Sản xuất sạch, mật ong Tây Nguyên “bay” xa đến trời Tây

23/05/2020
Mật ong Phương Di Gia Lai liên tục được các đối tác trong và ngoài nước trực tiếp đặt hàng với số lượng lớn là tín hiệu vui cho ngành nuôi ong Gia Lai nói chung, thương hiệu mật ong Phương Di Gia Lai nói riêng khi tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Mật ong Phương Di Gia Lai được người tiêu dùng tín nhiệm vì tiêu chuẩn chất lượng VietGAP

Thời gian gần đây, các sản phẩm mật ong Phương Di Gia Lai của HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Gia Lai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) liên tục được các đối tác trong và ngoài nước trực tiếp đặt hàng với số lượng lớn. Đó thực sự là tín hiệu vui cho ngành nuôi ong Gia Lai nói chung, thương hiệu mật ong Phương Di Gia Lai nói riêng khi tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Hành trình tới VietGAP

Để đưa ra thị trường sản phẩm mật ong đảm bảo uy tín, chất lượng nhất, HTX Nông nghiệp và THương mại Dịch vụ Gia Lai là đơn vị tiên phong áp dụng chuẩn VietGAP trong quy trình nuôi và khai thác 7.500 đàn ong, sản lượng ước tính mỗi năm khoảng 210 tấn mật. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tăng sức cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Ia Grai là địa bàn có lợi thế tự nhiên để phát triển vùng nguyên liệu ngành nuôi ong mật, khai thác các loại mật ong hoa cà phê, cao su, hoa rừng tự nhiên với sản lượng mật xuất thô ra thị trường ước khoảng 1.000 tấn/năm.

Với lợi thế vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng mật khai thác được kiểm soát nghiêm ngặt, vấn đề lớn nhất của HTX là làm thế nào để gia tăng giá trị sản phẩm, khẳng định chất lượng và vị thế riêng trong bối cảnh thị trường mật ong cạnh tranh quyết liệt như hiện nay.

“Khi đưa các sản phẩm mật ong Phương Di tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại hoặc kết nối cung cầu, câu hỏi chúng tôi thường gặp là sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn nào, chất lượng có gì khác biệt, có hồ sơ chứng nhận chất lượng sản phẩm hay không? Điều này thôi thúc chúng tôi phải tạo sự khác biệt cho sản phẩm, khẳng định được uy tín, chất lượng để mở rộng thị trường nội địa lẫn xuất khẩu”, Giám đốc HTX Trần Thị Hoàng Anh chia sẻ.

Để tạo dựng niềm tin từ đối tác, khách hàng cũng như chứng minh, cam kết về chất lượng, HTX đưa các sản phẩm đi kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng từ các trung tâm, đơn vị chức năng uy tín, dán tem QR truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm. Đặc biệt, tháng 8/2019, HTX còn là đơn vị tiên phong mời Công ty TNHH Tư vấn chứng nhận và công bố chất lượng VITEST (Đà Nẵng) đến trực tiếp khảo sát, đánh giá vùng sản xuất nguyên liệu nuôi ong; tổ chức đào tạo nhận thức về VietGAP, hướng dẫn ghi chép hồ sơ, lưu trữ hồ sơ, đánh giá nội bộ, tư vấn hoàn thiện quy trình nuôi và khai thác ong mật theo chuẩn VietGAP cho đội ngũ trên 20 thành viên. Không lâu sau đó, ngày 14/11/2019, HTX chính thức được chứng nhận VietGAP cho 7.500 đàn ong.

Trong tình hình thị trường xuất khẩu mật ong khó khăn như hiện nay, tất cả các thành viên trong HTX đều ý thức được việc cần phải nâng cao chất lượng mật ong, đặc biệt thực hiện đúng quy trình nuôi ong chuẩn là không dùng kháng sinh. Thức ăn cho ong ăn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dụng cụ nuôi ong phải vệ sinh sạch sẽ, trong quá trình làm việc phải mặc đồ bảo hộ….

