Quốc gia cuối cùng trên thế giới cho phép phụ nữ lái xe

20/10/2017
Quốc vương Saudi Arabia vừa quyết định cho phép phụ nữ nước này được lái xe kể từ tháng 6/2018. Với quyết định mang tính lịch sử trên, Saudi Arabia trở thành nước cuối cùng trên thế giới cho phép nữ giới ngồi sau vô lăng.

Theo đài truyền hình nhà nước Saudi Arabia, Quốc vương Salman bin Abdulaziz al Saut ngày 26/9 đã ban hành sắc lệnh hoàng gia cho phép cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ trong vương quốc này. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực vào tháng 6/2018. 

Sắc lệnh khẳng định việc cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ sẽ tuân thủ các quy định Hồi giáo và quy định giao thông. 

Saudi Arabia sẽ dùng khoảng thời gian từ nay đến khi sắc lệnh có hiệu lực để thực hiện các công tác chuẩn bị, như mở rộng các cơ sở cấp phép lái xe, phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng cho hàng triệu lái xe mới... 

Sắc lệnh trên nhanh chóng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bên trong vương quốc và trên toàn thế giới. 

Chỉ một tiếng đồng hồ sau khi sắc lệnh được công bố ở Saudi Arabia, Đại sứ nước này ở Washington (Mỹ), hoàng tử Khaled bin Salman, cho biết đây là “một ngày lịch sử và vĩ đại trong vương quốc chúng ta”.

"Thật là một ngày tuyệt vời. Tôi không kìm được nước mắt. Chúc mừng tất cả phụ nữ trên đất nước tôi", bà Latifah Alshaalan, thành viên hội đồng tư vấn Saudi, chia sẻ trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh động thái này, coi đó là “bước đi lớn theo đúng hướng”.

Quyết định này là một phần trong chương trình cải cách đầy tham vọng của Saudi Arabia nhằm thích nghi với kỷ nguyên thời hậu dầu mỏ và nâng cao danh tiếng của nước này về vấn đề bình đẳng giới. 

Suốt 25 năm qua, các nhà hoạt động nữ quyền ở Saudi Arabia đã đấu tranh để được phép lái xe. 

Theo lệnh cấm phụ nữ lái xe kéo dài hàng thập kỷ qua tại nước này, chỉ có công dân và người cư trú là nam giới mới có quyền lái xe. Do vậy, các gia đình ở Saudi Arabia thường thuê tài xế riêng để đưa đón các thành viên nữ trong gia đình tới trường học, công sở và những nơi khác. Theo con số mới nhất, gần 800.000 nam giới, phần lớn là từ các nước Nam Á hiện đang làm công việc lái xe cho phụ nữ ở Saudi Arabia.

Chinhphu.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video