Tăng cường sự hiểu biết của bạn bè quốc tế về những hoạt động tại cơ sở của Hội LHPN Việt Nam

17/05/2022
Nhằm giúp các đối tác quốc tế hiểu thêm về hoạt động của Hội LHPN Việt Nam và nhu cầu hỗ trợ của phụ nữ ở cơ sở, từ đó xây dựng các đề xuất, chương trình hợp tác trong thời gian tới, ngày 17/5, TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức đoàn công tác cùng các đối tác quốc tế đi thực địa tại Thanh Hóa.
Chủ tịch Hà Thị Nga và các đại biểu quốc tế thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm của các HTX do phụ nữ làm chủ

Tham gia đoàn đi thực địa có khoảng 50 đại biểu, gồm đại diện các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, Phái đoàn Liên minh châu Âu, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đại diện một số cơ quan, bộ, ngành và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tại Thanh Hóa.

Các đại biểu đến dâng hương và tham quan di tích lịch sử Đền Bà Triệu

Trong chuyến đi thực tế, các đại biểu đã đến di tích lịch sử Đền Bà Triệu – nơi tưởng nhớ vị nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam; thăm hai mô hình phát triển kinh tế xanh do phụ nữ làm chủ tại huyện Hoằng Hóa là HTX tiểu thủ công nghiệp Trung Kiên và HTX nông nghiệp công nghệ cao NhungFarm, đồng thời làm việc với chính quyền địa phương tỉnh.

Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Hội LHPN Việt Nam mong muốn chuyến đi này sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết của bạn bè quốc tế về những hoạt động tại cơ sở của phụ nữ Việt Nam. Từ đó, gợi mở ra những cơ hội trao đổi, hợp tác nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, hướng tới sự phát triển xanh, công bằng và bền vững”. Chủ tịch Hội nhấn mạnh, cơ chế trao đổi, hợp tác giữa Hội và các đối tác quốc tế thời gian tới cần tiếp tục được đa dạng hóa với các hình thức như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, chia sẻ kinh nghiệm, gặp gỡ, trao đổi, phát huy cơ chế hợp tác ba bên, nhiều bên và giới thiệu, kết nối Hội với các cơ quan, tổ chức cùng sứ mệnh.

Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga mong muốn chuyến đi này sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết của bạn bè quốc tế về những hoạt động tại cơ sở của phụ nữ Việt Nam

Từ mục tiêu của phong trào phụ nữ và công tác Hội nhiệm kỳ 2022- 2027, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương đã đưa ra 6 đề xuất hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và các đối tác quốc tế cần tập trung trong thời gian tới gồm: (1) Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong sản xuất kinh doanh, sáng tạo khởi nghiệp; (2) Hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; (3) Hỗ trợ đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em; (4) Hỗ trợ Hội thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, lồng ghép giới trong các chương trình mục tiêu quốc gia mà Hội tham gia; (5) Hỗ trợ Hội trong quá trình tham gia xây dựng, giám sát, phản biện xã hội các văn bản luật pháp, chính sách liên quan tới phụ nữ và bình đẳng giới; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; xây dựng và đề xuất các đề án, chương trình quốc gia hỗ trợ phụ nữ; (6) Tiếp tục tăng cường trao đổi hợp tác với Hội theo những cơ chế, hình thức đa dạng.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương đưa ra 6 đề xuất hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và các đối tác quốc tế cần tập trung trong thời gian tới

Bà Marinela Petkova, Đại sứ Bun-ga-ri tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực lồng ghép giới của Hội LHPN Việt Nam trong các hoạt động và các ưu tiên đã đặt ra. Thực tế cho thấy, sự chống chịu của phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 vừa qua và vai trò của phụ nữ trong nỗ lực phục hồi kinh tế đã được khẳng định. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 cũng cho thấy các chính sách cần có sự điều chỉnh bởi nhiều khó khăn còn tồn tại ở các địa phương và cần đưa ra những nguyên tắc và quy định pháp lý phù hợp để thực thi các chính sách đó. Theo bà Marinela Petkova, việc hợp tác với các cơ quan trong và ngoài nước sẽ góp phần phát triển mạng lưới cũng như thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, ngăn ngừa yếu tố bạo lực giới, hướng tới nâng cao vị thế và kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ. Bà Marinela khẳng định, các đối tác quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề lồng ghép giới, tăng cường chia sẻ nhằm hướng tới mục tiêu phát triển chung, trao quyền hơn nữa cho phụ nữ góp phần phát triển thịnh vượng cho đất nước.

Bà Marinela Petkova, Đại sứ Bun-ga-ri tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực lồng ghép giới của Hội LHPN Việt Nam trong các hoạt động và các ưu tiên đã đặt ra

Ông Jesus Lavina, Phó Ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu cũng khẳng định cam kết hướng tới xây dựng đối tác chặt chẽ với Việt Nam; hỗ trợ nguồn lực để cụ thể hóa những hoạt động trong thời gian tới dựa trên những kết quả đã đạt được; xây dựng mục tiêu được chia sẻ dựa trên các nguyên tắc chung; thực hiện mục tiêu kinh tế xanh, sạch, ứng dụng công nghệ số thông qua các hợp tác quan hệ song phương. Ngoài ra, ông cũng đưa ra 2 đề xuất về việc hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia, xã hội ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua hệ sinh thái xanh và một nền kinh tế tăng cường được tính cạnh tranh trong các doanh nghiệp.

Những năm qua, hợp tác và hội nhập quốc tế luôn được Hội LHPN Việt Nam quan tâm và trở thành ưu tiên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng. Hội luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các đối tác, bạn bè quốc tế vì sự phát triển của phụ nữ.

Toàn cảnh chương trình

Từ hoạt động tổ chức đoàn các đối tác quốc tế đi thực địa tại Thanh Hóa này, Hội LHPN Việt Nam có cơ sở để xây dựng phương hướng và cơ chế hợp tác với các đối tác quốc tế thời gian tới trong các lĩnh vực như: hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; hỗ trợ đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tham gia xây dựng, giám sát, phản biện xã hội các văn bản luật pháp, chính sách liên quan tới phụ nữ và bình đẳng giới, thúc đẩy phụ nữ tham chính…

Sự hợp tác, đồng hành của các đối tác quốc tế thời gian tới có ý nghĩa quan trọng giúp Hội thực hiện các ưu tiên của nhiệm kỳ 2022-2027 nhằm “phấn đấu đến năm 2035, khẳng định vị thế là tổ chức tiên phong hành động vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế”, qua đó đóng góp tích cực thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững của đất nước.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Đoàn công tác tới thăm HTX tiểu thủ công nghiệp Trung Kiên

Chủ tịch Hà Thị Nga tặng quà tới Giám đốc HTX tiểu thủ công nghiệp Trung Kiên Phạm Thị Ngân

Đoàn công tác tới thăm HTX nông nghiệp công nghệ cao NhungFarm

Chủ tịch Hà Thị Nga và Phó Chủ tịch Trần Lan Phương trao quà cho vợ chồng chị Lê Thị Nhung - Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao NhungFarm

Phó Chủ tịch Trần Lan Phương và các lãnh đạo tỉnh, Hội LHPN tỉnh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại đền Bà Triệu

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video