Thanh Hóa: Cựu cán bộ Hội tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hàng chục chị em

06/07/2022
Khi còn làm công tác Hội, bà Nguyễn Thị Sâm luôn trăn trở, tìm hướng giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn. Đến nay, trở thành Giám đốc HTX tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng, bà đã thực hiện được ước mơ ấy khi giúp hàng chục chị em, người khuyết tật có việc làm với thu nhập ổn định.
Bà Nguyễn Thị Sâm (đứng) đang kiểm tra sản phẩm

Giúp chị em có thêm thu nhập

Tại khu vực sản xuất của Hợp tác xã (HTX) tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng (xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), chị Đoàn Thị Sinh (thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc) đang chăm chú làm việc.

Đôi tay thoăn thoắt, chị Sinh gấp từng chiếc túi thành phẩm, để thành từng chồng. "Nếu chăm chỉ làm việc, mỗi ngày tôi cũng kiếm được khoảng 200.000 đồng, cao hơn làm nông. Ngoài ra, chúng tôi không phải bỏ ruộng vườn, thậm chí còn có thể chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm và có thời gian chăm sóc các con", chị Sinh chia sẻ.

Được biết, chị Sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, mình chị phải chăm sóc mẹ già, em chồng tàn tật và 3 đứa con nhỏ. Trong đó, 2 con đầu bị chứng "không lớn" khi đã trên dưới 20 tuổi những vẫn như trẻ lên ba. Để mưu sinh, chị không quản ngại bất cứ công việc gì, có ai thuê gì chị đều xin làm. Tuy nhiên, ở quê không có nhiều việc, chị lại không thể đi làm xa, bởi không ai chăm con và mẹ già.

Khi HTX Toàn Thắng được thành lập, với sự hỗ trợ của Hội LHPN xã và chính quyền địa phương, chị Sinh được nhận vào HXT, hướng dẫn học nghề, dạy gấp túi. Hiện tại, mỗi ngày, chị có thể thu nhập được từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/ngày nhờ việc gấp và phân loại túi. Nhờ đó, chị có thêm tiền lo cho gia đình.

Công nhân làm việc tại HTX tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hằng (thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc) mang trong mình căn bệnh suy thận độ 4. Trong khi đó, con mất, chồng bỏ đi, cuộc sống của chị vô cùng khó khăn. Cách đây vài năm, chị được nhận vào HTX. Ban đầu, chị được hướng dẫn, học may túi, bởi phù hợp với sức khỏe. Vài ngày đầu, do mới học việc nên chị may còn chậm, nhưng chỉ sau một tháng, chị đã may thành thục. Hiện tại, mỗi tháng chị có thể kiếm được từ 2 đến 4 triệu đồng. "Chúng tôi làm ở đây mệt có thể xin nghỉ, công lao động tính theo sản phẩm. Như tôi, mỗi ngày cũng có thu nhập hơn 100.000 đồng", chị Hằng chia sẻ.

Không chỉ chị Hằng, chị Sinh, thời gian qua đã có hàng chục lao động nữ ở địa phương đã được HXT giúp đỡ, tạo công ăn việc làm. Đến nay, nhiều người đã có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Mô hình hay cần nhân rộng

Bà Nguyễn Thị Sâm, Giám đốc HTX tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng, cho biết, trước đây từng công tác tại Hội LHPN xã Hưng Lộc. Trong thời gian công tác, bà nhận thấy, hầu hết chị em ngoài làm ruộng chưa có việc làm thêm để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Vì vậy, bà luôn luôn trăn trở tìm cách hỗ trợ hội viên, phụ nữ.

Ban đầu, bà đã bàn với chồng thành lập tổ gia công các sản phẩm phi nông nghiệp, như: mây giang xiên, đan hộp, đan len, sau đó liên hệ với các công ty tại địa phương để nhận nguyên liệu, mẫu mã mang về cho mọi người cùng làm. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, bà nhận thấy nhiều điều bất cập. Ví như, nguồn nguyên liệu không liên tục nên công nhân làm vài bữa lại phải nghỉ; sản phẩm xuất đi không thấy tiền về khiến bà phải vay mượn khắp nơi để lấy tiền trả lương cho công nhân.

Sau khi tìm hiểu, năm 2012 bà quyết định thành lập HTX tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng, chuyên may túi siêu thị xuất khẩu. Loại túi mà HTX sản xuất có khả năng tự hủy, thân thiện với môi trường theo đơn đặt hàng.

Thời gian đầu, HTX gặp không ít khó khăn do kinh nghiệm kinh doanh chưa có, công nhân mới tuyển tay nghề yếu, thiếu vốn đầu tư. Tuy nhiên, chủ trương của HTX là vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sai đâu sửa đấy để cho ra những sản phẩm đạt yêu cầu.

Bà cho biết, lao động tại HTX chủ yếu là chị em, phụ nữ ở địa phương. Đây là những chị em phụ nữ vì nhiều lí do (thời gian không cố định, công việc gia đình, quá tuổi…) nên không được nhận làm việc tại các công ty giày da, may mặc trên địa bàn. Tuy nhiên, khi làm việc tại HTX họ đều được tạo điều kiện. Có nhiều chị em phụ nữ đã gắn bó với HTX từ những ngày đầu thành lập.

Đến nay, HTX Toàn Thắng xuất 10.000 - 15.000 sản phẩm/ngày, doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm và đang giải quyết việc làm trực tiếp cho gần 30 công nhân trực tiếp với mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, HTX cũng tạo việc làm cho hơn 200 lao động ở các xã trong huyện nhận nguyên liệu về làm tại nhà sau khi được tham gia các lớp dạy nghề. Đặc biệt, có khoảng 10 lao động là khuyết tật, người già ngoài độ tuổi lao động cũng đang làm việc với mức thu nhập bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng. "Trước nhu cầu của thị trường ngày càng lớn, cũng như để có thêm việc làm cho chị em, thời gian tới chúng tôi sẽ mở thêm chi nhánh tại một số địa phương khác", bà Sâm chia sẻ.

Bà Lưu Minh Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Lộc, cho biết, thời gian qua HTX Toàn Thắng đã góp phần giúp nhiều phụ nữ có đời sống ổn định mà không phải xa quê. Đây là mô hình điển hình của xã, nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ tạo cơ hội để cơ sở của bà Sâm tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nhằm hỗ trợ, tạo thêm nhiều việc làm cho phụ nữ nông thôn.

Được biết, ngoài việc duy trì phát triển nghề, tạo việc làm cho nhiều lao động, bà Sâm còn vận động chị em cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; giúp đỡ những chị em khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình; tặng quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết. Với những cố gắng, nỗ lực, HTX tiểu thủ công nghiệp Toàn Thắng và bà Nguyễn Thị Sâm nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen.

Năm 2021, bà Nguyễn Thị Sâm là 1 trong số 3 phụ nữ được Hội LHPN Việt Nam khen thưởng trong cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021", với đề tài may gia công công nghiệp túi siêu thị xuất khẩu.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video