Say mê ngành “săn nhân tài”

20/05/2022
"Ngay từ khi lựa chọn theo ngành Quản trị nhân lực và bắt đầu vào công việc, càng làm tôi càng thấy muốn gắn bó vì mỗi ngày tôi thấy mình học được những điều mới từ những ứng viên, đối tác …", Trang Nguyễn chia sẻ.
Trang Nguyễn - Quản lý tuyển dụng Miền Bắc Admicro – VCCorp

Bước sang tuổi 31 nhưng Trang Nguyễn đã có cho mình 10 năm kinh nghiệm với ngành tuyển dụng - nhân sự. Hiện cô đang là Quản lý tuyển dụng Miền Bắc tại Admicro- VCCorp - Công ty công nghệ truyền thông uy tín của Việt Nam.

Trang Nguyễn còn có kênh Podcast, youtube tên The workaholics chia sẻ kinh nghiệm trong ngành nhân sự, được nhiều người quan tâm, ngoài ra, cô có hơn 30.000 followers tại Linkedin - Mạng xã hội việc chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp, tuyển dụng.

Trang Nguyễn tốt nghiệp Ngành Quản trị nhân lực tại Đại học Lao động xã hội và ngành ngôn ngữ Anh tại Đại học Hà Nội, từng làm nhân sự tuyển dụng tại các đơn vị lớn như Vingroup, VPBank...

"Ngay từ khi lựa chọn theo ngành Quản trị nhân lực và bắt đầu vào công việc, càng làm tôi càng thấy muốn gắn bó vì mỗi ngày tôi thấy mình học được những điều mới từ những ứng viên, đối tác mà mình gặp hoặc cả khi nói chuyện với anh chị quản lý chuyên môn cần tuyển dụng. Tôi chắc rằng không nhiều nghề có được may mắn này. Đặc biệt hơn nữa, một số ứng viên đã trở thành bạn bè và hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc và cuộc sống, đây là những cơ duyên mà tôi rất trân trọng", Trang Nguyễn chia sẻ.

Nói về công việc hiện tại, Trang Nguyễn cho biết, mỗi ngày cô sẽ tìm kiếm những ứng viên cho những vị trí cần tuyển của công ty. Công việc nghe chừng đơn giản nhưng để làm hiệu quả cũng cần có duyên và vốn hiểu biết nhất định về một số ngành nghề.

Cô có hơn 30.000 followers tại Linkedin – Mạng xã hội việc chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp, tuyển dụng

Việc tuyển dụng không chỉ đơn giản là đăng tuyển, lọc hồ sơ, sơ yếu lý lịch và phỏng vấn. Câu chuyện khan hiếm nhân lực chất lượng là bài toán đau đầu của các công ty hiện nay. Tìm người phù hợp chuyên môn nhưng cũng cần phù hợp cả về văn hóa công ty là điều không dễ dàng.

Do đó, Trang Nguyễn cho rằng, những người làm tuyển dụng cần phải thật sự hiểu nhu cầu, mong muốn của công ty, ban giám đốc và những người quản lý chuyên môn, hiểu một phần công việc cần làm cho đến phong cách ứng viên nào sẽ phù hợp với đội nhóm, người quản lý. Chưa kể đến việc tìm kiếm ứng viên chủ động, săn nhân tài tại các đơn vị khác cũng là thách thức, đôi khi sẽ phải mất nhiều tháng để mời thành công một ứng viên tiềm năng về với công ty.

Đặc biệt, với sự bùng nổ của mạng xã hội, xây dựng thương hiệu tuyển dụng là cần thiết, trong đó bao gồm cả việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, để ứng viên có thể biết đến, quan tâm và ứng tuyển.

"Quy trình tuyển dụng kết thúc khi hết thời gian thử việc, vì vậy người làm tuyển dụng sẽ phải chăm sóc, lắng nghe, hỗ trợ ứng viên trong thời gian đầu làm việc tại công ty. Đôi khi chúng tôi sẽ giống như người tư vấn, đồng hành vậy", Trang cho biết.

"Người làm tuyển dụng sẽ phải chăm sóc, lắng nghe, hỗ trợ ứng viên trong thời gian đầu làm việc tại công ty. Đôi khi chúng tôi sẽ giống như người tư vấn, đồng hành vậy" - Trang cho biết

Trong vài năm gần đây cô đã thay đổi tư duy, tâm thế làm việc

Khó khăn trong công việc rất nhiều, nhưng 10 năm qua, động lực giúp nhà tuyển dụng trẻ vượt qua để gắn bó với nghề chính là mong muốn kết nối được công việc cho nhiều ứng viên phù hợp, giúp cho công ty có thêm nhân sự đóng góp vào giá trị chung.

Trang Nguyễn cũng cho biết, trong vài năm gần đây cô đã thay đổi tư duy, tâm thế làm việc là "win win" - cùng thắng, tức là tìm điểm ứng viên thật sự mong muốn và xem liệu công việc mình mang đến có đáp ứng với mong muốn đó hay không? Nếu không đáp ứng được mong muốn, cũng thành thật trao đổi để ứng viên có lựa chọn khác phù hợp hơn.

Trong quá trình 10 năm làm tuyển dụng, cô cũng thừa nhận cũng có những sai lầm khi đánh giá ứng viên bởi chủ quan hoặc điểm mù trong hiểu biết. Điều này khiến cô thay đổi tư duy về việc đánh giá con người, đó là cần phải toàn diện và có đối chiếu, không chụp mũ vội vã hoặc áp đặt.

Chia sẻ thêm về quan điểm sống, quan điểm thành công, nữ nhân sự cũng cho biết: "Chia sẻ và luôn tò mò về mọi thứ - đặc biệt trong công việc - chắc chắn sẽ giúp mọi người thành công hơn. Quá nhiều thứ mình chưa biết, chỉ còn cách hãy học hỏi và không ngừng tò mò thôi. Luôn đặt các câu hỏi vì sao để tìm câu trả lời, biết lý do cần thiết để làm việc hiệu quả và có mục tiêu hơn".

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video