Thông cáo báo chí

20/03/2009
Trước sự kiện Tòa án tối cao Hoa Kỳ từ chối vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam chống lại công ty hóa chất Dow & Monsanto, Chiến dịch giảm nhẹ và kêu gọi trách nhiệm đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã ra thông cáo báo chí về ssự việc trên. Trang Web Hội LHPN Việt Nam xin trích đăng thông cáo báo chí nói trên.

Chiến dịch giảm nhẹ và kêu gọi trách nhiệm đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lấy làm tiếc khi tòa án tối cao Mỹ đã từ chối xem xét lại vụ kiện của hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đối với 37 công ty hoá chất sản xuất loại vũ khí hoá học chết người này.

Chúng tôi cũng rất buồn bởi quyết định không xem xét lại đơn của hai vụ kiện trong đó có vụ kiện của cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam bị ảnh hưởng chất độc da cam từ năm 1984, họ cũng không nhận được đền bù từ các công ty hoá chất, mọi kiện tụng đều lắng xuống bởi vì họ đã không chứng minh được bệnh tật cho đến mãi sau này.

“Thật đáng tiếc là các toà án Mỹ đã ra quyết định, đi ngược lại với Luật pháp của nước Mỹ và của Quốc tế, đã từ chối công lý cho hàng triệu người Việt Nam- nạn nhân chất độc Da cam/dioxin – loại chất độc làm cho các thế hệ sau này bị dị tật và ốm yếu”, phát biểu của ông Jonathan C. Moore, luật sư đại diện bên nguyên đơn Việt Nam. Chất độc da cam còn tàn phá hệ sinh thái ở nhiều nơi tại Việt Nam và nhiều “điểm nóng” vẫn còn bị nhiễm chất độc đioxin trong đất và nước. Tương tự như vậy, nhiều cựu chiến binh Mỹ và con cháu họ đang phải chịu tác động kinh khủng từ chất độc da cam/dioxin mà không nhận được sự đền bù nào từ phía các công ty hoá chất - nơi biết rõ việc sản xuất chất độc da cam với hàm lượng dioxin cao nhằm nâng cao tính huỷ diệt và tăng lợi nhuận cho công ty.

Mặc dù hành động pháp lý cụ thể này có thể đã kết thúc, nhưng nó đã thức tỉnh toàn thế giới không ngừng nỗ lực để bảo đảm công lý và đòi bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam! Cùng với Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam (VAVA), Chiến dịch giảm nhẹ và kêu gọi trách nhiệm đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sẽ hoạt động không ngừng cho đến khi các công ty hoá chất đã kiếm lợi từ sản phẩm gây chết người này có những động thái đúng đắn và đền bù cho các nạn nhân ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm việc với các cựu chiến binh Mỹ và gia đình họ cho đến khi tất cả các nạn nhân đều tìm được công lý!

Những tháng tiếp theo, chúng tôi sẽ từng bước đẩy mạnh chiến dịch kêu gọi sự ủng hộ của công chúng cho các nạn nhân đang phải chịu đựng sự bất công do hai tập đoàn tội lỗi Dow và Monsanto gây ra. Chúng tôi sẽ đưa hai tập đoàn khổng lồ này ra trước tòa án công luận cho tới khihọ phải nhận trách nhiệm đền bù cho các nạn nhân!

 

( Việt Hòa – Ban QHQT dịch)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video