Thăm CARD BDSFI và vài điều gợi mở cho Tổ chức tài chính vi mô nhỏ của Hội LHPN Việt Nam

08/09/2011
Trong chương trình tìm hiểu hoạt động của các tổ chức tương hỗ CARD BDSFI, Phi-lip-pin (CARD MRI), đoàn đại biểu của Tổ chức Tài chính vi mô nhỏ TNHH một thành viên Tình thương (TYM) thuộc TW Hội LHPN Việt Nam cùng một số tổ chức tài chính vi mô khu vực Đông Nam Á đã có chuyến thăm thành viên Công ty Phát triển Dịch vụ Kinh doanh, một thành viên của CARD MRI ( CARD BDSFI) và tìm hiểu những dịch vụ mà thành viên được thụ hưởng từ BDSFI.

Thành viên đầu tiên Đoàn đến thăm là chị Ludy A. Manila, chủ một đại lý bách hóa Hapinoy. Chị Ludy A. Manila đã mở cửa hàng tạp hóa cách đây 7 năm. Chị chia sẻ, lúc đó cũng như các chị em kinh doanh tạp hóa khác, chị chỉ đầu tư một khoản tiền nhỏ vào một số mặt hàng đơn giản. Việc quản lý kinh doanh cũng không hề có sổ sách, giấy tờ nên đôi khi chị không biết tổng giá trị hàng hóa là bao nhiêu hay vốn kinh doanh có bị sử dụng vào các khoản chi tiêu của gia đình không. Đối với chị, bán hàng chỉ để kiếm tiền chi tiêu qua ngày và không dám chắc cửa hàng có thể tồn tại lâu dài.

Vì vậy, khi CARD BDSFI triển khai chương trình phát triển kinh doanh Hapinoy, chị đã đề nghị được tham gia đồng thời được CARD BDSFI và các thành viên khác chọn làm mô hình đại lý bách hóa Hapinoy. Với dịch vụ này, CARD không trực tiếp cung ứng vốn cho thành viên mà hợp tác với công ty Microventures (một công ty thúc đẩy tiếp thị lồng ghép toàn diện) để qua đó vốn vay được chuyển hóa thành hàng hóa của nhãn hàng Hapinoy cung cấp cho các đại lý bách hóa và các cửa hàng bán lẻ theo đơn đặt hàng của họ. Cùng với kênh cung ứng hàng hóa này, CARD BDSFI và đối tác hỗ trợ thành viên thúc đẩy kinh doanh thông qua nhiều nội dung hướng dẫn, đào tạo như: cách bài trí cửa hàng một cách thống nhất, hấp dẫn; cách ghi chép lượng hàng nhập vào, bán ra; cách tính toán lỗ, lãi mỗi ngày; kỹ năng quản lý cửa hàng; kỹ năng chăm sóc khách hàng, ... Nhờ những biện pháp hỗ trợ đa dạng, toàn diện đó mà chị Ludy A. Manila cũng như nhiều thành viên khác của CARD đã duy trì và phát triển được các cửa hàng bách hoá của mình một cách chuyên nghiệp, bền vững hơn.

Thành viên thứ hai Đoàn đến thăm là chị Nolie Estocado, chủ một xưởng sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Giống chị Ludy A. Manila, xưởng sản xuất của vợ chồng chị Nolie đã hoạt động được nhiều năm và có một số mặt hàng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, thậm chí được đặt hàng xuất khẩu sang một số nước châu Âu. Nhận thấy tiềm năng và cơ hội kinh doanh rộng mở, chị đã mạnh dạn đề nghị CARD BDSFI hỗ trợ thiết kế kiểu dáng sản phẩm và thúc đẩy tiếp thị sản phẩm rộng rãi hơn nữa. Đáp ứng nguyện vọng của chị, CARD BDSFI đã cử chuyên gia thiết kế sản phẩm đến hỗ trợ gia đình chị trên cơ sở đặt hàng của khách quốc tế cũng như đánh giá và dự đoán thị hiếu của khách hàng.

 Ảnh minh họa

 Một sản phẩm mới của chị Nolie

Ngoài ra, CARD BDSFI cũng liên tục tạo điều kiện cho chị tham gia các khóa đào tạo, hội chợ, chương trình giới thiệu sản phẩm cũng như các giải thưởng kinh doanh sáng tạo. Nhờ đó, danh tiếng của xưởng và hình ảnh các mặt hàng được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến và quan tâm. Hiện nay, chị coi việc đổi mới thiết kế sản phẩm và thúc đẩy tiếp thị là một trong những hoạt động thường xuyên, quan trọng của gia đình chị. Áp lực duy nhất tại thời điểm này là sản xuất đầy đủ, kịp thời theo đúng đơn đặt hàng. Nhưng chị cho biết, chị không cảm thấy lo lắng về công việc kinh doanh nhiều như trước nữa, vì chị đã có CARD BDSFI luôn cùng chị suy nghĩ, trăn trở tìm hướng đi tốt nhất.

Ngoài ra, CARD BDSFI còn có nhiều hình thức hỗ trợ phát triển kinh doanh khác như: hỗ trợ chọn giống lúa năng suất cao, chuẩn hóa quá trình tinh luyện đường, nâng cao chất lượng và hình ảnh sản phẩm của thành viên, tổ chức phòng trưng bày sản phẩm và tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm… Tất cả những dịch vụ đó đã góp phần tích cực hỗ trợ các thành viên tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh một cách chuyên nghiệp và bền vững.

Hiện nay, TYM đã có những chương trình đào tạo về quản lý kinh doanh và tham quan trao đổi kinh nghiệm cho thành viên. Qua chuyến thực tế này, một kinh nghiệm được đúc rút là các thành viên rất cần những hỗ trợ để nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, điều đó sẽ giúp TYM đi xa hơn nữa trên con đường đồng hành và hỗ trợ thành viên của tổ chức.

Ngọc Hà- TYM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video