Sống xanh trong lòng phố

31/05/2020
Phong trào trồng rau xanh - sạch được Hội LHPN phường Phan Thiết phát động tới tất cả các hội viên. Chị em tận dụng những chiếc bình, lọ, khay nhựa, thùng xốp, tận dụng diện tích trên sân thượng chật hẹp để làm nên những vườn rau, mang đến một không gian xanh và tạo ra nguồn thực phẩm xanh, sạch.
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, tổ 8, phường Phan Thiết chăm sóc vườn rau xanh trên tầng 10.

Việc trồng rau xanh ở vườn đối với những gia đình có đất hoặc ở nông thôn vốn là điều bình thường. Nhưng đối với những hộ có kinh tế khá giả, sống trong nhà cao tầng của thành phố, không có đất vườn thì lại là điều “không tưởng”. Nhưng bằng sự khéo léo, tỉ mẩn, họ đã biến điều “không tưởng” thành sự thật.

Ít có ai ngờ bên trên những ngôi nhà cao tầng, giữa cái khói bụi ồn ào của thành phố lại có những vườn rau mướt mát. Bằng sự sáng tạo, họ tận dụng những chiếc bình, lọ, khay nhựa, thùng xốp, tận dụng diện tích trên sân thượng chật hẹp để làm nên những vườn rau, mang đến một không gian xanh và tạo ra nguồn thực phẩm xanh, sạch.

Phong trào trồng rau xanh - sạch được Hội LHPN phường Phan Thiết phát động tới tất cả các hội viên. Việc trồng rau xanh ở vườn đối với những gia đình có đất hoặc ở nông thôn vốn là điều bình thường. Nhưng đối với những hộ có kinh tế khá giả, sống trong nhà cao tầng của thành phố, không có đất vườn thì lại là điều “không tưởng”. Nhưng bằng sự khéo léo, tỉ mẩn, họ đã biến điều “không tưởng” thành sự thật.

Chúng tôi tham quan khu vườn trồng rau xanh rộng 120m2 của chị Nguyễn Thị Kim Oanh, tổ 8, phường Phan Thiết tận tầng 10 của tòa nhà mà không khỏi bất ngờ. Chị kể, vì không có đất nên chị phải thuê máy cẩu, cẩu đất thịt lên tận tầng 10 là tầng thượng để trồng rau. Tại đây, chị làm thành bồn, luống để trồng đủ các loại rau xanh phục vụ gia đình. Nào là luống rau gia vị, luống rau mùa đông, mùa hè, luống củ, quả, chị đều trồng thành từng khu riêng biệt. Mùa nào rau ấy, gia đình chị chẳng bao giờ phải ăn rau ngoài chợ. Chị còn lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho rau. Làm giàn cho bầu, bí leo. Không chỉ đánh luống, làm bồn, chị còn tận dụng những chai, lọ nhựa để trồng rau. Những cây chanh, cà chua, ớt trĩu quả thường chỉ thấy ở trong vườn dưới mặt đất nhưng nay chúng tôi được trầm trồ, xuýt xoa khi nhìn thấy nó tận trên tầng 10 của tòa nhà. Chị Oanh cho biết, công việc dù bận rộn nhưng ngày nào chị cũng dành từ 20 đến 30 phút để chăm sóc vườn rau trên tầng thượng. Với chị, cây sẽ đơm hoa, ra quả bất cứ ở đâu nếu có bàn tay chăm sóc.

Người dân tận dụng những chiếc bình, khay nhựa và thùng xốp để trồng rau xanh trên mái nhà.

Phong trào trồng rau xanh - sạch cũng được các chị em phụ nữ phường Hưng Thành tích cực hưởng ứng. Không có đất thì đi xin đất, mua đất, đóng vào bao rồi chở về đổ lên sân thượng để làm rau. Những vườn rau tươi tốt, nhiều chủng loại của chị em phụ nữ phương Hưng Thành là cả sự kỳ công, khéo léo, cần cù. Bà Ninh Thị Tư, tổ 1, phường Hưng Thành năm nay đã 70 tuổi nhưng ngày nào cũng leo cầu thang bộ lên tầng 3 để chăm sóc vườn rau. Đối với bà, chăm sóc rau xanh không chỉ đảm bảo cung cấp rau sạch cho gia đình mà còn là thú vui, là những giây phút bà cảm thấy thanh thản nhất. Ngày đầu làm vườn rau trên sân thượng, vợ chồng bà Tư phải ra tận bờ sông xin từng bao đất mang lên tầng 3 của ngôi nhà cho vào các thùng xốp, khay nhựa để trồng. Từ những thùng xốp, khay nhựa cũng phải mua nhưng vợ chồng bà Tư vẫn quyết phải trồng được những luống rau xanh. Nhà chỉ có hai người, rau xanh không sử dụng hết, bà Tư còn biếu hàng xóm xung quanh. Bà Tư coi đó là niềm vui nho nhỏ mỗi ngày.

Bà Ninh Thị Tư, tổ 1, phường Hưng Thành tận dụng khoảng trống trên sân thượng để trồng rau.

Còn bà Nguyễn Thị Tho, tổ 6, phường Hưng Thành mỗi sáng sớm thức dậy, công việc đầu tiên là tưới nước cho vườn rau trên sân thượng. Khoảnh vườn chỉ có 20 m2 nhưng đủ các loại rau, quả từ cà chua, mướp cho đến những cây hành, tía tô, ngải cứu, mùi tàu… Bà Tho tự tay thiết kế giàn, thang lên vườn. Vườn rau nhà bà trên sân thượng cũng đã có chục năm nay rồi. Có vườn rau xanh càng làm cho ngôi nhà của bà Tho trở nên xanh mát. Bà Tho cho rằng, trồng rau xanh trên mái nhà khó hơn nhiều lần trồng dưới đất. Người trồng phải đầu tư kỳ công hơn. Vì phải vận chuyển đất, dụng cụ lên cao. Người trồng rau phải tỉ mẩn, cẩn thận lắm mới có thể trồng rau trên mái nhà, sân thượng. Theo chị Trần Thị Minh Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Thành cho biết, toàn hội có khoảng trên 40 vườn rau xanh từ việc tận dụng mái nhà, sân thượng để trồng rau xanh, phục vụ bữa ăn của gia đình và tạo không gian xanh.

Những khoảnh vườn xanh, nho nhỏ của nhiều gia đình ở thành phố đã làm cho mỗi người dân thêm yêu đời và lòng mỗi người thêm rộng mở hơn giữa dòng đời hối hả của phố phường.

baotuyenquang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video