Start-up làm bột khoai lang tím giúp nông dân Vĩnh Long tiêu thụ sản phẩm

14/08/2021
Chị Nguyễn Thị Huyền Trâm (CEO & founder của Dalahouse) đã nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ để sản xuất bột khoai lang tím, chung tay đồng hành cùng bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ sản phẩm.

Bột khoai lang tím giúp nông dân Vĩnh Long tiêu thụ sản phẩm

Sinh ra và lớn lên ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, vùng rau lớn nhất cả nước nên ngay từ nhỏ Nguyễn Thị Huyền Trâm đã chứng kiến hậu quả của việc được mùa và đồng cảm với nỗi lo lắng của những người nông dân một nắng hai sương vất vả để làm ra sản phẩm. Nhận thấy, chỉ có công nghệ chế biến mới giúp đầu ra của rau củ được ổn định, Huyền Trâm quyết định nghiên cứu sâu về các công nghệ sấy khô rau củ quả, sáng lập và điều hành Dalahouse được thành lập từ 12/2017 để nâng cao giá trị nông sản và đưa sản phẩm đi được xa hơn.

Khi các chương trình hỗ trợ bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ khoai lang tím được phát động, Huyền Trâm đã nhanh chóng vào cuộc. "Lúc đầu, mình cũng tham gia mua khoai để dùng và tặng người thân, bạn bè sử dụng. Nhưng khi được Sở công thương tỉnh Vĩnh Long chủ động liên hệ, nhờ hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm, mình đã nảy ra ý định sản xuất bột khoai lang tím", Huyền Trâm chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trâm (CEO & founder của Dalahouse)

Đồng hành cùng bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ khoai lang tím

Với lợi thế của công ty Dalahouse chuyên sản xuất các dòng sản phẩm từ bột rau củ, Huyền Trâm đã triển khai ngay kế hoạch chung tay hỗ trợ bà con thu mua khoai lang tím, bởi lượng khoai tồn đọng khá nhiều và để trong điều kiện thời tiết thay đổi, khoai lang tươi sẽ bị hư rất nhanh. 

Điều nữ CEO băn khoăn nhất là tiêu chuẩn đầu vào của nguyên liệu. Các sản phẩm do Dalahouse sản xuất đều chủ động trồng và có vùng nguyên liệu trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ của USDA. Chính vì vậy, sản phẩm luôn được tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm. Với sản phẩm khoai lang thu mua của bà con nông dân Vĩnh Long liệu có đủ tiêu chuẩn? Nhưng khi được các cán bộ của Sở công thương tỉnh Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long chia sẻ thông tin: Vì khoai lang rớt giá, không có đầu ra nên 2 tháng nay bà con cũng chỉ tưới nước, không có tiền mua phân bón nên Trâm cho biết, cô cũng yên tâm phần nào.

Tất cả đội ngũ lãnh đạo và nhân viên trong công ty từ xưởng sản xuất đến nhân viên văn phòng đều quyết tâm sẽ tập trung sản xuất và kiếm thêm đầu ra cho bà con. Khó khăn lớn nhất khi thực hiện là phải điều chỉnh lịch sản xuất, tăng thêm ca để có thể sấy một lượng khoai lang tươi trong thời gian ngắn để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Huyền Trâm bày tỏ, mong muốn lớn nhất của Dalahouse là tiêu thu được sản lượng bột lớn, giúp người nông dân giảm bớt khó khăn. Công ty cũng đang cố gắng đặt mục tiêu làm sao có thể tiêu thụ được khoảng 70-100 tấn khoai cho bà con.

Bột khoai lang tím có giá 250.000 đồng/kg, được bán trên hệ thống phân phối của Dalahouse và các sàn thương mại điện tử

Khoai lang tím sau khi thu mua sẽ được đưa vào sản xuất theo đúng các quy trình của nhà máy. Để ra được 1kg bột khoai lang tím thành phẩm thì sẽ cần từ 8-12kg khoai lang tím tươi tùy theo chất lượng khoai. Sau đó, sẽ thực hiện các công đoạn: gọt vỏ, rửa, cắt lát, hấp tiệt trùng, sấy lạnh 15-20 tiếng, nghiền mịn, bảo quản phòng lạnh, đóng gói thành phẩm.

Huyền Trâm sử dụng công nghệ sấy lạnh đạt tiêu chuẩn Châu Âu, hấp tiệt trùng nên có thể dùng bột khoai lang trực tiếp mà không cần chế biến thêm. Bột khoai lang tím có giá 15.000 đồng/gói 50g, 250.000 đồng/gói 1kg. Đây là mức giá đã tính sát chi phí sản xuất để tiêu thụ khoai giúp bà con Vĩnh Long và có giá bột tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Công ty chịu bù lỗ thêm nếu có những chi phí phát sinh ngoài dự kiến như hàng tồn kho không bán được, chi phí lưu kho lạnh, hao hụt khoai tươi bị hư, nhân viên xử lý đơn hàng....

Bột khoai lang tím nguyên chất có ưu điểm là được sấy khô và nghiền mịn nên có thể trữ được trong thời gian dài. Từ hệ thống phân phối sẵn có, Huyền Trâm chia sẻ thông tin hỗ trợ nông dân tiêu thụ khoai lang tím Vĩnh Long trên trang facebook và fanpage công ty và được khách hàng, bạn bè ủng hộ cùng lan tỏa đến cộng đồng. Nhiều nhà hàng, tiệm bánh đặt hàng mỗi lần 10-20kg bột khoai lang tím để sử dụng dần giúp Huyền Trâm vững tin hơn trên hành trình chung tay đồng hành cùng bà con nông dân.

CEO & founder của Dalahouse Nguyễn Thị Huyền Trâm bày tỏ: Thực sự năm nay là một năm kinh tế rất khó khăn cho tất cả mọi người. Mình hy vọng tất cả mọi người có thể cùng nhau đoàn kết nắm tay nhau bước qua giai đoạn này, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video