Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam- Mozambique

06/06/2008
Sáng nay (6/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thân mật Thủ tướng Mozambique Luisa Dias Diogo nhân dịp bà sang Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu năm 2008.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Mozambique đã ủng hộ Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam- Mozambique; khẳng định tuy cách xa nhau về mặt địa lý, nhưng những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Mozambique trước đây và hôm nay vẫn là tài sản chung quý báu của hai dân tộc, cần được coi trọng và tiếp tục phát huy.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam và Mozambique có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, hữu nghị lâu đời; lãnh đạo và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Mozambique ngày càng phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chuyến thăm của Tổng thống Mozambique đến Việt Nam và chuyến thăm mới đây sang Mozambique của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã góp phần đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển giữa hai khu vực châu Phi và Đông Nam Á.

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam sẵn sàng gửi chuyên gia và lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế và giáo dục sang giúp đỡ, hợp tác với Mozambique. Trước mắt, Thủ tướng đề nghị hai bên sớm thành lập Ủy ban liên Chính phủ nhằm đẩy nhanh việc triển khai những thỏa thuận hoạt tác mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao trước đây.

Về phần mình, Thủ tướng Mozambique Luisa Dias Diogo cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian đón tiếp Đoàn; bày tỏ sự khâm phục trước những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng Luisa Dias Diogo nhấn mạnh, những thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, xóa đói giảm nghèo là những kinh nghiệm quý báu đối với Mozambique; mong muốn Việt Nam sớm cử chuyên gia sang giúp Mozambique phát triển nông nghiệp và hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam sang làm ăn, đầu tư tại nước này.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, trong đó đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Mozambique, nhất là trong việc mở rộng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Cuối buổi tiếp, Thủ tướng Mozambique trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Mozambique. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và cho biết sẽ thu xếp sang thăm Mozambique trong một thời gian thích hợp./.

VOV

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video