Sức sống những mô hình

20/12/2017
Những năm qua, công tác xây dựng, phát triển các mô hình thiết thực, cụ thể chăm lo mọi mặt cho phụ nữ đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ cả nước quan tâm thực hiện, qua đó đã có nhiều mô hình đi vào cuộc sống bền vững, khẳng định được hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao và đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng, tham gia.

Quảng Trị: Mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai từ nguồn vốn quay vòng”

Quảng Trị là tỉnh ven biển duyên hải miền Trung thường xuyên hứng chịu nhiều trận bão lớn cũng như các hiện tượng thiên tai bất thường. Điều kiện sống của người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ người dân không an toàn trong mùa mưa lũ. Vì vậy, việc xây dựng nhà ở tránh trú bão, phòng tránh thiên tai (PTTT) được quan tâm.

Tháng 5/2015, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị và Quỹ Hỗ trợ PTTT miền Trung đã ký văn bản thỏa thuận thực viện nguồn vốn quay vòng cho hội viên phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT và tháng 4/2017, Quỹ tiếp tục mở rộng địa bàn thực hiện dự án với tổng nguồn vốn 1 tỷ đồng.

Từ dự án này đã có 40 hộ là phụ nữ nghèo ở 2 xã Triệu Long và Triệu Giang, huyện Triệu Phong được vay vốn với mức vay 25 triệu đồng/hộ, thời gian vay 60 tháng, lãi suất 0,3%/tháng, góp phần xây dựng cuộc sống an toàn của người dân trong mỗi mùa mưa bão, chung sức thực hiện tiêu chí về nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tại hội thảo chia sẻ mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT từ nguồn vốn quay vòng”do UBND và Hội HLPN tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức vừa qua, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá rất cao ý nghĩa và hiệu quả hoạt động của mô hình này; đồng thời mong muốn thời gian tới, mô hình tiếp tục được lan tỏa, tăng tính bền vững, tạo điều kiện cho nhiều người dân nói chung, phụ nữ nói riêng được tiếp cận với mô hình; tiếp tục thu hút đông đảo lực lượng xã hội, doanh nghiệp cùng tham gia, góp phần tăng thêm nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà PTTT, góp phần nâng cao năng lực, chủ động ứng phó với thiên tai trong cộng đồng, để phụ nữ nghèo, các trường học ở trong và ngoài tỉnh được tiếp cận dự án vay vốn phát triển sinh kế, xây dựng nhà ở, trường học tránh trú bão, đảm bảo an toàn về người và tài sản mỗi khi mùa mưa bão đến.

Được biết vừa qua, tập đoàn Thái Bình Dương, công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 và Công ty cổ phần Crystal Bay đã tài trợ cho Quỹ PTTT miền Trung với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng. Quỹ PTTT miền Trung đã trao cho Hội LHPN các tỉnh Bắc Trung Bộ với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng để hỗ trợ hội phụ nữ nghèo và trường học vùng bão lụt các tỉnh Bắc Trung Bộ vay vốn khắc phục hậu quả thiên tai, mua bàn ghế phục vụ việc dạy và học

Nam Định: Mô hình Nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT-Vì sức khỏe gia đình

Được Hội LHPN tỉnh Nam Định xây dựng điểm từ 2016 tại xã Hải Phú (Hải Hậu), mô hình Nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT-Vì sức khỏe gia đìnhđã phát huy hiệu quả. Sau hội nghị sơ kết, Hội đã nhân diện mô hình , đến nay, 10/10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã triển khai mô hình với tổng số 764 chi hội, 1.048 Nhóm tiết kiệm, thu hút trên 13 nghìn hội viên, phụ nữ tham gia với tổng số tiền tiết kiệm được là trên 1 tỷ đồng và mua được 15.814 thẻ BHYT cho các thành viên trong nhóm cùng người thân trong gia đình. Để tạo điều kiện thuận lợi cho HVPN tại đia phương đăng ký mua thẻ BHYT, Hội LHPN tỉnh còn tích cực phối hợp với ngành BHXH để Hội LHPN huyện hoặc cơ sở được làm đại lý thu BHYT với2 đại lý cấp huyện và 76 đại lý cấp xã. Thông qua việc nhận đại lý thu, các cấp Hội đã bán được tổng số 56.257 thẻ BHYT. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trong tỉnh đến nay là 80,76% (tăng 6,36% so với đầu năm). Đây cũng là một kết quả thể hiện rõ vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh về việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, đặt biệt là đã làm chuyển đổi được hành vi của người dân nói chung và chị em nói riêng tích cực tham gia BHYT bảo vệ sức khỏe cho thành viên trong gia đình. Với hiệu quả đó, mô hình của Nam Định đã được nhiều tỉnh bạn đến chia sẻ kinh nghiệm, thăm quan và học tập.

Tuyên Quang: Mô hình“Phụ nữgiúp nhau viên gạch hồng”

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" phù hợp với thực tiễn địa phương, giai đoạn 2013-2015, Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang đã bổ sung, sáng tạo thêm 02 tiêu chí thành“Xây dựng gia đình 5 không, 5 sạch”. Để thực hiện cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh xây dựng mô hình “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng” nhằm tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Mỗi đơn vị chọn 1 cơ sở để triển khai mô hình điểm. Các chi hội tập hợp các gia đình hội viên phụ nữ chưa có các công trình, hoặc đã có các công trình nhưng chưa đạt tiêu chuẩn vệ sinh để tuyên truyền, vận động chị em tham gia, bằng hình thức quyên góp mỗi tháng đóng 10 viên gạch hoặc tiền mặt tương đương cho chị em nhận quay vòng để xây dựng công trình vệ sinh của gia đình đạt chuẩn... Kết quả sau hai năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 1.210 mô hình, thu hút 55.681 hội viên phụ nữ tham gia, với số tiền là 1,8 tỷ đồng; 9.637 ngày công; 416.057 viên gạch,làm được 570 nhà tắm, 1.091 nhà tiêu, 441 công trình phụ khác.

 Ảnh minh họa

 Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang trao tiền hỗ trợ làm công trình vệ sinh theo Mô hình “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng” cho gia đình chị Vũ Thị Duyên, hội viên phụ nữ xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn.


Việc thực hiện mô hình “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng là việc làm thiết thực, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của hội viên phụ nữở địa phương và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và hội viên phụ nữ. Mô hình không chỉ giúp hội viên phụ nữ xây dựng được các công trình phụ làm cho gia đình khang trang, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh theo tiêu chuẩn quy định, mà còn góp phần thiết thực cùng địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tập trung thực hiện làm điểm triển khai "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” và hướng dẫn thành lập Nhóm “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng và phát triển kinh tế”; Giao chỉ tiêu làm nhà tiêu hợp vệ sinh đến từng chi hội, phấn đấu đạt mục tiêu trên 70% số hộ gia đìnhcó 03 công trình vệ sinh hợp vệ sinh…

Thanh Thúy, Hồng Mận, Phương Thảo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video