Thế giới đánh giá cao thành công Hội nghị APEC Việt Nam 2006

25/11/2006
Theo TTXVN, các báo lớn ở Đức ngày 20/11 gồm tờ "Toàn cảnh Frankfurt","Tấm gương hàng ngày", "Báo Berlin",... đều đăng trên trang nhất tin và ảnh chụp các nhà lãnh đạo kinh tế APEC mặc trang phục dân tộc Việt Nam trong phiên kết thúc Hội nghị lãnh đạo kinh tế APEC 14 tại Hà Nội. Các báo đều ca ngợi việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị này.

 

* Báo "Toàn cảnh Frankfurt" nhân sự kiện này có bài viết về sự phát triển kinh tế năng động của thành phố Hồ Chí Minh và cho rằng thành phố với hơn 5 triệu dân đang phát triển với tốc độ nhảy vọt. Theo bài báo, thế hệ trẻ ở đây làm việc chăm chỉ, cố gắng học tập nâng cao trình độ, học thêm Anh ngữ, tin học, v.v... Hơn 200.000 công ty đã được thành lập để giải quyết việc làm cho đông đảo giới trẻ. Thế hệ trẻ Việt Nam đã góp phần làm nên thành tích kinh tế của một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước.

Báo chí Đức khi đề cập đến Việt Nam đều cho rằng kinh tế nước ta đang phát triển vượt bậc. Xuất khẩu của Việt Nam tính đến tháng 10/2006 đã vượt cả năm ngoái là 32 tỷ USD. Việt Nam vừa gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Hội nghị lãnh đạo kinh tế APEC được tổ chức ở Hà Nội sẽ tạo cho Việt Nam một sức bật mới trong phát triển đất nước vào những năm tới.

* Tại New York, tờ "Wall Street” ngày 20/11 đăng bài nhận xét: Các biển quảng cáo, biểu ngữ APEC nhiều màu sắc in tên và logo của các nhà tài trợ treo khắp nơi ở Hà Nội trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC 14. Hơn 1.200 lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đã đến Thủ đô Hà Nội vào dịp này để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, và cũng để mở rộng hoạt động tại thị trường được đánh giá là giàu tiềm năng.

Trên thực tế, các công ty Mỹ đã ký với các công ty Việt Nam nhiều hợp đồng với tổng trị giá tới 2 tỉ USD trong thời gian diễn ra hội nghị, và một số hợp đồng khác có thể sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này, tăng vọt so với khoản tiền 500 triệu USD đầu tư mới của nước ngoài được kí kết tại Hội nghị APEC lần trước ở Busan (Hàn Quốc). Hội nghị APEC 14 là cơ hội để Việt Nam nâng cao uy tín và thu hút đầu tư nước ngoài.

Dư luận truyền thông Mỹ đưa tin ngày 20/11, Tổng thống Mỹ George W. Bush trong thời gian ngắn ngủi ở thăm thành phố Hồ Chí Minh, đã có những ấn tượng sâu sắc về sự phát triển năng động của Việt Nam tại thành phố lớn và có nền kinh tế lớn nhất Việt Nam này.

Phát biểu trong cuộc gặp bàn tròn với 5 Giám đốc điều hành các doanh nghiệp của Mỹ và 5 giám đốc điều hành các doanh nghiệp Việt Nam, Tổng thống Bush nói rằng ông có ấn tượng về sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam và bày tỏ hy vọng thúc đẩy hơn nữa kim ngạch buôn bán giữa hai nước. Bày tỏ ấn tượng sâu sắc của mình về sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam, nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh, tại cuộc gặp ông Bush cũng một lần nữa bày tỏ tin tưởng rằng Quốc hội Mỹ sẽ sớm thông qua dự luật về Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PTNR) bình thường hoá hoàn toàn quan hệ buôn bán với Việt Nam. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh Walter Blocker cho biết trong cuộc gặp với ông Bush, các giám đốc điều hành của hai nước đã đề nghị ông Bush tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người Việt Nam xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ để học tập và nghiên cứu để trở về nước góp phần cải thiện chất lượng của công tác quản lý ở Việt Nam.

Đánh giá về ý nghĩa của Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC đối với Việt Nam, báo “Bưu điện Washington” ngày 20/11 cho rằng việc đăng cai APEC với sự tụ họp của 21 nhà lãnh đạo cao cấp của 21 nền kinh tế và hàng nghìn doanh nhân nước ngoài đã trở thành cơ hội có một không hai để Việt Nam trình diễn với thế giới về hình ảnh một quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động và các tiềm năng kinh tế rộng lớn khác kể từ khi quốc gia này tiến hành công cuộc Đổi mới cách đây hơn hai thập kỷ. Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển thành một trung tâm thương mại lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tất cả các tờ báo lớn của Mỹ đều đăng ảnh Tổng thống Bush trong bộ quần áo dân tộc của Việt Nam.

* Hãng tin AP viết: Việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh APEC đã chứng tỏ vị thế của Việt Nam như là một thành viên của nền kinh tế toàn cầu. Người phát ngôn Nhà Trắng Tony Snow nói: “Tổng thống Bush đã tiếc là không thể là một du khách du lịch bình thường ngay bây giờ bởi vì Tổng thống muốn dành nhiều thời gian hơn nữa để khám phá Việt Nam. Việt Nam không chỉ đang phát triển rất nhanh mà còn đầy sức sống. Tổng thống thực sự bị mảnh đất này cuốn hút”.

* Tờ “Thời báo Tài chính” (Anh) ngày 20/11 đã đăng bình luận cho rằng, những nhà hoạt động cung cấp vốn quốc tế như VinaCapital cho rằng Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu và dầu cọ, chưa kể nguồn tài nguyên dồi dào như dầu mỏ, đồng và bô-xít. Việt Nam đang thu hút hàng trăm công ty từ Đài Loan và Nhật Bản.

Tuần trước, Quỹ Cơ hội Việt Nam (Vietnam Opportunity fund-VOF) đã tăng gấp đôi tài sản của mình lên 559 triệu USD thông qua việc đầu tư vào thị trường cổ phiếu. Ông Don Lam, người đồng sáng lập của VOF và VinaCapital, cho rằng “câu chuyện thành công” của Việt Nam sẽ tiếp tục kéo dài.

* Báo “Sự thật” và và báo “Nước Nga Xô Viết” của Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) ngày 21/11 đưa tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Putin, trong thành phần Đoàn có Chủ tịch BCH Trung ương KPRF, lãnh đạo phái Đảng Cộng sản trong Duma quốc gia G.Ziuganov. Sau cuộc gặp tại trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Ziuganov nêu rõ, Việt Nam đang giành được uy tín to lớn như một đất nước phát triển năng động nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

*Các phương tiện thông tin đại chúng Australia ngày 21/11 đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Australia John Howard. Báo chí nước này dẫn phát biểu của ông John Howard tại thành phố Hồ Chí Minh rằng ông có ấn tượng mạnh trước những gì được chứng kiến trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam, một đất nước đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế với nhịp độ tăng trưởng hàng năm 8%. Báo chí Australia đã đưa tin về các hoạt động của ông Howard tại Việt Nam trong đó có việc khai trương nhà máy thép Bluescope, dự án đầu tư lớn nhất của Australia tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 104 triệu USD, và chuyến viếng thăm đài tưởng niệm trận đánh Long Tân năm 1966 trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Ông là vị Thủ tướng nước ngoài đầu tiên thăm đài tưởng niệm Long Tân./.

 

Trung tâm Thông tin tổng hợp theo CAND, VOV.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video