Thắm tình chị em Việt- Lào

23/03/2015
Trong tình hữu nghị chung giữa hai dân tộc Việt - Lào, mối quan hệ đoàn kết, keo sơn, gắn bó, thân thiết của phụ nữ hai nước - những người vừa là đồng chí vừa là chị em – càng trở lên sâu sắc, đậm đà hơn.

Thành công của phụ nữ “xứ sở triệu voi”

Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhà nước, Chính phủ Lào rất quan tâm đến sự phát triển của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, gia đình…Bên cạnh những quy định rõ về bình đẳng giới trong Hiến pháp Lào năm 1991, Luật Phát triển và bảo vệ phụ nữ năm 2004 đã góp phần thúc đẩy việc trao quyền cho nữ giới. Đội ngũ lãnh đạo nữ các cấp của Lào không ngừng tăng lên. Từ năm 1997, bà o­nechanh Thammavong đã trở thành Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chủ tịch Quốc hội Lào hiện nay là bà Pany Yathotu được bầu trong lần bầu cử Quốc hội Lào khóa VII, tháng 4/2011. Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội Lào chiến 25%. Một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Ủy ban của Quốc hội cũng là nữ. Số lượng nữ Bí thư. Phó bí thư, Thường trực huyện ủy tăng vượt bậc lên 271 đồng chí (tăng thêm 116 đồng chí so với năm 2005). Tỉ lệ trẻ em gái học tiểu học đạt 91,7%, trung học 55,5%; cao đẳng – đại học đạt 65,5%. Việc xóa mù chữ cho phụ nữ ở độ tuổi 15 – 40 là 84,15%.

Hội Liên hiệp phụ nữ Lào đã biến nghị quyết của Đảng thành chiến lược phát triển phụ nữ trong từng giai đoạn cho phù hợp với tình hình thực tế của phụ nữ. Hội LHPN Lào đã thực hiện 6 kế hoạch, 32 dự án phát triển phụ nữ, trong đó kế hoạch 6 là kế hoạch hợp tác với các nước bạn bè chiến lược, nhất là với Hội LHPN Việt Nam.

Hội LHPN Lào có Trung tâm Tư vấn và bảo vệ phụ nữ - trẻ em. Hội còn có Trung tâm bồi dưỡng dạy nghề góp phần tạo công ăn việc làm cho phụ nữ, khuyến khích phụ nữ có vai trò về kinh tế trong gia đình, được tiếp cận nguồn vốn.

Thắm tình chị em

Trong đấu tranh giành độc lập tự do của hai dân tộc, phụ nữ hai nước Việt - Lào đã luôn sát cánh bên nhau, tương trợ, đùm bọc lẫn nhau. Hòa bình lập lại, quan hệ giữa phụ nữ hai nước được nâng lên tầm cao mới. Hội LHPN hai nước đã ký hiệp định hợp tác về trao đổi thông tin, kinh nghiệm và trao đổi đoàn từ những năm 80 của thế kỷ XX và nhiều văn bản Thỏa thuận Hợp tác qua các thời kỳ (1999-2000; 2004-2006; 2007-2011; 2012-2017). Hai bên đã trao đổi các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm về công tác Hội, hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển tài chính vi mô, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe phụ nũ trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, lồng ghép phát triển nông thôn…, chia sẻ thông tin về sự phát triển ở mỗi nước cũng như những vấn đề liên quan đến phụ nữ, đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp thanh niên về quan hệ truyền thống giữa hai nước, hai dân tộc… Hội LHPNVN đã mở nhiều lớp đào tạo, bội dưỡng nghiệp vụ tại Học viện Phụ nữ Việt Nam cho cán bộ phụ nữ Lào.

Các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tập huấn, hội thảo, ký kết văn bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác…được thực hiện ở nhiều địa phương, đặc biệt những tỉnh giáp biên (Quảng Trị - Savanakhet, Hà Nội – Vientiane; TPHCM – Vientiane, Hà Tĩnh – Borikhamxay, Kon Tum – Attapeu và Sekong, Nghệ An – Xiengkhuang; Quảng Bình – Khammouane; Thanh Hóa – Houaphanh; Thừa Thiên – Huế - Savanakhet…). Việc phối hợp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của phụ nữ về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước hai bên; hợp tác trong phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em đi làm ăn xa; chia sẻ kiến thức, Kỹ năng giúp phụ nữ ổn định cuộc sống, đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác.

Bên cạnh quan hệ hợp tác song phương, phụ nữ hai nước đã phối hợp và ủng hộ nhau trên nhiều diễn đàn quốc tế. Cùng là thành viên của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (WDIF) và Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN (ACWO), phụ nữ hai nước đã tham gia tích cực vào các hoạt động đa phương và có nhiều đóng góp đáng ghi nhận cho phong trào phụ nữ của khu vực và quốc tế.


Từ ngày 24 đến 28/3/2015, Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào do bà Sisay Leudedmounsone, Ủy viên TƯ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào, dẫn đầu sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chuyến đi này nhằm trao đổi hoạt động giữa hai Hội LHPN thời gian qua; trao Huân chương của hai Nhà nước cho Hội LHPNVN và Hội LHPN Lào cùng một số lãnh đạo và cán bộ Hội LHPN hai nước

Nguồn bài: Báo PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video