Quảng Trị: Phụ nữ tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn

13/06/2018
Để góp phần nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm (ATTP) đối với người dân trên địa bàn, nhất là chị em tiểu thương tại chợ, năm 2017, CLB “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” đã được thành lập tại chợ Nam Đông, xã Gio Sơn (Gio Linh). Tuy mới đi vào hoạt động nhưng CLB đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nhận thức của các hội viên, phụ nữ trên địa bàn trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Bán hàng rau quả từ lâu, chị Nguyễn Thị Hường đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Do vậy, khi CLB “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” được thành lập, chị đã hăng hái tham gia. Bởi theo chị khi xảy ra ngộ độc thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng mà còn gây thiệt hại không nhỏ đến nguồn thu nhập của gia đình. Những sản phẩm rau, củ quả được chị Hường tự trồng, chăm bón trong vườn nhà nên lúc nào cũng xanh tươi, bắt mắt. Nhờ thực hiện khá tốt việc đảm bảo an toàn ATVSTP mà trong nhiều năm qua, gian hàng của chị Hường đã trở thành điểm đến tin cậy của nhiều khách hàng.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Hường cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của ATVSTP, tôi luôn mang đến quầy hàng những thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”. Cũng như rau củ, hàng thực phẩm tươi sống tại chợ Nam Đông cũng được các tiểu thương bày bán sạch sẻ, gọn gàng hơn kể từ sau khi CLB “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” được thành lập. Chị Dương Thị Trang, hộ kinh doanh thịt lợn tại chợ Nam Đông cho biết: “Từ khi gia nhập CLB này nhận thức về ATVSTP của chị em tiểu thương được nâng lên rõ nét. Vừa là chủ lò mổ, vừa tham gia bán thịt tại chợ nên tôi luôn chọn những con lợn có nguồn gốc, khỏe mạnh, được cơ quan thú y kiểm tra trước khi đưa ra thị trường. Nhờ vậy, quầy thịt của tôi đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng bằng chất lượng”.

 

Là trung tâm giao thương khá lớn của người dân vùng Tây Gio Linh, chợ Nam Đông được hình thành từ lâu, được xây dựng mới đi vào hoạt động từ tháng 3/2017. Với diện mạo khang trang, sạch sẽ đã tạo vẻ văn minh hiện đại của một vùng quê. Chợ có hai khu vực, trong đó khu vực chợ chính gồm hơn 20 gian hàng gồm tạp hoá, điện tử…; khu vực phụ từ gồm 70 - 90 hộ kinh doanh chuyên các mặt hàng ăn uống, thực phẩm tươi sống, thịt cá… Nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về sử dụng thực phẩm an toàn, nói không với thực phẩm bẩn, tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp phụ nữ, chị em tiểu thương cùng thực hiện đảm bảo sức khoẻ, niềm vui và hạnh phúc gia đình, tháng 8/2017, CLB “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” được thành lập. Đến nay, CLB đã thu hút được 90 thành viên tham gia.

 

Từ sau khi tham gia CLB, ý thức của các thành viên đã có sự thay đổi rõ nét. Đa số các tiểu thương đã biết lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng do Việt Nam sản xuất đảm bảo chất lượng để cung cấp đến người tiêu dùng. Các thành viên của CLB quyết tâm kinh doanh, buôn bán “đúng, đủ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng xử có văn hóa, tạo chữ tín trong kinh doanh”; tẩy chay các mặt hàng không rõ nguồn gốc, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chị Đặng Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” cho biết: “CLB được thành lập với mục đích tuyên truyền cho các thành viên thực hiện vệ sinh ATTP, không sử dụng các chất phụ gia, chất cấm trong chế biến, chăn nuôi. Thành viên của CLB đều là các hội viên tiêu biểu, nhiều năm làm nghề, cam kết thực hiện ATVSTP và tuyên truyền đến các hội viên về tác hại của thực phẩm bẩn. Từ khi thành lập CLB, người tiêu dùng địa phương có thêm những địa chỉ tin cậy để sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ”.

 

Bằng nhiều hình thức, thông qua các buổi hội nghị sơ kết, tổng kết, các buổi sinh hoạt của Hội LHPN xã, CLB đã lồng ghép nội dung về ATVSTP để tuyên truyền cho chị em. Để phong trào ngày một đi vào chiều sâu, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hằng ngày Ban Chủ nhiệm CLB cũng đã phân công các thành viên đến trực tiếp các ki ốt để tuyên truyền và tổ chức cho chị em ký cam kết nói không với thực phẩm bẩn. Vào thời điểm giao mùa hay nguy cơ bùng phát dịch bệnh, Ban Chủ nhiệm CLB trực tiếp tuyên truyền bằng loa phát thanh của chợ hàng ngày về công tác ATVSTP... Nhờ đó, chị em tiểu thương chợ Nam Đông cơ bản hiểu rõ tác hại của việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn đối với sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng, thực hiện buôn bán hàng hóa an toàn với người tiêu dùng. “Trong thời gian tới để phong trào đạt kết quả cao hơn, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục phụ nữ thực hiện ATVSTP. Trong đó chú trọng các thành viên trong CLB sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn, thực hiện tốt Luật An toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các diễn đàn, hội diễn, hội thảo và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi hội”, chị Đặng Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB cho biết thêm.

 

Tin tưởng rằng, với những hiệu quả đạt được ban đầu, CLB sẽ là cầu nối để chị em phụ nữ tiểu thương tại chợ Nam Đông có điều kiện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong kinh doanh, buôn bán. Đồng thời thông qua hoạt động của CLB để tuyên truyền, phổ1 biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, hoạt động của Hội Phụ nữ; tạo điều kiện để phụ nữ tiểu thương tham gia tích cực các hoạt động của hội tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh.

http://www.baoquangtri.vn/QT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video