Thành phố Đà Nẵng tích cực xây dựng các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em

01/04/2019
Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức đã diễn ra ngày 29/3/2019 tại Thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì hội thảo.

Hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm, cách thức chỉ đạo xây dựng các mô hình an toàn cho người dân, phụ nữ và trẻ em; đồng thời bàn cách thức phối hợp giữa Ủy ban nhân dân thành phố, các sở/ban/ngành đoàn thể, các tổ chức trong thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng năm 2019 và thời gian tiếp theo.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng đánh giá cao, bày tỏ đồng tình với TW Hội LHPN Việt Nam về việc đã chọn chủ đề hoạt động năm 2019 là “An toàn cho Phụ nữ và trẻ em” để chỉ đạo triển khai trong các cấp Hội. Điều nàythể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm của các cấp Hội Phụ nữ cùng đồng hành, chung tay với Đảng, chính quyền giải quyết các vấn đề xã hội hướng tới sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và toàn xã hội.

Với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội, những năm qua, các cấp Hội LHPN TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, cộng đồng về bình đẳng giới, tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều mô hình, CLB, tổ, nhóm, địa chỉ tin cậy trong phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại cộng đồng đã phát huy hiệu quả và sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian sắp tới. Qua đó huy động được các cấp lãnh đạo, các ban ngành địa phương và cá nhân cùng tham gia tích cực vào các hoạt động phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố thân thiện, có môi trường an toàn, không bạo lực; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND thành phố về triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030” tại thành phố Đà Nẵng.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh giao nhiệm vụ cho Hội LHPN thành phố tiếp tục là đơn vị nòng cốt, triển khai thực hiện Chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em bằng nhiều hoạt động cụ thể; đồng thời chủ động nghiên cứu thực tiễn từ hiệu quả các mô hình đã triển khai để tham mưu với lãnh đạo thành phố trong ban hành các chủ trương, chính sách liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới của thành phố. Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cũng khẳng định, sự cam kết hỗ trợ, sự chủ động vào cuộc của chính quyền, các sở ngành/đoàn thể thành phố sẽ là những giải pháp hữu hiệu, những điều kiện thuận lợi để đồng hành với Hội LHPN trong các hoạt động an toàn nhằm đem lại lợi ích cho phụ nữ, trẻ em gái và người dân; từng bước ngăn chặn, giảm dần số vụ bạo lực gia đình cũng như tình trạng mất an toàn trên trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương nhấn mạnh, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống, thành phố an toàn với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: quan tâm đến an sinh xã hội, tạo điều kiện về việc làm, chỗ ở, khám chữa bệnh cho người dân, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, xây nhà ở thích ứng với biến đổi khí hậu… Bên cạnh đó còn có sự đồng hành, hỗ trợ, đầu tư của một số tổ chức như UN Women, Đông Tây hội ngộ với những mô hình hiệu quả về an toàn, an sinh cho người dân.

Phó Chủ tịch Hội Trần Thị Hương khẳng định, TW Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến chia sẻ tại hội thảo để chắt lọc, làm giàu thêm kinh nghiệm chỉ đạo các địa phương triển khai có hiệu quả chủ đề năm, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nam giới và toàn xã hội cùng chung tay vào cuộc. Đồng thời, cũng gợi mở cho Hội những nội dung Hội sẽ phối hợp với UBND Thành phố Đà Nẵng xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, đề nghị Hội LHPN Đà Nẵng tiếp tục bám sát Kế hoạch, hướng dẫn của TW Hội để xây dựng kế hoạch triển khai chủ đề năm, rà soát, bổ sung nội dung sau khi tiếp thu ý kiến tại hội thảo; xác định rõ những việc Hội làm, những việc đề xuất với các sở ban ngành làm; chủ động, tăng cường công tác phối hợp với các sở ngành, đoàn thể, tổ chức để tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể; làm nòng cốt cùng với TƯ Hội xây dựng thành công các mô hình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn thành phố.

Tuyết Mai - TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video