Quỹ hỗ trợ phát triển phụ nữ Quảng Bình: Hướng đến mục tiêu bền vững, chuyên nghiệp và phát triển

11/10/2016
Thành lập ngày 5-11-2012, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (HTPNPT) tỉnh Quảng có mục tiêu “Bền vững, chuyên nghiệp và phát triển”. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, mà hướng tới hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống thông qua hoạt động tín dụng- tiết kiệm với những khoản vay nhỏ; hỗ trợ kỹ thuật và liên kết thị trường, đồng thời lồng ghép các hoạt động của Hội vào nội dung sinh hoạt nhóm nhằm nâng cao kiến thức, năng lực cho phụ nữ và cộng đồng, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Quỹ được hợp nhất từ các nguồn thuộc chương trình tín dụng- tiết kiệm NAPA, quỹ Khởi đầu mới, quỹ Tương lai xanh và chương trình tín dụng dự án DPPR. Nguồn vốn ban đầu có 27,4 tỷ đồng khi hợp nhất, với phạm vi hoạt động tại 44 xã (thuộc 5 huyện: Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, TP. Đồng Hới), có 926 nhóm tiết kiệm tín dụng, hơn 10.000 phụ nữ nghèo, phụ nữ có thu nhập thấp được tiếp cận với dịch vụ tiết kiệm tín dụng.

Qua 4 năm hoạt động, đến nay, Quỹ đã có những bước đi vững chắc. Tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 96.939 triệu đồng, với 18.741 thành viên tham gia đang thực hiện cho vay tại 65 xã, phường của 7 huyện, thành phố, thị xã. Bằng việc áp dụng chính sách, quy trình tín dụng theo chuẩn thực hành tài chính vi mô tốt nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới, bằng chất lượng dịch vụ tiện ích và hiệu quả, hình thức cho vay thông qua nhóm bảo lãnh, thủ tục vay đơn giản, thuận tiện, hoạt động của Quỹ đã nhanh chóng đến được hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh, trong đó có những chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số... Tính đến ngày 31/8/2016, có 13.835 thành viên của Quỹ được vay các nguồn vốn ngắn hạn, trung hạn và vay bổ sung với tổng dư nợ trên 96 tỷ đồng để đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhà vệ sinh, mua máy giặt... nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, cho gia đình.

Quỹ HTPNPT Quảng Bình thực sự đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho hội viên, phụ nữ. Quỹ đi tiên phong và mở ra sự kết hợp trong giải quyết các vấn đề kinh tế, song hành cùng các vấn đề xã hội đối với phụ nữ nghèo, cận nghèo và phụ nữ có thu nhập thấp một cách bền vững.

Hạt nhân trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn của Quỹ HTPNPT chính là các nhóm tín dụng- tiết kiệm (TDTK) ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn tỉnh có 1.240nhóm TDTK, thu hút 18.245 thành viên tham gia, tăng trên 8.000 thành viên.

Đi đôi với việc thành lập nhóm TKTD, Quỹ HTPNPT tỉnh đã luôn quan tâm đến địa bàn các xã miền núi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Quỹ đã thành lập 52 nhóm TK vốn vay thôn bản, tại 15 xã, thu hút 796 thành viên tham gia. Số tiền tiết kiệm trên 463 triệu đồng cho 119 thành viên vay; đóng góp quỹ xã hội giúp chị em thăm hỏi nhau lúc ốm đau hoạn nạn trên 51 triệu đồng. Trong số thành viên của Quỹ, có 2% là phụ nữ dân tộc ít người; 19% thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo; 63 % thành viên là hộ có thu nhập thấp và trung bình; 18% thành viên gồm các hộ khá và hộ doanh nghiệp. Thông qua hoạt động của của Quỹ, đã góp phần giúp 666 hộ nghèo có thành viên vay vốn thoát nghèo; 2.227 hộ cận nghèo vươn lên hộ trung bình; 1.550 hộ trung bình có khả năng vươn lên thanh hộ khá; 483 thành viên vay vốn có mô hình làm kinh tế ăn giỏi, trong đó 68 điển hình tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi của phụ nữ Quảng Bình.

Để nâng cao tính bền vững, chuyên nghiệp, cùng với thực hiện tốt quy chế quản lý tài chính, Quỹ đã tích cực khai thác sự hỗ trợ của những tổ chức, cá nhân cho vay vốn thực hiện các hoạt động xã hội, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Từ nguồn hỗ trợ của Unilever, Kiva, dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn miền Trung, Quỹ đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cấp Hội vận động 2,499 thành viên vay vốn xây dựng nhà vệ sinh và công trình nước sạch đạt chuẩn, số tiền giải ngân gần 25 tỷ đồng; tuyên truyền vận động và giải ngân cho 24 phụ nữ vay vốn mua máy giặt thuộc “Dự án cung cấp máy giặt cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ nông thôn” do Trung ương Hội LHPN phát động.

Sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Bình. Những địa phương vùng biển trong tỉnh, các hoạt động khai thác thủy sản, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chế biến... bị ngưng trệ, theo đó, phụ nữ Quảng Bình cũng là đối tượng chịu tác động rất lớn. Quỹ HTPNPT tiếp tục có nhiều chính sách ưu tiên cho phụ nữ vùng biển trong cơ chế hoạt động TDTK của mình, nhằm giúp họ tiếp cận với ngành nghề mới, ổn định sản xuất kinh doanh, cuộc sống.

Bền vững, chuyên nghiệp và phát triển đó là 3 tiêu chí định hướng giúp Quỹ HTPNPT Quảng Bình đến năm 2020 sẽ trở thành tổ chức tài chính vi mô tiến tới đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và phát triển kinh tế bền vững cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, phụ nữ thu nhập thấp, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm của tỉnh, vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ.

 

Hội LHPN tỉnh Quảng Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video