Thanh Hóa: Biến rác thải thành quà hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khó khăn

09/06/2022
"Rác”- thay vì là đồ phế thải đang gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, thì nay “rác” đang dần trở thành quà tặng, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần hạn chế ô nhiễm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân.
Những giỏ hoa xinh xắn được làm nên bằng đôi bàn tay khéo léo của hội viên, phụ nữ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc)

Năm 2021, Hội LHPN xã Thiệu Giang đã thực hiện điểm “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, hạt giống rau các loại” ở thôn 1 và thôn Đa Lộc. Chương trình thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia vì đã góp phần thay đổi nhận thức, ý thức hành động của hội viên trong việc phân loại và xử lý rác thải đầu nguồn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần cải tạo vườn tạp, trồng hoa, cây xanh tô đẹp cảnh quan môi trường, xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” trong xây dựng NTM ở địa phương. Chủ tịch Hội LHPN xã Hoàng Thị Hằng cho biết: “Năm 2022, Hội LHPN xã đã nhân rộng cách làm đổi rác thải nhựa lấy quà ở các chi hội, rác sẽ được chị em phân loại đổi lấy quà hoặc bán gây quỹ mua quà tặng hội viên và con em hội viên khó khăn, trẻ mồ côi. Đầu năm 2022 đến nay, các chi hội phụ nữ trong xã đã gây quỹ được gần 10 triệu đồng từ nguồn rác tái chế và đã mua quà tặng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trị giá từ 400 - 500 nghìn đồng/suất”.

Về với xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), chứng kiến những đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, hội viên phụ nữ tự chế những phế liệu thành vật dụng hữu ích như: chậu hoa, cây cảnh, giá thể trồng các loại rau gia vị hoặc tái chế thành những thùng đựng rác bắt mắt... hẳn ai cũng phải tấm tắc khen sự sáng tạo và linh hoạt trong cách nghĩ, cách làm của các chị. Biến rác thải thành tiền đã tạo cho chị em nơi đây sự đoàn kết, gắn bó, từ đó thực hiện tốt các phong trào do cấp trên đề ra.

Cứ vào dịp cuối tuần, bà Mai Thị Thanh, chi hội phụ nữ phố Nam Đội Cung, phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa ra nhà văn hóa để tiếp nhận nguồn phế liệu của chị em tặng chi hội. Bà Thanh cho biết: "Việc làm này, chi hội duy trì nhiều tháng nay. Nhiều chị em hào hứng mang đến những túi, bì đựng đồ phế liệu của gia đình gom trong tuần và sẵn sàng ở lại cùng nhau phân loại, bán, ghi chép đầy đủ để vào dịp lễ, tết hoặc đột xuất sẽ thăm, tặng quà hội viên khó khăn. Gần như 100% chị em trong chi hội đều tham gia, ủng hộ. Dù số tiền không lớn nhưng là nguồn động viên giúp chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tăng cường tình đoàn kết trong chi hội”.

Đã có rất nhiều phần quà từ rác thải mà các hội viên, phụ nữ, con em của hội viên nhận được, có thể là những gói gia vị, hạt giống rau, cây hoa, hộp bút, chậu trồng hoa... giá trị không nhiều nhưng lại mang đến cả “triệu phần quà” cho các đối tượng. Các cấp Hội đã linh hoạt cách làm và xây dựng được nguồn quỹ tương đối để tặng hàng chục nghìn suất quà, hỗ trợ mô hình sinh kế cho hội viên, con em hội viên, đồng thời hạn chế sử dụng rác thải nhựa, giảm áp lực lên môi trường sống, chống biến đổi khí hậu, đảm bảo sức khỏe của gia đình và cộng đồng.

Cứ vào dịp cuối tuần hoặc mỗi tháng một lần tùy từng địa phương, đơn vị, rất nhiều hình ảnh hội viên, phụ nữ, người dân mang rác tái chế đến đổi quà theo ý muốn, các suất quà nhanh chóng vơi đi, song bù lại số lượng rác tái chế thu được mỗi lúc một nhiều; đặc biệt, những nơi chị em mang rác tái chế gom được đến tặng cho chi hội bán gây quỹ... đã, đang tạo được sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Tiêu biểu là Hội LHPN thị xã Nghi Sơn với mô hình “Thu gom rác thải nhựa gây quỹ giúp phụ nữ nghèo”; Hội LHPN huyện Thiệu Hóa đồng loạt thực hiện ở các xã đổi rác thải lấy cây xanh, phân loại và xử lý rác thải đầu nguồn; Hội LHPN huyện Nông Cống, Quảng Xương, Hà Trung, Nga Sơn, Thạch Thành, TP Thanh Hóa, với mô hình “Biến rác thải thành tiền”... đã trở thành điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, đô thị văn minh theo hướng thân thiện với môi trường.

Ban TG-CSLP, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video