Tăng cường hỗ trợ, chia sẻ giữa các gia đình hội viên

03/06/2014
Hội LHPN các xã xây dựng CLB “5 không, 3 sạch” nhằm tăng cường sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các gia đình hội viên.

Thả nắm rau xanh vừa cắt ngoài ruộng cho đàn lợn đang nghển cổ đòi ăn trong chuồng, chị La Thị Xum, hội viên Chi hội phụ nữ bản Khoa (xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên, Lai Châu) vơ vội cái chổi, vun gọn đám rác quanh chuồng lợn vào một góc vườn. Chị Xum cho biết: “Việc giữ sạch chuồng lợn này cũng nằm trong nội dung thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” mà chi hội phụ nữ chúng tôi đang chuyển khai. Để giữ nhà sạch, ngõ sạch, chúng tôi còn tiến hành đào hố rác. Những hộ ở gần nhau thì đào chung một hố, nếu ở xa thì đào riêng nhằm đảm bảo vệ sinh đường bản”.

 

Theo chị Lò Thị Thinh, Chủ tịch hội LHPN xã Mường Khoa, việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đang tạo ra nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động của hội viên, phụ nữ. Để hỗ trợ chị em thực hiện các tiêu chí, Hội LHPN xã xây dựng câu lạc bộ (CLB) “5 không, 3 sạch”. Mục tiêu của CLB là tăng cường sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các gia đình hội viên. Xuất phát từ mục tiêu này, khâu chọn các thành viên tham gia CLB được tiến hành theo hình thức chọn đan xen hộ gia đình đã đạt 8 tiêu chí và hộ gia đình chưa đạt. Trong các buổi sinh hoạt của CLB (mỗi tháng 1 lần), các hộ gia đình đã đạt các tiêu chí chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ chưa đạt. Để động viên, hỗ trợ nhau giữa các thành viên, CLB có huy động mỗi thành viên đóng góp 10.000 đồng/người/tháng. Do số tiền không được nhiều nên quỹ đóng góp này hiện mới dừng ở việc tổ chức thăm hỏi, chưa hỗ trợ được vốn vay cho nhau. Hoạt động hỗ trợ của các thành viên trong CLB hiện nay chủ yếu là hỗ trợ ngày công, kinh nghiệm.

 

Trong số 17 Chi hội phụ nữ của xã, có 2 Chi hội đã thành lập CLB là Chi hội Nà Còi với 56 thành viên và Chi hội Phiềng Hào với 72 thành viên. “Trước khi thành lập CLB, tháng 10/2013, chúng tôi có tiến hành khảo sát nắm số hộ gia đình hội viên đạt, chưa đạt 8 tiêu chí. Thực hiện chủ trương mới đây của Hội cấp trên, tháng 2 vừa qua, chúng tôi đã tiến hành phát phiếu, tổ chức để chị em hội viên tự đánh giá việc thực hiện các tiêu chí. Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp kết quả. Từ kết quả này, chúng tôi sẽ tiếp tục có các hình thức hỗ trợ phù hợp với các hộ gia đình còn có các tiêu chí chưa đạt”, chị Thinh cho biết.

 

“100% Hội LHPN xã, Thị trấn trong huyện Tân Uyên đã tiến hành phát phiếu tự đánh giá việc thực hiện các tiêu chí của hội viên. Chúng tôi đang trong quá trình tổng hợp kết quả. Quá trình làm có nhiều khó khăn khi trình độ của cán bộ Hội, hội viên phụ nữ hạn chế. Trong số 153 Chi hội phụ nữ của huyện còn có 4 Chi hội trưởng không biết chữ. Với các chi hội này, cán bộ Hội cấp xã xuống cùng làm, hướng dẫn chị em cách điền phiếu, cách làm biểu tổng hợp”. Chị Hà Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Uyên cho biết.

PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video