Rau bản địa - Cơ hội tiếp cận thị trường của phụ nữ vùng cao

28/03/2011
Với mong muốn xoá đói, giảm nghèo và tạo ra những mô hình tối ưu để phát triển thế mạnh rau củ quả bản địa đồng thời nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, thời gian qua, dự án “Nâng cao năng lực của phụ nữ trong sản xuất an toàn, quảng bá và sử dụng rau bản địa tại Việt Nam” do Hội LHPN Việt Nam thực hiện dưới sự tài trợ của Australia đã triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả, đem lại lợi ích cho phụ nữ nông dân địa bàn 6 xã dự án của tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Với quy mô của một dự án nghiên cứu, vừa triển khai vừa tìm ra những điểm tốt và những điểm bất cập trong thực hiện, hơn một năm qua, dự án đã phối hợp với các bộ, ban ngành liên quan trong địa bàn dự án để tìm hiểu, thu thập thông tin, đặc biệt các thông tin về hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhằm xây dựng cuốn tài liệu cho nông dân sản xuất kinh doanh với chất lượng tốt để triển khai tập huấn cho chị em. Thông qua đó, dự án không chỉ trang bị cho chị em các kiến thức cơ bản về trồng và chăm sóc cây mà còn cả những kiến thức về bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Ngoài ra, các lớp học nông dân ngay trên đồng ruộng cũng giúp chị em nâng cao nhận thức và thay đổi tập quán, thói quen sản xuất nhỏ sang sản xuất và kinh doanh hàng hoá theo nhu cầu của thị trường.

Trước đây, bà con nông dân chỉ trồng các loại rau bản địa phục vụ cho nhu cầu gia đình mà không trồng đại trà cung cấp ra thị trường. Nhận thấy rau bản địa có khả năng đưa ra thị trường trở thành sản phẩm hàng hoá tăng thu nhập cho người nông dân đặc biệt là phụ nữ và mở ra một hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình, dự án đã tổ chức thành công 2 hội nghị dùng thử sản phẩm khoai tầng của ba xã Xuân Sơn, Xuân Đài và Minh Đài tại tỉnh Phú Thọ và cải mèo của xã Na Hối, Tà Chải, Sapả tại tỉnh Lào Cai. Qua đó nhằm phân tích nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại rau bản địa làm cơ sở ban đầu cho sản phẩm tiếp cận với thị trường và kết nối các tác nhân thương mại với người sản xuất.

Để quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm rau bản địa của Lào Cai đến người tiêu dùng địa phương và người tiêu dùng ở nhiều vùng miền khác trong cả nước, dự án đã tổ chức Hội thi “Chế biến món ăn từ rau bản địa” với sự tham gia của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng và có uy tín tại thị trấn Sapa. Tại đây, các sản phẩm rau khởi tử, cải mèo và cải xoè đã được người tiêu dùng từ Lào cai, Hà Nội cũng như khách du lịch thập phương biết đến và đánh giá rất cao. Các nhà cung cấp tại thị trường tỉnh Lào Cai và Hà Nội bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, rau bản địa sẽ có cơ hội và điều kiện có mặt tại các thị trường lớn, trở thành nguồn cung cấp thường xuyên cho người tiêu dùng tại các địa phương.

Với cách làm trên, dự án không chỉ giúp chị em thay đổi nhận thức, nâng cao năng lực, mà còn giúp chị em biết gắn hoạt động sản xuất với kết nối thị trường đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho các sản phẩm, góp phần tạo cơ hội để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo bền vững cho phụ nữ vùng cao.

Thúy Nga
Ban DT-TG

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video