Thái Bình: Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ

11/02/2020
Trong xã hội hiện đại, vị thế của người phụ nữ không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình mà có vai trò ngày càng lớn trong đời sống. Họ đã giúp đỡ nhau cùng học tập, lao động sáng tạo và tham gia vào nhiều công việc năng động để tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đời sống vật chất được cải thiện, phụ nữ nông thôn cũng có những thay đổi đáng kể trong đời sống tinh thần.
Các mô hình, phong trào hoạt động của các cấp hội phụ nữ đã nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, đời sống của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng, cụ Bùi Thị Rậu, 90 tuổi, thôn Hòa Bình, xã Bình Định (Kiến Xương) phấn khởi cho biết: Làng giờ đẹp như tranh. Ai đến cũng trầm trồ. Sống trong môi trường như thế này, chúng tôi cảm thấy được thư giãn. Chị em phụ nữ thì năng nổ, tự tin hơn, được chăm lo, bảo vệ, hỗ trợ nhiều mặt. Thế nên chị em càng có ý thức tham gia xây dựng tổ chức hội và quê hương ngày càng phát triển. Đúng như lời cụ Rậu, hiện nay, bên cạnh việc hỗ trợ phụ nữ thực hiện bình đẳng giới, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, các cấp hội phụ nữ cũng triển khai nhiều hoạt động nâng cao kiến thức về mọi mặt và đời sống tinh thần cho phụ nữ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuyên, thôn Bắc Hải, xã Đông Phong (Tiền Hải) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng và con chị là người khuyết tật, không có khả năng lao động. Gánh nặng dồn trên vai người phụ nữ nhỏ bé này. Thế nhưng, sức khỏe của chị Xuyên cũng không được tốt. Nhiều năm nay cả nhà chị sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Chị Xuyên cho biết: Nhà mình lụp xụp, ẩm mốc, biết là ảnh hưởng sức khỏe nhưng không có tiền để sửa chữa, nói gì đến xây mới. Đành ở vậy thôi. May mắn là năm nay Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã tổ chức vận động quyên góp giúp đỡ, ủng hộ mình 30 triệu đồng cùng với anh em, họ hàng giúp tiền, vật liệu, ngày công để xây mái ấm tình thương cho gia đình. Đặc biệt hơn là nhà được khánh thành đúng ngày Quốc tế người khuyết tật năm 2019. Chị Xuyên chia sẻ, từ ngày có nhà mới, chồng con chị chăm chút nhà cửa lắm, cười nhiều hơn, phấn chấn hơn.

Hơn 7 giờ tối hàng ngày là thời gian mà nhiều phụ nữ trung niên trở lên trong câu lạc bộ khiêu vũ thể thao xã Phú Lương (Đông Hưng) chuẩn bị đi tập khiêu vũ thể thao. Được thành lập từ năm 2017, đây là một trong những địa phương ở nông thôn sớm đưa khiêu vũ đến với chị em. Chị Nguyễn Thị Then, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Lương cho biết: Khi mới thành lập, câu lạc bộ chỉ có vài chục chị tham gia. Nhưng khi tham gia, các chị em nhận thấy đây tuy là một môn nghệ thuật quần chúng đơn giản mà thú vị với những điệu nhảy mang tính hình tượng cao, vui nhộn và hướng về cộng đồng nên câu lạc bộ thu hút gần 300 thành viên tham gia sinh hoạt, trong đó có một câu lạc bộ cho các bà từ 60 tuổi trở lên. Chúng tôi thành lập câu lạc bộ với mong muốn không chỉ thỏa mãn được niềm đam mê mà còn là nơi chị em giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vì thế, câu lạc bộ đã trở thành một môi trường sinh hoạt mới lạ, bổ ích và thiết thực cho hội viên nâng cao sức khỏe. Những điệu nhảy của khiêu vũ thể thao đã tạo sức cuốn hút tới mọi người dân trong xã.

Các phong trào, mục tiêu công tác hội được lồng ghép trong các chương trình văn nghệ của phụ nữ đã mang lại hiệu quả tích cực.

Xây dựng mái ấm tình thương hay thành lập, duy trì các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể thao là những cách làm của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. “Phải có những sản phẩm mới, có hiệu ứng lan tỏa, sát đúng với tâm lý phụ nữ thì chị em mới thấy thích thú khi đến với phong trào” - đó là tâm sự của chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Định (Kiến Xương), một trong những địa phương tiêu biểu trong xây dựng phong trào phụ nữ của tỉnh. Cùng quan điểm trên, chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải chia sẻ: Chúng tôi luôn tìm tòi, học hỏi để thay đổi cách làm, phương pháp và hình thức tổ chức mang lại hiệu quả cao nhất cho từng hoạt động của phụ nữ. Bởi vậy, cùng với phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết cũng được chị em hưởng ứng. Ngoài những môn thể thao truyền thống như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, phụ nữ nông thôn đã xây dựng thêm nhiều hoạt động mới, hấp dẫn. Các bài thể dục dưỡng sinh, nhảy dân vũ, tập yoga được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, tạo không khí sôi nổi và gắn kết. Điều mà Hội LHPN huyện thấy thành công nhất đó là hoạt động ở các chi hội luôn ổn định; chi hội các thôn cũng có những phong trào sáng tạo, phù hợp với điều kiện từng đơn vị. Không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai những phong trào mới và sáng tạo hơn trong thời gian tới.

Một món ăn không thể thiếu trong đời sống tinh thần của hội viên, phụ nữ nông thôn là được tham gia các mô hình, câu lạc bộ phụ nữ. Có thể kể đến như câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, mô hình địa chỉ tin cậy, mô hình đường hoa phụ nữ... Các cấp hội thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt của các mô hình, câu lạc bộ theo hướng hoạt động thực chất, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của hội viên, phụ nữ từng địa phương. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt các mô hình nhằm giúp hội viên, phụ nữ nâng cao hiểu biết, hoàn thiện các kỹ năng trong vai trò làm vợ, làm mẹ, phát huy vai trò quan trọng của bản thân trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, tham gia các hoạt động xã hội, tạo điều kiện để phát triển toàn diện. Điển hình như mô hình câu lạc bộ gia đình phụ nữ không có bạo lực gia đình và vi phạm pháp luật xã Hiệp Hòa (Vũ Thư). Câu lạc bộ có 100 thành viên, mỗi quý sinh hoạt một lần; thành viên trong câu lạc bộ có vai trò nòng cốt trong công tác nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động, hòa giải, giúp đỡ các gia đình có mâu thuẫn và cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ở những vùng quê nông thôn mới khang trang, trù phú, yên bình hôm nay đều ngập tràn sắc hoa, các phong trào văn hóa, thể thao. Văn hóa phát triển làm cho người dân gần gũi với nhau hơn, đời sống tinh thần của người dân phong phú, hạnh phúc và tươi mới hơn. Điều này có sự đóng góp không nhỏ của những phụ nữ tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang.

http://phunutinh.thaibinh.gov.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video