Tăng cường sự hiện diện của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo ở Singapore

15/11/2018
Đến tháng 6/2018, đại diện của phụ nữ trong danh sách thành viên hội đồng quản trị của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Singapore là 11,2%, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Ủy ban Hành động đa dạng Singapore được thành lập năm 2014 để bảo vệ và đưa nhiều phụ nữ hơn vào các hội đồng quản trị doanh nghiệp. Tính đến tháng 6/2018, đại diện của phụ nữ trong danh sách thành viên hội đồng quản trị của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Singapore là 11,2%, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Sự tiến bộ của phụ nữ Singapore

Chính phủ Singapore cam kết thực hiện công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và coi họ là thành viên không thể tách rời và bình đẳng trong xã hội. Bình đẳng giới ở Singapore được xây dựng trên nguyên tắc trọng dụng nhân tài, tạo cơ hội bình đẳng cho nam và nữ. Nguyên tắc này được xây dựng dựa trên cơ sở các nguồn lực cơ bản sẵn có như giáo dục, bảo trợ xã hội và chăm sóc y tế cho tất cả các công dân.

Báo cáo Phát triển con người của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2018 đã xếp Singapore thứ 12 trong số 160 quốc gia về Chỉ số bất bình đẳng giới với điểm số 0,067 trong năm 2017 và thứ 9 trong 189 quốc gia cho Chỉ số phát triển con người trong cùng một năm. Những chỉ số này phản ánh sự tiến bộ của phụ nữ Singapore và những kết quả đạt được trong các vấn đề như việc làm, trao quyền, sức khỏe sinh sản cũng như các khía cạnh quan trọng về phát triển con người như tuổi thọ, trình độ học vấn và thu nhập thực tế. Tuổi thọ của phụ nữ tăng từ 83,7 năm 2009 lên 85,1 trong năm nay.

 Ảnh minh họa

 Sự độc lập của phụ nữ Singapore

Phụ nữ Singapore được giáo dục tốt và đóng góp tích cực vào nền kinh tế. Trong năm 2017, tỷ lệ biết chữ của công dân nữ là 95,7%. Phụ nữ chiếm khoảng một nửa số sinh viên tốt nghiệp đại học và có khá nhiều sinh viên nữ tại  các khóa học ở bậc đại học mà trước đây sự tham gia chủ yếu là nam giới. 

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ ở độ tuổi lao động chính (25-54 tuổi) là 80,8%. Tỷ lệ việc làm toàn thời gian cho phụ nữ tăng từ 63% năm 2007 lên 72% như hiện nay. Tỷ lệ tử vong mẹ là 5 trên 100.000 số trẻ sinh sống năm 2016, thuộc nhóm nước có tỷ lệ thấp nhất trên thế giới.

Để tăng cường sự hiện diện của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo ở Singapore, Ủy ban Hành động đa dạng đã được thành lập năm 2014 để bảo vệ và đưa nhiều phụ nữ hơn vào các hội đồng quản trị doanh nghiệp. Tính đến tháng 6/2018, đại diện của phụ nữ trong danh sách thành viên hội đồng quản trị của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Singapore là 11,2%, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Khuyến khích đàn ông gánh vác việc nhà

Chính phủ Singapore khuyến khích hôn nhân là một mối quan hệ đối tác bình đẳng và cần phải thay đổi tư duy để loại bỏ rào cản đối với phụ nữ trong gia đình, cộng đồng và nơi làm việc. Singapore đã bổ sung quy định về nghỉ phép dành cho người cha khi vợ sinh con nhằm khuyến khích người đàn ông chia sẻ nhiệm vụ nuôi dạy con cái.

 Ảnh minh họa

 Nhiều đàn ông Singapore chia sẻ nhiệm vụ nuôi dạy con cái với phụ nữ

Chính phủ cũng làm việc chặt chẽ với Trung tâm dành cho các bậc làm bố, thông qua phong trào đẩy mạnh vai trò quan trọng của người cha trong cuộc sống của trẻ, khuyến khích vai trò tích cực trong việc làm cha, làm chồng và là thành viên trong gia đình.

Phụ nữ Singapore hiện được hỗ trợ tốt hơn và có nhiều lựa chọn hơn giúp họ cân bằng cuộc sống công việc và gia đình. “Chương trình hỗ trợ cân bằng công việc và gia đình” đã được đưa ra nhằm khuyến khích các công ty bố trí các công việc linh hoạt cho phụ nữ. Mô hình này cũng được mở rộng cho người chồng và người cha để khuyến khích họ đảm nhiệm tốt vai trò của mình.

Chính phủ Singapore đang tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em, đặc biệt là ở khu vực có nhiều gia đình trẻ và mở rộng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi. Các bà mẹ quay trở lại lực lượng lao động sau thời gian sinh con có thể tham gia các sáng kiến kỹ năng nghề cho tương lai để nâng cao kỹ năng của họ.

Để giúp phụ nữ lớn tuổi đáp ứng tốt hơn nhu cầu nghỉ hưu của họ, Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên Quỹ Trung ương (CPF) dễ dàng chuyển tiền tiết kiệm CPF cho vợ/chồng họ. Người cao tuổi có ít hoặc không có khoản tiết kiệm cũng có thể nhận được khoản hỗ trợ của Silver Support. Các sáng kiến, như Luật Nghỉ hưu và Tái làm việc cho phép những người cao tuổi sẵn sàng và có thể tiếp tục làm việc sau nghỉ hưu có cơ hội làm việc và tăng tiết kiệm hưu trí của mình.

 Ảnh minh họa

 Phụ nữ Singapore được hỗ trợ quay lại làm việc sau thời gian nghỉ sinh con

Singapore cam kết xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, có khung pháp lý và hệ thống bảo vệ phụ nữ. Các Luật về Phụ nữ, Bộ luật Hình sự, Đạo luật bảo vệ khỏi bị quấy rối; Đạo luật trẻ em và người trẻ tuổi; Đạo luật phòng chồng buôn bán người đã được giới thiệu để bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực và quấy rối. Luật về Phụ nữ được bổ sung, sửa đổi năm 2016 để bảo vệ nạn nhân của bạo lực gia đình và quy định về sự tham gia của chuyên gia vào công tác bảo vệ phụ nữ này. Hệ thống mạng lưới quốc gia hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình cũng cung cấp nhiều điểm tiếp cận để hỗ trợ nạn nhân.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video