Thêm nhiều sáng kiến ủng hộ các nạn nhân da cam Việt Nam

09/01/2006
(TTXVN) - Chủ tịch danh dự của Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bình cho biết tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với bạn bè quốc tế tại Pháp, Italia và Anh, đã xuất hiện thêm nhiều sáng kiến thiết thực ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả chuyến công tác của đoàn Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam tại các nước trên, được tổ chức sáng 27/12 tại Pháp, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho biết tại nhiều địa phương của Pháp đã có sáng kiến tiến hành chiến dịch vận động ủng hộ lâu dài với những suất tiền trị giá 100 euro/suất để tặng cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Ngoài ra, còn có các sáng kiến xây dựng những trung tâm phục hồi chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, điều trị cho các nạn nhân Việt Nam hay sáng kiến phát động một phong trào tẩy chay sản phẩm của các công ty hóa chất Mỹ là bị đơn trong vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bình ghi nhận cuộc đấu tranh ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam ở nước ngoài đã gây được tiếng vang lớn. Song bạn bè quốc tế đều cho rằng cần có các hoạt động tuyên truyền mạnh hơn ở trong và ngoài Việt Nam, làm cho dư luận rộng rãi, nhất là ở Mỹ, hiểu rõ sự thật về những hậu quả mà các nạn nhân chất độc da cam/điôxin ở Việt Nam đang phải gánh chịu.

Tại châu Âu, hiện đã hình thành một mạng lưới đoàn kết quốc tế ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, trong đó các Hội hữu nghị Pháp-Việt, Anh-Việt đóng vai trò nòng cốt.

Tại buổi họp báo, bà Giên Uâynơ, đồng đạo diễn bộ phim tài liệu "Vụ kiện chống lại chất độc da cam", cho biết bộ phim - do các đài truyền hình France 5 của Pháp, SBS của Ôxtrâylia và CBC của Canađa phối hợp thực hiện - đã được khởi quay và dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào tháng 6/2006./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video