Sự thay đổi ở tỷ lệ tử vong và phát triển

19/05/2010
Khóa họp lần thứ 43 của Uỷ ban về Dân số và Phát triển đã thảo luận chủ đề “Sức khỏe, Bệnh tật, tử vong và Phát triển” từ ngày 12-14/04/2010 tại New York.

Uỷ ban Dân số do Hội đồng Kinh tế-Xã hội thành lập, sau này, Hội đồng và Uỷ ban đã tạo thành một cơ chế liên chính phủ ba cấp. Uỷ ban bao gồm 47 nước thành viên do Hội đồng Kinh tế - Xã hội lựa chọn trong nhiệm kỳ 4 năm trên cở sở phân vùng địa lý. Các đại diện của các nước thành viên thường có các kinh nghiệm phù hợp trong lĩnh vực dân số và phát triển. Uỷ ban đã tổ chức họp từ 2 đến 3 năm/ 1lần cho đến năm 1994 và sau đó là 1 năm/ 1 lần.

 

Khóa họp năm nay đã thảo luận một loạt các chủ đề bao gồm những thay đổi chính trong tỷ lệ tử vong từ năm 1950, nguyên nhân gây tử vong, sức khỏe và sự phát triển, nhu cầu về cán bộ y tế, phòng và chữa trị các bệnh truyền nhiễm và các điều kiện cho sản phụ, phòng chống thương tích và vai trò của chăm sóc sức khỏe ban đầu.

 

Các cuộc thảo luận đã tập trung trao đổi về những khó khăn trong việc chuyển các bệnh dễ lây truyền thành các bệnh không lây truyền và mối quan hệ qua lại giữa sức khỏe và sự phát triển. Chương trình Dân số cũng nhấn mạnh tới việc nâng cao sức khỏe cho sản phụ, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật.


Khóa họp cũng tập trung thảo luận về các hoạt động liên quan đến chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh, đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và công tác đỡ đẻ, nâng cao an toàn đối với các sản phẩm dùng cho sức khỏe sinh sản, phòng chống và điều trị bệnh rò bàng quang âm đạo, xóa bỏ việc cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, giải quyết vấn đề mang thai ở tuổi vị thành niên và tảo hôn, phòng chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, chương trình sử dụng bao cao su để tránh thai ngoài ý muốn và lây nhiểm HIV, cung cấp các dịch vụ sức khỏe sinh sản trong các tình trạng khẩn cấp.

 

Khóa họp cũng chỉ ra rằng sức khỏe sinh sản kém tác động đến tỷ lệ tử vong và là một gánh nặng về bệnh tật, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em. Cách can thiệp có hiệu quả về chi phí nhất để giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ đó là kế hoạch hóa gia đình, đào tạo bà đỡ có kỹ năng hỗ trợ sản phụ trong thời gian mang thai và chăm sóc sản phụ trong các trường hợp khẩn cấp.

 

Các nội dung trong chương trình nghị sự của Khóa họp cũng bao gồm các hoạt động tiếp theo các khuyến nghị của Hội nghị Quốc tế, thảo luận chung về kinh nghiệm quốc gia trong các vấn đề dân số, trong thực hiện các chương trình và chương trình sắp tới của Ban Thư ký trong lĩnh vực dân số, sự đóng góp của dân số và các vấn đề phát triển đối với chủ đề của cuộc họp đánh giá cấp bộ trưởng hàng năm vào năm 2010 và thông qua báo cáo của Uỷ ban về khóa họp lần thứ 43.

(Ban Quốc tế dịch theo Nguồn UN)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video