Sự hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và một số Tổ chức phi chính phủ Hà Lan trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản

17/11/2004
Hỗ trợ phụ nữ trong nuôi trồng thuỷ sản là một trong những lĩnh vực hoạt động ngày càng được Hội LHPN Việt Nam quan tâm, đặc biệt là trong những năm gần đây. Để hoạt động này ngày cang mang lại những hiệu quả thiết thực hơn, Hội đã không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của mình, chú ý khai thác và tận dụng các nguồn lực, đặc biệt là sự hợp tác và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có các tổ chức phi chính phủ của Hà Lan.

Trong giai đoạn từ năm 1995 tới nay, trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ nuôi trồng thuỷ sản, Hội nhận được sự hỗ trợ của một số tổ chức như ProFound, một tổ chức phi chính phủ quy mô nhỏ cuả Hà Lan cung cấp dịch vụ tư vấn, Bilance (sau sáp nhập với một số tổ chức khác thành Cordaid) và hiện nay là Cordaid. Cordaid là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào cuối năm 1999 do sự sáp nhập của 3 tổ chức phát triển là Memisa, Caritas Hà Lan và Bilance. Cordaid hoạt động nhằm xoá đói giảm nghèo với phạm vi ở hơn 40 nước của Châu Phi, Á, Mỹ La tinh, Trung Đông, Trung và Đông Âu và Hà Lan. Hàng năm tổ chức này tài trợ khoảng 150 triệu Euro cho các dự án ở các nước đang phát triển với kinh phí từ các nguồn như Chính phủ Hà Lan, Liên minh Châu Âu và 450.000 các nhà tài trợ cá nhân ở Hà Lan.

 

Từ tháng 10/1995 đến tháng 6/1996, Hội LHPN Việt Nam (Hội) và tổ chức PCP phát triển Hà Lan "ProFound" đã thực hiện dự án thí điểm "Đào tạo huấn luyện viên nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp cực nhỏ của phụ nữ ở các vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam". Văn phòng Phụ nữ trong Phát triển thuộc Uỷ ban Châu Âu đã tài trợ cho dự án này. Dự án thí điểm với kinh phí gần 20.000 USD đã đào tạo được đội ngũ 20 huấn luyện viên là cán bộ Hội các cấp, trên cơ sở đó cung cấp kiến thức và kinh nghiệm quản lý các doanh nghiệp cực nhỏ nuôi trồng thuỷ sản trong hệ thống VAC cho phụ nữ nghèo ở 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Nam Hà.

 

Năm 1997, Hội đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với với Bilanceđể huy động kinh phí cho các hoạt động đào tạo và nghiên cứu thực địa đã được khởi xướng ở giai đoạn thí điểm. Bilance đã tài trợ cho TW Hội 2 dự án đào tạo tiếp theo được thực hiện từ tháng 9/1998 tới tháng 1/1999 và từ tháng 11/1999 - tháng 2/ 2000 với tổng kinh phí khoảng 15.000 USD.

 

Qua việc thực hiện ba dự án đào tạo nêu trên, 360 phụ nữ nông thôn ở 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Nam Hà đã được đào tạo 15 ngày ở địa phương mình về kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản trong VAC, về quản lý kinh doanh nhỏ, về môi trường và bình đẳng giới trong nuôi trồng thuỷ sản; Bên cạnh đó, 4 nhóm huấn luyện viên gồm 20 cán bộ Hội ở địa phương được đào tạo trong dự án thí điểm đã có kinh nghiệm hơn trong tiến hành đào tạo ở cơ sở trên cơ sở áp dụng các phương pháp đào tạo và nghiên cứu thực địa.

 

Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm và phát huy những kết quả đạt được qua việc thực hiện 3 dự án này, Hội mong muốn nhân rộng mô hình đào tạo cho phụ nữ nông thôn tham gia nuôi trồng thuỷ sản. Với mục tiêu đó, Hội đã trình văn bản dự án Nâng cao năng lực đào tạo của Hội LHPN Việt Nam về nuôi trồng thuỷ sản và đã được CORDAID (trước là Bilance - Hà Lan) tài trợ với kinh phí 49.000 USD. Dự án được thực hiện trong 2 năm (2002-2003) với mục tiêu tổng thể nhằm cải thiện điều kiện sống cho các hộ gia đình nghèo nông thôn và nâng cao địa vị cho phụ nữ nghèo tham gia nuôi trồng thuỷ sản quy mô nhỏ trong hệ thống VAC ở vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam thông qua phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao nhận thức giới. Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Nâng cao năng lực quản lý dự án của cán bộ Hội các cấp; Củng cố và nâng cao năng lực đào tạo về nuôi trồng thuỷ sản của nhóm huấn luyện viên đã được đào tạo trong các dự án trước; Tiến hành đào tạo cho phụ nữ nông thôn tham gia nuôi trồng thuỷ sản tại 8 xã (4 xã của các dự án trước và 4 xã mới) ở 2 tỉnh Nam Định và Vĩnh Phúc; Thiết lập và phát triển mạng lưới trao đổi thông tin về nuôi trồng thuỷ sản thông qua các hoạt động của CLB VAC.

 

Cho đến nay, dự án đã tổ chức chương trình đào tạo 15 ngày nhằm nâng cao năng lực quản lý dự án cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đào tạo huấn luyện viên với chương trình nâng cao 20 ngày nhằm củng cố và nâng cao kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ 20 huấn luyện viên và tiến hành đào tạo về nuôi trồng thuỷ sản cũng một số nội dung khác như đã nêu trên cho 240 phụ nữ nông thôn tham gia nuôi trồng thuỷ sản ở một số xã thuộc tỉnh Nam Định và Vĩnh Phúc. Đồng thời dự án cũng hỗ trợ bước đầu cho hoạt động của các CLB VAC mới được thành lập trong khuôn khổ dự án. Đây là cơ hội giúp phụ nữ nông thôn trao đổi thông tin, kinh nghiệm về nuôi trồng thuỷ sản và lồng ghép giới với các nội dung sinh hoạt khác của Hội.

 

Sự hợp tác với các tổ chức phi chính phủ Hà Lan nêu trên đã giúp nâng cao năng lực hoạt động của các cấp Hội, đặc biệt về quản lý dự án, đào tạo về nuôi trồng thuỷ sản góp phần mang lại những lợi ích thiết thực và hiệu quả hơn cho phụ nữ nông thôn theo như mục tiêu các dự án đã đề ra. Nhờ phân công phân công lao động giữa các thành viên gia đình một cách hợp lý, chị em phụ nữ nông thôn đã áp dụng những kiến thức và kỹ năng thu được qua đào tạo vào các hoạt động nuôi trồng thuỷ sản của mình góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho các thành viên gia đình và những người khác trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nhờ việc quản lý một cách hợp lý quỹ thời gian của mình, nhiều chị em đã dành được thời gian rảnh rỗi cho bản thân để nghỉ ngơI và xem TV, đọc sách, báo nhằm không ngừng nâng cao kiến thức của mình.

 

Đặc biệt, điều quan trọng là các dự án hợp tác đó có ý nghĩa trong việc tạo tiền đề để Hội phát huy được thế mạnh của mình và huy động được nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật của các đối tác trong nước (Viện Nghiên cứu Thuỷ sản 1) nhằm hỗ trợ có hiệu quả hơn cho phụ nữ nuôi trồng thuỷ sản.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video