Thí điểm Mô hình thành phố, làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái

18/10/2018
Chiều 17/10, tại Hà Nội, Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Tổ chức ActionAid Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn tài liệu hướng dẫn Mô hình thí điểm thành phố và làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái.

Hội thảo tham vấn tài liệu hướng dẫn Mô hình thí điểm thành phố và làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác năm 2018 giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Vụ Bình đẳng giới) và Tổ chức ActionAid Việt Nam nhằm triển khai thí điểm Mô hình thành phố, làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái.

Với sự tham gia của 60 đại biểu là đại diện một số bộ ngành, địa phương, các chuyên gia giới, hội thảo mong muốn sẽ thu được những ý kiến góp ý để hoàn thiện bộ tài liệu Hướng dẫn nêu trên, trong đó bao gồm các tiêu chí về thành phố, làng quê an toàn, thân thiện nhằm chấm dứt bạo lực và quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng.

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, tại Việt Nam, dân số thành thị đang phát triển nhanh chóng. Đến năm 2015, có 35,7% dân số Việt Nam sống ở thành thị và ước tính con số này sẽ lên tới 40% năm 2020. Quá trình đô thị hóa mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong việc cung cấp và duy trì các dịch vụ công dễ tiếp cận, chi phí phù hợp và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. Nghiên cứu của ActionAid Việt Nam (AAV) và Trung tâm CGFED được thực hiện tại Việt Nam vào năm 2014 cho thấy 87% phụ nữ và trẻ em gái từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. Một nghiên cứu khác do Vụ Bình đẳng Giới và ActionAid thực hiện vào năm 2016 cho thấy 63% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy lo lắng ở những địa điểm công cộng, 51% cảm thấy không an toàn trên xe buýt và ở trạm dừng xe buýt.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Việt Nam đã và đang từng bước nỗ lực thúc đẩy thực hiện cam kết quốc tế thông qua việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ nói chung, về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới nói riêng. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây được coi là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đề án là xây dựng và ban hành các hướng dẫn, tiêu chí về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, trong đó có tiêu chí về thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái. Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã và đang tích cực hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế để huy động sự tham gia, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cũng như nguồn lực để triển khai nhiệm vụ nêu trên một cách hiệu quả nhất.

Năm 2018, Vụ Bình đẳng giới tiếp tục hợp tác với Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) và Tổ chức ActionAid Việt Nam triển khai một số hoạt động về xây dựng “Cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam”, trong đó có “Hội thảo tham vấn tài liệu hướng dẫn Mô hình thành phố/làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái”. Hội thảo này là cần thiết để thảo luận về việc xây dựng và ban hành các tiêu chí về thành phố, làng quê an toàn, thân thiện có sự tham gia của cộng đồng và chuyên gia, đóng góp cho việc thực hiện cam kết của Chính phủ trong thực hiện “Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 – 2020 cũng như Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững”.

Bà Nguyễn Phương Thúy – Trưởng phòng Chính sách và Truyền thông của Tổ chức ActionAid Việt Nam cho rằng, Hội thảo là cơ hội để cho người dân, cộng đồng và các bên liên quan cùng tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tiêu chí cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt đây là cơ hội để phụ nữ có thể đóng góp ý kiến cho việc xây dựng bộ tiêu chí thí điểm. Bên cạnh đó, hoạt động này đóng góp cho việc thực hiện cam kết của ActionAid trong Chiến lược VI (CSP VI) – “Thúc đẩy quyền con người vì công lý xã hội”, giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023.

Hội thảo đã diễn ra thành công với nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, đại diện các bộ, ngành,  địa phương về những nội dung liên quan đến việc xây dựng và triển khai Mô hình thành phố, làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái.

ĐCSVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video