Quảng Trị: Phát triển các mô hình bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

18/03/2019
Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đồng loạt triển khai nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực gia đình với mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng, chung tay xây dựng một môi trường an toàn, bình đẳng đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Mô hình “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục”

Hiện nay, Quảng Trị có 9 CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” được thành lập và hoạt động có hiệu quả, trong đó CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” ở xã Hải Quy, huyện Hải Lăng là một điển hình.

Được thành lập năm 2018 tại xã Hải Quy, CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục”với 30 thành viên tham gia, trong đó có 15 trẻ em gái và 15 phụ nữ. Với hình thức sinh hoạt 3 tháng tổ chức một lần với nhiều nội dung phong phú, các buổi sinh hoạt giúp các thành viên CLB có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em; giúp các bà mẹ, đặc biệt là các em gái hiểu hơn về xâm hại tình dục, cách phòng, chống xâm hại tình dục, tự bảo vệ mình trước những nguy cơ xâm hại.

Chị Thái Thị Thúy Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Quy cho biết: “CLB thành lập không chỉ tuyên truyền, giáo dục giúp nâng cao nhận thức cho thành viên CLB mà còn là một sân chơi bổ ích, nơi chia sẻ tâm tư tình cảm của hội viên cũng như của các em gái, giúp nhau trong xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Để giúp các CLB trong toàn tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã tổ chức các đợt truyền thông kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống xâm hại tình dục tại 9 CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” của 9 huyện, thị xã, thành phố với gần 400 thành viên các CLB tham gia.

Mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình”

Cùng với mô hình các câu lạc bộ “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục”, một vấn đề nhức nhối mà các cấp Hội đặc biệt quan tâm là tình trạng bạo lực gia đình. Với mong muốn góp phần đẩy lùi, ngăn chặn và hàn gắn những hậu quả mà bạo lực gia đình gây ra, các cấp Hội đã triển khai mô hình CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình”.

Tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, ngay từ năm 2009, chính quyền địa phương và Hội LHPN xã đã phối hợp thành lập 5 CLB Phòng chống bạo lực gia đình ở 2 thôn Đại An Khê và Thượng Xá, với sự tham gia của 139 cặp vợ chồng độ tuổi từ 20 – 49, củng cố 15 tổ hòa giải với 75 thành viên.

Các thành viên trong CLB, các tổ hòa giải được trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình; được trang bị kỹ năng điều hành thuyết trình trong CLB, tư vấn pháp luật, truyền thông, ứng xử trong gia đình, cách can thiệp các vụ BLGĐ.

Với chức năng chính là tư vấn, hoà giải và can thiệp kịp thời các vụ BLGĐ, các CLB đã thành lập đường dây nóng. Ban chủ nhiệm CLB gồm Chủ tịch UBND, Trưởng công an, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ, Chủ tịch Hội Phụ nữ; Chủ tịch Hội Nông dân, uỷ viên Văn hóa - Xã hội, Trạm trưởng trạm y tế. Đồng thời, tại mỗi địa phương có CLB đều xây dựng 1 điểm nhà tạm lánh (trạm y tế xã); các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng (tại nhà của Nhóm hỗ trợ và Ban chủ nhiệm CLB PCBLGĐ...).

Định kỳ hàng quý, CLB sinh hoạt một lần, Ban chủ nhiệm các CLB tổ chức sinh hoạt với chủ đề phù hợp, sinh động chuyển tải đến các thành viên những nội dung thiết thực như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; nét đẹp, cách ứng xử trong gia đình; lên án, phê phán các hành vi bạo lực gia đình và các biện pháp phòng chống bạo lực gia đình, kiến thức chăn nuôi, phát triển kinh tế…thực hiện nội quy, quy ước thôn... Thông qua hoạt động Câu lạc bộ, các thành viên trong gia đình tăng thêm hiểu biết, nhận thức, sống hòa thuận, tình làng nghĩa xóm càng gắn kết, an ninh trật tự được đảm bảo. Các biện pháp được áp dụng chủ yếu trong công tác can thiệp, xử lý vi phạm trong các vụ việc bạo lực gia đình là góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư; hòa giải tại gia đình…

Các CLB còn phổ biến cho hội viên các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng khối đoàn kết trong các thôn làng. Hội viên tham gia CLB không chỉ có phụ nữ mà còn thu hút được nhiều nam giới cùng tham gia. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 17 CLB phòng chống bạo lực gia đình, qua đó tích cực góp phần thực hiên công tác phòng chống bạo lực gia đình tại địa phương có hiệu quả.

Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ Quảng Trị tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoạt động của các mô hình gắn với thực hiện có chất lượng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, hướng tới mục tiêu mọi phụ nữ, trẻ em đều được đảm bảo sống trong môi trường an toàn, bình đẳng

Bảo Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video