Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) và chương trình hợp tác với Hội LHPN Việt Nam

18/10/2004
Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) là một tổ chức liên chính phủ hoạt động với mục đích bảo vệ sự sống còn và phát triển của trẻ em trên thế giới. UNICEF là cơ quan Liên Hợp Quốc đầu tiên nối lại sự hợp tác với Chính phủ Việt Nam năm 1975.

Hiện nay Chính phủ Việt Nam và UNICEF đang thực hiện chương trình hợp tác quốc gia giai đoạn 2001-2005 với mục tiêu mũi nhọn là đảm bảo sự sống còn, phát triển và bảo vệ trẻ em Việt Nam.Hai trong sáu điểm chú trọng của chương trình là:

1. Kết hợp chặt chẽ tinh thần và lời văn của Công ước LHQ về Quyền trẻ em và Công ước loại trừ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ vào các chương trình do UNICEF hỗ trợ ở tất cả các cấp và các ngành.

2. Vận động các tổ chức quần chúng và xã hội và hỗ trợ các tổ chức này giúp Chính phủ và cộng đồng thực hiện các hoạt động liên quan đến sự sống còn, phát triển và bảo vệ trẻ em.

UNICEF có quan hệ hợp tác với Hội LHPN Việt Nam từ cuối những năm 80 và là một trong những đối tác quan trọng của Hội trong lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức nuôi dậy con cho các bà mẹ và cải thiện địa vị, điều kiện sống của phụ nữ. Cho đến nay UNICEF đã tài trợ cho Hội 11 dự án, với tổng kinh phí tài trợ đáng kể lên đến hơn 3 triệu USD. Đó là các dự án về Làm mẹ, Tăng thu nhập và truyền thông những điều cần cho sự sống, Tăng thu nhập và giáo dục xoá mù chữ cho phụ nữ nghèo nông thôn (là 2 tiểu dự án thuộc Chương trình “Giới và Phát triển”), Chống sốt rét; Vận động phụ nữ tiêm phòng uốn ván; Truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường; Nghiên cứu và nâng cao nhận thức giới cho phụ nữ...và trong chương trình hợp tác hiện nay 2001-2005, Hội đang tham gia thực hiện 2 tiểu dự án trong Chương trình Giáo dục: "Phát triển toàn diện trẻ thơ" và "Giáo dục kỹ năng sống khoẻ cho trẻ em". Ngoài ra, Hội tiếp tục thực hiện Giai đoạn 2 của Chương trình Giới và Phát triển bằng nguồn vốn thu hồi của các hoạt động tín dụng giai đoạn 1 với trị giá 617.000 USD.

 

Trong các dự án UNICEF hỗ trợ cho Hội, ngoài chương trình truyền thông rất thành công thực hiện mục tiêu "5 triệu bà mẹ" được trang bị kiến thức nuôi dạy con theo khoa học chu kỳ 1983-1990,Chương trình "Giới và Phát triển" với 2 tiểu dự án:“Tăng thu nhập và truyền thông những điều cần cho sự sống” và "Tăng thu nhập và giáo dục xoá mù cho phụ nữ nghèo nông thôn" giai đoạn 1 là chương trình lớn nhất đã được thực hiện, với tổng ngân sách tài trợ khoảng 2 triệu USD trong giai đoạn 1996-2000. Chương trình hoạt động tại 230 xã khó khăn thuộc 28 tỉnh thành trong cả nước. Các hoạt động chính của chương trình làtruyền thông Cuốn sách “Những điều cần cho sự sống", hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo tăng thu nhập, giáo dục xoá mù và sau xoá mù cho các phụ nữ vay vốn, nâng cao nhận thức giới cho cộng đồng...Cuốn sách “Những điều cần cho sự sống"đã được dịch ra tiếng Việt và 5 thứ tiếng dân tộc vànhững thông điệp cơ bản của Cuốn sách đã được truyền tải đến các thành viên gia đình và các nhà lãnh đạo cộng đồng.

 

Chương trình tín dụng-tiết kiệm của 2 tiểu dự án là một trong những chương trình tín dụng-tiết kiệm lớn nhất của Hội. Chỉ riêng trong Tiểu dự án "Tăng thu nhập và Truyền thông những điều cần cho sự sống" đã có 60.000 hộ gia đình nghèo được vay số vốn là 12 tỷ 252 triệu đồng để đầu tư vào các hoạt động tăng thu nhập. Các hoạt động của Chương trình đã thực sự góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao kiến thức, cải thiện sức khoẻ và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như địa vị của phụ nữ nghèo tại các địa bàn dự án. Chính vì vậy, các mô hình và bài học của dự án đã được nhân rộng trong các dự án và chương trình của Hội.

 

Bước sang giai đoạn II, 2002-2005, Chương trình trên tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ Hội và phụ nữ nghèo trong việc quản lý và vận hành các mô hình tín dụng nhỏ lồng ghép và liên kết với ngân hàng góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, thu nhập trong các gia đình nghèo có con nhỏ tại các huyện điểm.

 

Hiện nay Hội đang tham gia thực hiện 2 tiểu dự án trong Chương trình Giáo dục: "Phát triển toàn diện trẻ thơ” và "Giáo dục kỹ năng sống khoẻ cho trẻ em". Tiểu dự án "Phát triển toàn diện trẻ thơ” đã đi đầu trong việc chuẩn bị và phát động chiến dịch truyền thông quốc gia về chăm sóc và phát triển toàn diện trẻ thơ ở Việt Nam. Chiến dịch đã góp phần thúc đẩy hợp tác liên ngành có hiệu quả giữa các cơ quan chính phủ và các đoàn thể quần chúng trong quá trình chuẩn bị và nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng đặc biệt của quá trình phát triển trẻ thơ đặc biệt trong 3 năm đầu đời.

 

Sự hợp tác của UNICEF đối với Hội không chỉ có ý nghĩa về hỗ trợ tài chính cho các hoạt động của Hội mà còn ý nghĩa tạo dựng những mô hình hoạt động tốt và làm phong phú thêm những kinh nghiệm hoạt động của Hội, đặc biệt về nâng cao nhận thức giới và tín dụng vi mô vì lợi ích của trẻ em và phụ nữ Việt Nam.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video