Sơn Đông và công tác vì sự tiến bộ phụ nữ

14/12/2010
Sơn Đông là xã ngoại ô của thành phố Bến Tre. Đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và dịch vụ mua bán nhỏ lẻ.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTNPN) của Sơn Đông được UBND tỉnh đánh giá cao. Các mục tiêu thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ gắn với kết quả thực hiện chính sách đối với địa phương được xã thực hiện khá đầy đủ.

Sơn Đông cũng là một trong số ít xã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác này.

Thông qua việc thực hiện các giải pháp kinh tế và chính sách đảm bảo an sinh xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là đối với lao động nữ được các ban ngành đoàn thể của xã đặc biệt quan tâm.

Trong 10 năm, Sơn Đông có 3.112 lao động có việc làm mới, trong đó có 45% là nữ. Riêng hoạt động của Hội Phụ nữ xã, bằng nhiều hình thức đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 800 chị phát triển kinh tế hộ gia đình với tổng vốn được vay từ ngân hàng chính sách là 3,5 tỷ đồng; giới thiệu việc làm cho 118 chị làm việc tại các cơ sở.

Với vai trò là cầu nối, Hội đã tạo điều kiện cho 15 tổ với 189 thành viên vay vốn từ các nguồn gần 1 tỷ đồng.

Đến nay, Sơn Đông chỉ còn 34 hộ nghèo, tỷ lệ 1,22%, trong đó có 18 chủ hộ là phụ nữ và hơn phân nửa số hộ này được hỗ trợ giải pháp xóa nghèo bằng việc giúp cây con giống, vay vốn, ngày công lao động.

Giáo dục là mục tiêu quan trọng nhất trong hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Dù chưa phải đạt tỷ lệ cao, nhưng với đội ngũ cán bộ nữ xã gồm 5 cán bộ có trình trình độ sơ cấp, 6 trung cấp và 2 đại học là sự cố gắng của xã vùng ven như Sơn Đông. Tỷ lệ học sinh nữ ở các cấp học của xã này hiện là 49,2%.

Các quyền bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe được xã thực hiện thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số, gia đình và trẻ em hàng năm.

Trong 10 năm qua, Sơn Đông đã tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe xuống tận các ấp, tổ nhân dân tự quản.

Hàng chục ngàn lượt chị em được truyền thông tư vấn sức khỏe sinh sản, kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng, lao, sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trạm y tế xã có 1 bác sĩ, 4 y sĩ và hơn phân nửa trong số này là nữ. Mỗi ấp có từ 25-30 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, cấp ủy có tỷ lệ nữ chiếm 20%, Hội đồng nhân dân là 11%. Thực hiện kế hoạch về triển khai Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, Ban VSTBPN xã Sơn Đông đã tổ chức triển khai các nội dung theo yêu cầu.

Quá trình thực hiện, Sơn Đông đang hướng đến mục tiêu giúp phụ nữ dần xóa bỏ mặc cảm, tự ti, phấn đấu vươn lên tự khẳng định mình trong gia đình và xã hội; đồng thời làm hạn chế tình trạng định kiến giới trong xã hội, tạo điều kiện cho chị em phát triển, tham gia công tác xã hội.

Nhìn chung, hoạt động của Ban VSTBPN xã Sơn Đông đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là một số thành viên trong Ban VSTBPN xã hoạt động chưa đều, chưa chủ động phối hợp các ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất những vấn đề có liên quan.

Công tác sơ kết, tổng kết chưa được thực hiện đầy đủ nhằm rút ra những kinh nghiệm để công tác VSTBPN được tốt hơn.

Trong xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cũng như báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đề cập nhiều đến yếu tố nữ; các chỉ số về nữ chưa thể hiện đầy đủ để làm cơ sở cho nhận xét, đánh giá.

Nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân vẫn còn thành kiến đối với vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội. Vẫn còn nhiều phụ nữ tự ti, an phận nên ảnh hưởng đến hiệu quả chung.

Tăng cường hơn nữa các hình thức hoạt động lồng ghép giới, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ; nâng cao trình độ của phụ nữ về mọi mặt; tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ có cơ hội tiếp cận về việc làm, học tập, chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội – cộng đồng nhằm phát huy có hiệu quả vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội là nhiệm vụ mà Ban VSTBPN xã Sơn Đông đặt ra trong thời gian tới.

Giải pháp của Ban đưa ra đầu tiên chính là tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm và thu hút sự tham gia rộng rãi của các ngành, các cấp, tổ chức và cá nhân vào hoạt động bình đẳng giới.

Với 5 mục tiêu VSTBPN, trên từng lĩnh vực, xã sẽ có xem xét đến yếu tố giới trong quá trình xây dựng kế hoạch, vận hành, đặc biệt là các chính sách, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ Sơn Đông trên các lĩnh vực lao động việc làm, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe và tham gia công tác quản lý của phụ nữ.

Theo bentre.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video