Sóc Trăng: Người cán bộ hội phụ nữ tích cực vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới

13/04/2020
Giúp người dân hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, những việc cần làm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng (Mỹ Tú) Nguyễn Thị Cúc nhận nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để cùng tham gia xây dựng NTM.
Chị Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng (người thứ 3 từ trái sang phải) đang vận động chị em phụ nữ địa phương giữ vững tiêu chí xã NTM nâng cao.

Chị Nguyễn Thị Cúc chia sẻ: “Long Hưng là một trong những xã vùng nông thôn sâu của huyện Mỹ Tú, cơ sở hạ tầng chậm phát triển, nên việc sinh hoạt, đi lại của bà con còn nhiều khó khăn. Năm 2011 là năm đầu tiên Nhà nước có chủ trương phát động mọi người tham gia xây dựng NTM. Công việc này rất mới mẻ nên nhiều người chưa hiểu việc xây dựng NTM là gì, số người tham gia rất hạn chế. Tôi được Đảng ủy, UBND xã giao nhiệm vụ đến tận nhà tuyên truyền, vận động, giải thích để mọi người cùng hiểu được việc làm có ý nghĩa này. Sau nhiều lần vận động, tôi nghĩ “nói phải đi đôi với làm” và tôi đề xuất với lãnh đạo xã chấp thuận chọn ấp Mỹ Khánh B để thực hiện tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu từ trung tâm huyện giáp tuyến với trung tâm xã Long Hưng, mặt lộ ngang 3,5m, dài 900m... Qua công tác vận động, 100% gia đình đều đồng thuận cao và tích cực tham gia ngày công lao động, phát quang, dọn dẹp vật kiến trúc của gia đình, để giúp địa phương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Nhiều gia đình không nhận tiền bồi thường thiệt hại đất đai, cây trồng, nhà ở, trị giá vài trăm triệu đồng để cùng Nhà nước làm đường”.

Nhờ sự tiếp sức của nhân dân, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và đến nay công trình đã hoàn chỉnh bằng tuyến lộ nhựa rộng thoáng, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị. Đường lộ hoàn thành, nhưng để trở thành tuyến đường kiểu mẫu theo tiêu chí NTM, đòi hỏi phải có trồng hoa kiểng ven đường, cột cờ và đèn thắp sáng, để tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện vào đêm tối…

Chị Nguyễn Thị Cúc cho biết thêm: “Trước yêu cầu đặt ra, với tinh thần vượt khó, không nệ thời gian, chúng tôi tranh thủ gặp được các chị để vận động gia đình trồng hoa kiểng trước sân nhà, dựng cột cờ ven tuyến lộ và chăm sóc cây kiểng. Riêng tôi sưu tập nhiều hoa kiểng để cùng bà con trồng hoa kiểng cặp tuyến lộ, góp phần tạo vẻ mỹ quan trên tuyến lộ…”. Nhờ vào sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của chị em phụ nữ cùng nhân dân ấp Mỹ Khánh B, hiện tuyến đường trung tâm xã trông rất đẹp mắt, được Đảng ủy, UBND xã chọn làm tuyến đường kiểu mẫu NTM và nhân rộng khắp trên địa bàn.

Ngoài việc tuyên truyền nhân dân thực hiện tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu, chị Nguyễn Thị Cúc còn tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ ấp Mỹ Khánh B thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, theo hướng dẫn 11 tiêu chí của Ban Dận vận Tỉnh ủy về xây dựng nếp sống văn hóa đối với xã NTM. Nội dung 5 không: Không trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên. Nội dung 3 sạch: “Sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ”. Qua công tác tuyên truyền, hiện tại ấp Mỹ Khánh B có 100% gia đình thực hiện nghiêm túc các nội dung đã phát động. Trước cổng nhà đều có sọt chứa rác thải và phân loại đúng theo hướng dẫn của trên, mỗi ngày đều có xe đến tận gia đình thu gom rác; 100% gia đình đều sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và các tiêu chí khác đều thực hiện đúng theo tiêu chí xã NTM.

Mô hình xây dựng NTM kiểu mẫu ở ấp Mỹ Khánh B được ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và huyện chọn nhân rộng khắp trên địa bàn. Trong năm 2019, Long Hưng được công nhận xã đạt chuẩn xã NTM. Tham gia hội thi tuyến đường NTM kiểu mẫu, Long Hưng có 3 tuyến đường đạt giải nhất cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Nhiều tập thể, cá nhân được tỉnh, huyện, xã tặng bằng, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Thành tích này có phần đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng Nguyễn Thị Cúc. Hiện chị Cúc được Đảng ủy, UBND xã phân làm nhiệm vụ tiếp theo là kết hợp các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm giữ vững các tiêu chí xã NTM nâng cao.

baosoctrang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video