Tăng tính nhạy cảm giới trong hoạt động lập pháp

04/07/2016
Đó là một trong những kinh nghiệm thúc đẩy phong trào phụ nữ được nêu tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phong trào phụ nữ ở Ấn Độ và Mỹ do Ban Quốc tế, Cơ quan TƯ Hội LHPNVN tổ chức ngày 23/6.

Theo bà Ramaa Vasudevan, giảng viên kinh tế và Phát triển, Đại học Colorado (Mỹ), phụ nữ Mỹ và Ấn Độ còn đối mặt với nhiều rào cản. Mặc dù ở Mỹ đã có một lịch sử lâu dài đấu tranh cho bình đẳng trong trả lương, hiện nay phụ nữ nước này vẫn bị trả thấp hơn 79 cent so với mỗi USD thu được của người đàn ông. Từ đạo luật trả lương công bằng Lily Ledbetler 2009, chính phủ Mỹ hướng dẫn đến việc chấm dứt phân biệt đối xử trong tiền lương với người làm việc trong các công việc có nhiều nữ, trao quyền cho phụ nữ thông qua đào tạo kỹ năng đàm phán cho phụ nữ và trẻ em gái.

Ở Ấn Độ để hạn chế mất cân bằng giới tính khi sinh, Đạo luật về kỹ thuật chuẩn đoán Pre - Natal đã được thông qua. Bên cạnh đó, Luật chống hiếp dâm đã được sửa đổi để các điều khẳng định nghĩa rộng hơn và toàn diện hơn về các tội “tấn công tình dục”. Việc tăng tính nhạy cảm giới trong các hoạt động lập pháp, của lực lượng hành pháp và ngành tư pháp là phần quan trọng nhất của chiến lược nữ quyền. Chính phủ hướng đến hỗ trợ nạn nhân không chỉ ở bệnh viện mà còn cung cấp hỗ trợ xã hội và pháp lý lâu dài. Sau khi sang chấn tâm lý do bị hiếp dâm nguôi ngoai, các nạn nhân được hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng qua giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm và hỗ trợ trong các phiên xét xử của tòa án với sự kiểm tra chéo nghiêm ngặt.

Ngự Bình

Theo: Ngự Bình, Báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video