Anh Lâm Quốc Sơn - thành viên HTX cho biết: “Hiện tại, tôi đang quản lý hơn 200 đàn ong. Khi được đào tạo về thực hành nuôi ong theo quy trình VietGAP, tôi được hướng dẫn cụ thể các quy định về dụng cụ, kho bãi, bảo hộ, quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc đàn ong, khai thác đàn ong bài bản hơn, khoa học hơn. Thực hành theo quy trình này không khó, ngược lại còn góp phần gia tăng chất lượng và giá trị sản phẩm”.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Gia Lai đánh giá cao cách làm của HTX Mật ong Phương Di Ia Grai trong việc tích cực phát triển sản phẩm, kết nối cung cầu nhằm phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu riêng cho mật ong. Do đó, Chi cục đã đề xuất Sở NN&PTNT hỗ trợ HTX chi phí đánh giá và cấp giấy chứng nhận VietGAP. Sản phẩm mật ong hoa cà phê của HTX cũng đã được tỉnh Gia Lai công nhận là sản phẩm OCOP.

Sức hấp dẫn của “mật ngọt” Gia Lai

Hồi tháng 1/2019, HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai đã 2 lần tiếp đón đối tác doanh nghiệp Hàn Quốc đến tham quan, tìm hiểu về sản phẩm mật ong tại trang trại mật ong Phương Di (đơn vị thành viên của HTX, làng Klah 1, xã Ia Dêr). Sau khi tận mắt chứng kiến quy trình khai thác, chế biến mật ong hoàn toàn tự nhiên, cơ sở vùng nguyên liệu và các điều kiện cần thiết của ngành nuôi ong, đối tác Hàn Quốc đã không ngần ngại đề nghị đàm phán ký kết hợp đồng lâu dài. Trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, chỉ trong vòng hơn 3 tháng, trang trại đã liên tục xuất 3 đợt hàng mật ong thiên nhiên chất lượng cao theo yêu cầu cho đối tác Hàn Quốc…

HTX tích cực làm công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường

Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu, kết nối thông tin đặt vấn đề hợp tác kinh doanh với trang trại mật ong Phương Di. Trang trại cũng đã xúc tiến thương thảo ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện với một tập đoàn lớn với mục tiêu sản xuất, cung cấp các sản phẩm mật ong phân phối rộng rãi tại thị trường miền Bắc. Đồng thời, xúc tiến ký kết hợp đồng với một doanh nghiệp tại Hà Nội sản xuất viên nghệ curcumin với số lượng lớn, phân phối trên thị trường toàn quốc.

“Đón nhận những tin vui liên tiếp như vậy, tôi vừa mừng vừa lo. Các hợp đồng này có nhiều triển vọng lâu dài bởi các đối tác rất nhiệt huyết, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mật ong Phương Di, sản lượng hàng xuất đi sẽ ngày càng gia tăng, giá bán cũng rất tốt. Vì vậy, sản phẩm của các thành viên, tổ liên kết thuộc HTX làm ra sẽ được bao tiêu hết với giá cao hơn”, Giám đốc Trần Thị Hoàng Anh - người sáng lập thương hiệu Mật ong Phương Di Gia Lai, chia sẻ.

Từ sự lựa chọn cũng như phản hồi của các đối tác và người tiêu dùng cho thấy, chất lượng vượt trội và giá cả hợp lý là ưu thế của mật ong Gia Lai. Tuy nhiên, để thương hiệu mật ong Gia Lai phát triển mạnh hơn, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoài tinh thần quyết tâm cần có sự đầu tư bài bản về mọi mặt lẫn chiến lược dài hơi.

Hiện nay, trang trại mật ong Phương Di đã nghiên cứu ra những dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng với tiêu chí hoàn toàn tự nhiên: viên tinh nghệ mật ong Phương Di (sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018), mật ong hoa cà phê Phương Di (sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực năm 2018). Không dừng lại đó, sản phẩm Serum sữa ong chúa, chuối sấy mật ong, mật ong chanh đào… đã liên tục ra mắt thị trường và được người tiêu dùng, đối tác phản hồi tích cực.

Khi bắt đầu khởi sự, trang trại mật ong Phương Di lựa chọn phát triển thương hiệu từ thị trường online, nỗ lực xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý bán lẻ khắp các tỉnh, thành để nhanh chóng lan tỏa sản phẩm rộng rãi. Sau khi đã định hình được thương hiệu, ổn định quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, trang trại đang từng bước tiếp cận thị trường truyền thống bằng việc phủ sóng các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng Co.op Food, tham gia quảng bá sản phẩm qua các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành phố.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video