Tăng tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và Hội đồng Nhân dân - cơ hội đảm bảo chính sách đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phụ nữ và nam giới

01/01/2015
Sáng 31/12/2014, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB TW MTTQ) và Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam về góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, UVBCT, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh Hòa, UVBCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Vũ Trọng Kim, UVBCHTW Đảng, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký UBTWMTTQ Việt Nam chủ trì Lễ ký kết.

Chương trình phối hợp được ký kết nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam trong tham mưu về công tác cán bộ nữ, trong tham gia công tác bầu cử, phát huy vai trò, trách nhiệm của hai tổ chức góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 cũng như tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý.

Chương trình tập trung vào 5 nội dung là phối hợp trong tham mưu, đề xuất chính sách; Phối hợp trong thực hiện công tác cán bộ nữ đặc biệt là chủ động trong giới thiệu nguồn nhân lực nữ tham gia ứng cử đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; Phối hợp nâng cao năng lực nữ cán bộ, nữ ứng cử viên, nữ đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và xây dựng mạng lưới cán bộ nữ; Phối hợp trong giám sát quá trình bầu cử; Phối hợp trong tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân về vị trí, vai trò, năng lực của người phụ nữ, về bình đẳng giới.


 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu tại Lễ ký kết


Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết, đối với các cơ quan dân cử, tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là điều kiện, là cơ hội để các văn bản luật pháp chính sách được hoạch định, ban hành và thực thi có tính đến yếu tố giới, khi đó chính sách sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cả phụ nữ và nam giới. Nghị quyết số 11 của Bộ chính trị khóa X “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã xác định chỉ tiêu: phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp từ 35% đến 40%; cùng với đó Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 cũng xác định phần đấu tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là trên 35%. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội là 24,4%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh là 25,7%, cấp huyện là 24,6% và cấp cơ sở là 27,7%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND có tăng so với nhiệm kỳ trước song so với mục tiêu của Nghị quyết 11 của Bộ chính trị, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vẫn còn khoảng cách khá lớn; chưa tương xứng với tiềm năng, lực lượng và sự đóng góp của phụ nữ. Chủ tịch Hội khẳng định, công tác cán bộ nữ, việc nâng cao tỷ lệ nữ lãnh đạo là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội LHPN Việt Nam giữ vai trò nòng cốt. Chủ tịch Hội hy vọng, chương trình phối hợp sẽ được hai tổ chức tích cực triển khai và đạt được hiệu quả, công tác cán
bộ nữ được đẩy mạnh phát huy vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ ký kết


Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định truyền thống hào hùng của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Việc tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân không chỉ là yêu cầu của Đảng mà còn là mong muốn của giới nữ nói riêng, của cả xã hội nói chung. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc chuẩn bị ký kết phối hợp giữa hai cơ quan, coi đây là biểu tượng của sự phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên. Đồng tình với 5 nội dung của chương trình phối hợp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Mặt trận sẽ cùng Hội LHPN Việt Nam thống nhất trong các văn bản hướng dẫn; trong giới thiệu ứng cử viên; hỗ trợ nâng cao năng lực cho ứng cử viên trong tiếp xúc cử tri; giám sát quá trình triển khai cũng như tiến hành làm tốt công tác truyền thông giới thiệu rộng rãi những điển hình về các tỉnh thành có tỷ lệ nữ cao.

Thay mặt hai cơ quan, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa và Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban TWMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim đã ký kết chương trình phối hợp góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video