Thanh Hóa xây dựng mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

25/03/2019
Thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn điểm chỉ đạo xây dựng 10 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực, phòng chống tệ nạn xã hội đối với phụ nữ và trẻ em.

10 mô hình được triển khai điểm tại các huyện: Hà Trung, Như Xuân, Nga Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Như Thanh, Triệu Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 80 cán bộ Hội LHPN huyện, xã, ban điều hành của 10 huyện xây dưng mô hình điểm; tổ chức 10 lớp tập huấn kiến thức phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, chia sẻ các tình huống không an toàn tại cộng đồng cho 500 thành viên. In ấn, cấp phát tài liệu, tờ rơi, văn phòng phẩm cho các mô hình sinh hoạt; phân công cán bộ phụ trách, dự sinh hoạt định kỳ với chi hội...

Mô hình duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng với các chủ đề về an toàn cho phụ nữ, trẻ em trong gia đình; an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội; an toàn về môi trường, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu; an toàn cho phụ nữ cao tuổi, khuyết tật, phụ nữ đơn thân; an toàn vệ sinh thực phẩm...

Đặc biệt, tại các mô hình đều đặt hòm thư góp ý tại nhà văn hóa thôn, bản để tiếp nhận thông tin phản ánh các hành vi gây mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Thông qua mô hình huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Trao quyền cho các thành viên để trở thành tình nguyện viên trong cộng đồng, tham gia và tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại địa phương; đồng thời phá vỡ sự im lặng và sẵn sàng lên tiếng về tình trạng bạo lực trên cơ sở giới có liên quan tới xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình.

Trần Thủy –Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video