Tâm huyết của người phụ nữ sáng tạo

01/10/2013
Là một trong hai phụ nữ Bến Tre được Hội LHPN Việt Nam khen thưởng tác giả có sản phẩm sáng tạo (vào ngày 1-10-2013), chị Trương Thị Cẩm Hồng (Hợp tác xã Cửu Long) đã mang đến cho phụ nữ Việt một loại mỹ phẩm mới được làm từ dừa quê hương: mặt nạ mỹ phẩm từ dừa.

Sinh ra trong một gia đình quê Giồng Trôm, chị lớn lên rồi đi học cũng nhờ huê lợi từ vườn dừa của gia đình. Rất thích dừa và luôn muốn nghiên cứu nhiều sản phẩm từ dừa, mong cho loại cây trồng này đứng vững và được nâng cao giá trị. Đó là chia sẻ chân tình của chị Trương Thị Cẩm Hồng, cố vấn kinh doanh, đồng thời là xã viên của Hợp tác xã (HTX) Cửu Long.

10 năm miệt mài sáng tạo

Qua gần 14 năm trưởng thành và phát triển, HTX Cửu Long không ngừng cải tiến, cho ra đời những dòng sản phẩm mới được sản xuất từ nguyên liệu dừa Bến Tre như: dầu dừa tinh khiết (mỹ phẩm) và đặc biệt là mặt nạ dừa (Mask from Coconut), đây cũng là loại mỹ phẩm lần đầu tiên được sản xuất và đóng gói hoàn toàn tại Việt Nam. Chị Cẩm Hồng không chỉ là người đưa ra ý tưởng mà còn là người trực tiếp nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm mặt nạ dừa.

Là giảng viên Kinh tế của Trường Cao đẳng Bến Tre, chị Hồng cũng đồng thời là một xã viên nhiệt tình, sáng tạo và cống hiến cho sự phát triển của HTX Cửu Long. Chị tâm sự: “Trên lớp, ngoài giảng dạy những bài học về kinh tế, tôi vẫn thường nhắc nhở sinh viên khi bước vào môi trường kinh doanh thực tế phải chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt. Và để đứng vững, người làm kinh tế phải biết tính toán chính xác, có tầm nhìn, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là đạo đức kinh doanh, giữ chữ tín và khiêm tốn, biết sao nói vậy”.

Có lẽ nhờ tấm chân tình với cuộc sống mà chị đã được “trời cho”. Cách đây hơn 10 năm, trong những đối tác người nước ngoài đến đặt hàng, họ đã vô tình khơi dậy cho chị ý tưởng sản xuất mặt nạ dừa. Chị Hồng bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm bất kể ngày đêm. Nhiều năm ròng trôi qua mà vẫn chưa thành công, thế rồi một khách hàng Hàn Quốc sang Việt Namtìm hiểu thị trường về mặt nạ mỹ phẩm từ dừa, qua trao đổi chuyên môn, đã giúp chị tháo gỡ những thắc mắc. Đó là cái duyên để sản phẩm mặt nạ dừa ra đời sau 10 năm nghiên cứu. Tuy nhiên, niềm tin để chị bền chí là mong ước mang đến cho phụ nữ Việt một loại mỹ phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên, giúp làm đẹp và tốt cho sức khỏe.

Vì sắc đẹp của phụ nữ!

Sản phẩm mặt nạ dừa sau khi ra đời vào cuối năm 2011 đến nay đã không ngừng được cải tiến về chất lượng lẫn mẫu mã. Sản phẩm có công dụng giữ ẩm, làm mát, sạch da và nuôi dưỡng làn da. HTX Cửu Long đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng kiểm nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn GMP. Với hệ thống sản xuất khép kín, lên men nguyên liệu tại chỗ, chủ động về chất lượng, HTX đã không ngừng rút kinh nghiệm, cải tiến và hoàn thiện công nghệ để cho ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn an toàn. Sản phẩm mặt nạ dừa đã được đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ và có mặt từ Nam chí Bắc. Chỉ tính riêng sản phẩm mặt nạ dừa, doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2013 đã tăng gấp 5 lần so với năm trước. Hiện nay, mặt nạ dừa được đóng gói phổ biến hộp 7 miếng, giá 98.000 đồng, giá bán lẻ dao động từ 13.000 đến 20.000 đồng/miếng.

Bên cạnh đó, HTX cũng vừa mới tung ra dòng sản phẩm mới, đó là mỹ phẩm dầu dừa. Dầu có độ tinh khiết cao, giá bán một gói 10ml từ 3.500 đến 4.000 đồng, loại chai 100ml giá bán từ 45.000 đến 50.000 đồng/chai. Công dụng dùng để tẩy trang, dùng để massage, xóa quầng thâm mắt, mượt tóc…

Tâm huyết của người phụ nữ sáng tạo

Có thể nói sản phẩm mặt nạ dừa đã ra đời kịp lúc, “cứu” HTX khỏi nguy cơ ngừng hoạt động. Chị Cẩm Hồng cho biết, hoạt động kinh doanh của HTX ngày càng giảm sút do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Trước đây, mỗi năm HTX xuất thô trên 1.000 tấn thạch ăn, đến năm 2012 con số đó giảm còn không đến phân nửa. Nhờ sản phẩm mặt nạ dừa được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng nên hơn 30 công nhân của HTX không chỉ có việc làm thường xuyên mà thu nhập còn tăng hơn so với trước đây. Vì thế, việc đa dạng hóa sản phẩm luôn là điều cần thiết. Mặt nạ dừa khi bán thành phẩm đã nâng cao giá trị gấp 3 đến 4 lần so với xuất sản phẩm thô.

Không chịu nấp bóng, lệ thuộc người khác với một giá thành thấp bằng việc xuất sản phẩm thô, HTX đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, hoàn chỉnh sản phẩm, xây dựng thương hiệu mặt nạ dừa. “Chúng tôi muốn cung cấp một sản phẩm chất lượng, an toàn với giá hợp lý để phục vụ nhiều tầng lớp phụ nữ trong xã hội, để chị em nào cũng được đẹp”, chị Hồng nói.

Khi nhận được thư mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Namkhen thưởng tác giả có sản phẩm sáng tạo, chị Cẩm Hồng khá bất ngờ và rất vui. Niềm vui này như tiếp thêm động lực để chị tiếp tục nghiên cứu những sản phẩm mới từ dừa.

Theo Báo Đồng Khởi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video