Tạo bình đẳng thực sự để phụ nữ đóng góp nhiều hơn trong nền kinh tế mới

24/06/2013
Chiều ngày 6/6/2013, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 23 đã khai mạc tại thủ đô Cuala Lămpơ, Malaixia với sự tham dự của hơn 1.100 đại biểu là nữ lãnh đạo, phu nhân của nguyên thủ một số quốc gia và nữ lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Thông điệp từ Hội nghị

Phát biểu tại Lễ Khai mạc với tư cách là khách mời đặc biệt, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nêu bật vai trò, đóng góp quan trọng của phụ nữ trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và gia đình. Phụ nữ đang đảm nhận tốt các vị trí lãnh đạo tại nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp.

Các quốc gia cần tạo dựng khuôn khổ về pháp luật, thể chế và chính sách để đảm bảo bình đẳng giới, nhất là sự bình đẳng về mặt cơ hội; kêu gọi các tổ chức xã hội và cộng đồng tăng cường hỗ trợ nhằm thay đổi nhận thức xã hội và xóa bỏ những rào cản đối với phụ nữ, nhằm tạo nên sự bình đẳng thực sự, giúp người phụ nữ phát huy vai trò của mình ở mức cao nhất.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

Phó Chủ tịch nước đặc biệt hoan nghênh chủ đề “Phụ nữ - tạo ra các nền kinh tế mới” của Hội nghị năm nay, nhất là trong bối cảnh nhiều nước đang nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tăng cường hiệu quả, hướng tới tăng trưởng bền vững và tối ưu hóa nguồn lực; nhấn mạnh cao vai trò ngày càng tăng của phụ nữ trong việc tạo ra các nền kinh tế mới. Phó Chủ tịch nước cũng thông tin về thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua; chia sẻ những chính sách và thực tiễn thúc đẩy vai trò của phụ nữ Việt Nam trong việc tạo ra nền kinh tế mới mang tính bền vững hơn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên tái cơ cấu nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, chuyển đổi mô hình tăng trưởng hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững. Nhiều doanh nghiệp nữ Việt Nam hiện đang đi tiên phong trong một số ngành nghề mới và có những đóng góp to lớn trong tiến trình phát triển bền vững của đất nước.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn sau Hội nghị, một thông điệp sẽ được gửi tới các vị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ các nước kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ trong công việc và cuộc sống, đặc biệt là hỗ trợ và tạo điều kiện để phụ nữ có thể đóng góp nhiều hơn trong việc tạo ra những nền kinh tế mới.

Tạo cơ hội kinh tế cho phụ nữ

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận tại phiên họp về “Thúc đẩy quan hệ đối tác công – tư trong tạo cơ hội kinh tế cho phụ nữ”.Đệ nhất phu nhân đến từ các quốc gia cũng tích cực trao đổi tại diễn đàn của mình nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Đệ nhất phu nhân Malaysia, Bà Datin Seri Rosmah Mansor, lưu ý các nữ lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường chứng khoán. Điều này không chỉ giúp cho nữ chủ doanh nghiệp quảng bá tên tuổi của mình mà còn thu hút các nhà đầu tư, làm giàu giá trị công ty. Hiện nay, phụ nữ chiếm khoảng 32% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Malaysia. Họ giữ vai trò quan trọng trong việc điều khiển thị trường vốn. Chính phủ Malaysia đặt mục tiêu có ít nhất 30% vị trí ra quyết định ở khu vực doanh nghiệp do phụ nữ nắm giữ vào năm 2016. Để truyền cảm hứng cho phụ nữ vươn tới đỉnh cao quyền lực, Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển Cộng đồng Malaysia vừa xuất bản cuốn sách về câu chuyện thành công của 56 nữ chủ doanh nghiệp.

Báo Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video