Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ

18/10/2018
Phát biểu của PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà – UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tại Hội nghị APNN ngày 18/10/2018

PHÁT BIỂU

của PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà – UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

tại Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APNN)

Hà Nội, 18/10/2018

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Doan, Nguyên Uỷ viên BCH TW Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam,

Kính thưa bà Gail G. Mattson, Chủ tịch Mạng lưới quốc tế các nhà khoa học và kỹ thuật nữ,

Kính thưa bà Chia-Li Wu, Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học nữ Châu Á – Thái Bình dương (APNN,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban ngành, đoàn thể,

Kính thưa các Nữ Đại sứ, các ông/bà đại diện cho các tổ chức quốc tế,

Kính thưa toàn thể quí đại biểu,

Thay mặt nước chủ nhà, thay mặt cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt nam và thay mặt cho Hội Nữ trí thức Việt Nam, xin được nồng nhiệt chào đón tất cả cả các quý vị đại biểu và đặc biệt là 150 nhà khoa học nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã đến với Hà Nội, đến với đất nước Việt Nam của chúng tôi.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thế giới đang đứng trước một cuộc cách mạng có thể làm thay đổi cơ bản cách con người sống, làm việc và tương tác với nhau. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các quốc gia nhưng cũng đồng thời đặt ra các thách thức, tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, các nhà khoa học, đặc biệt là nhà khoa học nữ giữ một vai trò hết sức quan trọng, góp phần vào sự phát triển toàn diện, bền vững của mỗi quốc gia, mỗi khu vực và trên toàn cầu.

Với chủ đề “Nữ khoa học vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số”, Hội nghị của chúng ta đã lựa chọn ba vấn đề quan trọng, đang được đặc biệt quan tâm, đó là (1) Giới và bình đẳng giới trong khoa học và công nghệ; (2) Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; (3) Quản trị rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ thảo luận, phân tích và đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy sự tham gia, đóng góp hơn nữa của các nhà nữ khoa học đối với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các nền kinh tế trong kỷ nguyên số.

Kính thưa quý vị,

Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua đã kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, xác định khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu và có các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển đội ngũ khoa học nữ. Hiện nay, đội ngũ nữ trí thức đã từng bước trưởng thành. Tỷ lệ nữ thạc sỹ năm 2014 là 43%, nữ tiến sỹ và tiến sỹ khoa học là 21%; tỷ lệ nữ giáo sư, phó giáo sư giai đoạn 2012-2016 là 24,6%. Nhiều phụ nữ có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc làm cơ sở để hoạch định chính sách và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Và một chút nữa thôi, chúng ta sẽ khai mạc Triển lãm “Phụ nữ trong Khoa học và Sáng tạo”, sẽ là những minh chứng cho thực tế phụ nữ Việt Nam tham vào lĩnhh vực khoa học.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những khó khăn thách thức, nhất là những khoảng trống về giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM). Số phụ nữ tham gia các lĩnh vực trên còn ít, đòi hỏi sự cam kết nỗ lực hơn nữa của toàn xã hội, của tất cả chúng ta.

Kính thưa các quý vị,

Tại Hội nghị lần này, với một chương trình nghị sự hết sức thiết thực, chúng tôi hy vọng rằng, những thảo luận trong hội nghị lần này sẽ khơi gợi những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng mới để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Hội nghị dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố Hà Nội thể hiện sự cam kết của các thành viên Mạng lưới INWES - APNN trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác, kết nối, thúc đẩy và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà nữ khoa học nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của khu vực và thế giới, góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các bộ, ban, ngành ở Việt Nam. Xin cảm ơn sự cố mặt của tất cả các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế. Cảm ơn sự tham gia của tất cả quý vị.

Trước khi dừng lời, tôi muốn chuyển đến Hội nghị của chúng ta một thông điệp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO), đó là: “Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ”.

Xin chúc tất cả quý khách quốc tế có những ngày đáng nhớ trên đất nước Việt Nam của chúng tôi và chúc Hội nghị của chúng ta thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video