏ tặng cho chị em hội viên.

Những việc làm tích cực của chi hội đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ nói riêng và người dân thôn Vĩnh Đại nói chung trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon hàng ngày. Hiện nay, rác thải túi nilon tại địa phương đã giảm được khoảng 80%.

Từ hiệu quả mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” ở thôn Vĩnh Đại, đầu năm 2016, Hội LHPN xã Cam Hiếu đã triển khai nhân rộng mô hình trong tất cả các chi hội trên địa bàn và tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện.

Đến thời điểm này, mô hình đã được nhân rọng ra 12/12 chi hội. Ban đầu, để khuyến khích các hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện, Hội Phụ nữ xã Cam Hiếu đã trích quỹ hỗ trợ mỗi hội viên, phụ nữ 5.000 đồng để mua giỏ nhựa.

Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hiếu phấn khởi: “Hiện tại, 100% chi hội phụ nữ tại địa phương đang triển khai khá tốt mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”. Năm 2018, Hội tiếp tục triển khai xây dựng mô hình phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình tại 3 chi hội. Theo đó, Hội tiếp tục hỗ trợ một phần kinh phí rất nhỏ để hội viên làm hố rác, sắm sọt rác để phân loại rác thải hàng ngày ngay tại hộ gia đình. Trong năm 2019, Hội Phụ nữ xã Cam Hiếu phấn đấu triển khai xây dựng mô hình phân loại xử lý rác thải thêm tại 3-4 chi hội và dần dần nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã.

Chị Hằng cho biết thêm: Để thuận lợi cho việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường chung tại địa phương, năm 2018, Hội cũng đã vận động được 7 chi hội mua thùng đựng rác bằng cao su. Năm 2019, Hội sẽ tiếp tục triển khai vận động thêm từ 2-3 chi hội mua thùng đựng rác chung nhằm bảo vệ môi trường. Nhờ thực hiện tốt công tác việc phân loại, xử lý rác thải nên môi trường trên địa bàn xã Cam Hiếu thời gian qua đã có sự cải thiện đáng kể, nhiều tuyến đường hoa kiểu mẫu đã hình thành làm đẹp hơn cho bộ mặt nông thôn của một xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Thanh Lê, Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video