Thư của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam gửi Ủy ban Olympic Quốc tế

07/06/2012
Ngày 29 tháng 5 nawm 2012, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã gửi thư cho Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) yêu cầu xem xét lại việc cho phép Công ty Dow Chemical tài trợ cho Thế vận hội Olympic Luân Đôn.

 Sau đây là toàn văn bức thư:

Hà Nội, ngày 29tháng 5 năm 2012

Kính gửi: Ủy Ban Olympic Quốc tế

Thay mặt Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN VN) tôi xin gửi lời chào trân trọng đến Ủy Ban Olympic Quốc tế (IOC)!

Chúng tôi được biết Công ty Dow (Dow Chemical) được tham gia tài trợ cho Thế vận hội Olympic từ năm 2012 đến năm 2020. Dow Chemical là một trong những công ty chính sản xuất và cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở miền Nam Việt Nam hơn 10 năm từ 1961 đến 1971. Không còn nghi ngờ gì về tác hại khủng khiếp mà chất độc dioxin đã gây ra cho môi trường và hàng triệu người Việt Nam qua các thế hệ, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, những người đang phải sống trong bệnh tật nghèo khó. Hậu quả của chất độc da cam vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thế hệ thứ 4 của người Việt Nam với hàng trăm ngàn trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh.

Trong những thập kỷ qua, công luận quốc tế đã tố cáo những hành động phi đạo đức của Công ty Hóa chất Dow và những vi phạm luật pháp quốc tế của Công ty này, đòi hỏi Dow và các công ty tương tự khác phải bồi thường cho các nạn nhân chất độc Da cam ở các nước, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty Hóa chất Dow từ chối trách nhiệm hoặc bồi thường cho các nạn nhân.

Thế vận hội Olympic là biểu tượng của tình hữu nghị & đoàn kếtgiữa các châu lục, của sự công bằng, tiến bộ và hòa bình trên thế giới. Chúng tôi e ngại rằng, việc chấp nhận sự tài trợ của Công ty Dow Chemical sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Thế vận hội Olympic. Với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kêu gọi IOC cân nhắc, xem xét lại quyết định chấp nhận Dow Chemical là nhà tài trợ để giữ gìn hình ảnh tốt đẹp và uy tín của Thế vận hội Olympic.

Tôi xin chúc cho Thế vận hội Olympic London 2012 thành công tốt đẹp!

Trân trọng.

Nguyễn Thị Thanh Hòa

Chủ tịch Hội LHPN VN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video