Sự an toàn của phụ nữ và trẻ em: Mục tiêu hàng đầu để hành động

06/03/2019
Đó là phát biểu của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tại Lễ phát động "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em” sáng nay, 6/3/2019

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI LHPN VIỆT NAM

tại Lễ phát động "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Hà Nội, ngày 6 tháng 3 năm 2019

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam,

 Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; các bộ, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các tỉnh, thành,

Kính thưa ông Kamal Mahotra - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam và các vị khách quốc tế,

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa em học sinh, sinh viên,

Thưa toàn thể chị em phụ nữ thân mến!

Trước hết, thay mặt Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi xin được trân trọng cảm ơn và nồng nhiệt chào đón sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội các bộ, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các vị khách quốc tế; chị em phụ nữ và các em học sinh, sinh viên có mặt tại 2 điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trong buổi Lễ phát động Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em. Một hoạt động khởi đầu cho một năm thực hiện chủ đề hết sức có ý nghĩa.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Việt Nam sớm tham gia các Công ước quốc tế về quyền con người và được đánh giá là quốc gia có hệ thống luật pháp, chính sách tiến bộ về phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Thời gian qua, cùng với sự ổn định về chính trị, sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, các vấn đề an sinh xã hội, an toàn cho con người từ việc đi, ở, ăn, nghỉ ngơi, học tập, chữa bệnh đến các nhu cầu về văn hóa, tinh thần thể hiện rõ bản chất, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhận thức của nhân dân về tự bảo đảm an sinh xã hội, về các vấn đề an ninh, an toàn tốt hơn.

Tuy nhiên, hiện nay, sự an toàn cho mọi người, trong đó có phụ nữ, trẻ em là vấn đề còn đáng quan ngại khi môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Theo thống kê, trong giai đoạn 2012-2015, trung bình mỗi ngày toàn quốc có 61 phụ nữ, 7 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, 3 trẻ em bị xâm hại tình dục được phát hiện; và đến năm 2018, số trẻ bị xâm hại tình dục trung bình mỗi ngày đã tăng lên con số 4,6. Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Điều đáng nói của các vụ việc về xâm hại, bạo lực, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông cũng như các vấn đề ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… không chỉ là những con số, không chỉ là vấn đề sức khỏe của hôm nay, mà đằng sau đó là hậu quả nặng nề không thể đo đếm được để lại cho phụ nữ, cho trẻ em và gia đình; ảnh hưởng trực tiếp đến nòi giống cũng như tới sự phát triển kinh tế, đảm bảo trật từ an ninh, an toàn xã hội. Chỉ đơn cử ở góc độ kinh tế, và cũng chỉ tính riêng đối với vấn đề bạo lực giới, theo nghiên cứu của Liên hợp quốc (công bố năm 2012) tổng thiệt hại đối với toàn thể nền kinh tế ở Việt Nam do bạo lực giới gây ra ước tính khoảng 1,78% GDP.

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái; đồng thời với tư cách là những người bà, người mẹ, người vợ, người chị, người con, người em, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam luôn trăn trở, mong muốn và kêu gọi chúng ta hãy quyết tâm nhiều hơn nữa vì sự an toàn của mỗi người dân, của phụ nữ và trẻ em bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Quan trọng nhất không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà còn là nhận thức, là hành động và cao hơn cả, là ý thức, trách nhiệm.

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cùng các em học sinh tham dự Lễ phát động tại điểm cầu Hà Nội


Chúng tôi cho rằng sự an toàn là nhu cầu tự thân và ý thức, trách nhiệm về sự an toàn cho bản thân cũng như cho mọi người phải trở thành thói quen, thành nếp sống, thành văn hóa của từng cá nhân, từng gia đình và toàn xã hội.

Mỗi ngày, mỗi người chúng ta hãy hành động vì một xã hội an toàn. Phụ nữ và trẻ em cũng cần biết cách tự bảo vệ mình. Mỗi cấp Hội phụ nữ nhất định phải lấy sự an toàn của phụ nữ và trẻ em là một trong những mục tiêu hàng đầu để hành động. An toàn là tiền đề quan trọng cho sự phát triển và tiến bộ của mỗi cá nhân là hạnh phúc của mỗi gia đình và cũng góp phần quan trọng phát triển bền vững đất nước. Và chúng ta cùng hành động vì điều đó ngay từ hôm nay!

Chúng ta cũng hoàn toàn tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của người đứng đầu Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng hành của bạn bè quốc tế và khi an toàn cho mọi người được thực hiện bằng kỷ cương, bằng sự nỗ lực, ý thức, trách nhiệm và bằng cả trái tim thì “Bạn, cùng tôi và tất cả chúng ta đều có thể kiến tạo được xã hội an toàn cho mọi người”.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Nhân dịp kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin được trân trọng gửi tới Mẹ Việt Nam Anh hùng, các bà, các mẹ, phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước, chị em phụ nữ quốc tế những tình cảm thân thương, kính trọng và những lời chúc mừng nồng nhiệt, ấm áp nhất!

Kính chúc Thủ tướng Chính phủ, các vị khách quý cùng toàn thể quý vị đại biểu mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn! 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video