Sử dụng lao động nữ lớn tuổi: Coi trọng chữ “tình”

12/11/2011
Tuổi cao, năng suất lao động giảm, sức khỏe yếu không đáp ứng yêu cầu làm thêm giờ, tăng ca, không ít lao động nữ tuổi 30 trở lên phải nghỉ việc hoặc bị sa thải….Vì thế mưu sinh với lao động nữ lớn tuổi càng trở nên khó khăn hơn…

“Rào cản” tuổi tác

“Mấy năm rồi đi không biết bao nhiêu đơn vị, doanh nghiệp mà chẳng nơi nào nhận. Doanh nghiệp nào tuyển lao động cũng kèm tiêu chuẩn tuổi dưới 30. Ở độ tuổi 37 như tôi chẳng nơi nào cần”. Chị Nguyễn Thị Xuân, ở số 29 ngõ 82, đường Nguyễn Văn Hới (quậnHải An, Hải Phòng) than phiền. Hơn chục năm trước, chị Xuân xin việc vào các công ty may, công ty giày dép không khó. Chị từng làm việc ở Công ty liên doanh Kainan, nhưng do điều kiện gia đình, lấy chồng, sinh con nên phải nghỉ việc…Sau đó chị xin được việc làm trên một xưởng may tư nhân ở đường Trung Hành, phường Đằng Lâm (quận Hải An), nhưng sau một thời gian ngắn, xưởng may này phá sản, chị Xuân rơi vào cảnh thất nghiệp….

Thực tế, sau tuổi 30, năng suất lao động bình quân của nữ công nhân giảm khoảng 20% và tiếp tục giảm khi tuổi càng cao. Ở độ tuổi này chị em thường mắc một số bệnh như loãng xương, suy giảm thị lực, trí nhớ, huyết áp cao, tim mạch…Do đó, doanh nghiệp buộc phải bố trí lại lao động hợp lý, nhất là lao động thuộc khu vực trực tiếp sản xuất, đáp ứng yêu cầu năng suất chung. Đó chính là lý do cơ hội việc làm đối với lao động nữ lớn tuổi ngày càng khó khăn. Không có việc làm đồng nghĩa với việc cuộc sống sẽ khó khăn hơn đối với nữ lao động lớn tuổi. Ở độ tuổi này, chị em thường đã lập gia đình, có con nên càng vất vả. Vừa lo cho gia đình vừa phải cáng đáng công việc ở công ty, tăng ca, tăng kíp... nên sức khỏe bị ảnh hưởng. Nếu bị sa thải ở thời điểm này, nữ lao động rất khó tìm được công việc mới.

Sắp xếp lao động hợp lý

Theo Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Phạm Hải Yến, bên cạnh những hạn chế về độ tuổi, nữ lao động ở tuổi trên 30 có những mặt mạnh mà lao động trẻ không có được, đó là kinh nghiệm, ý thức kỷ luật và sự gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp. Trong tình hình khan hiếm lao động, nhất là những lao động có kinh nghiệm như hiện nay, việc sa thải công nhân lớn tuổi là lợi bất cập hại. Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng tăng tăng ca, tăng kíp, tăng năng suất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Mặt khác việc tuyển mới lao động trẻ sẽ gây lãng phí lớn đối với doanh nghiệp. Do vậy, lời giải cho bài toán lao động nữ tuổi cao không phải là thay bằng lực lượng lao động trẻ mà nên sắp xếp lao động hợp lý, sử dụng thế mạnh của từng lao động để đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất kinh doanh.

Xét về tình, nếu lao động nữ làm việc nhiều năm bị giảm sức lao động thì doanh nghiệp bố trí làm việc ở dây chuyền khác phù hợp với sức khỏe của họ. Nếu doanh nghiệp đối xử “cạn tình” với lao động có tuổi, sẽ không gây được thiện cảm với những lao động khác và không tạo được sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp. Xét ở góc độ nào đó, doanh nghiệp không thể phát triển bền vững nếu thiếu nguồn nhân lực có kinh nghiệm và thực sự gắn bó với doanh nghiệp.

Theo molisa.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video