Thu hút hội viên bằng những việc làm thiết thực

13/11/2009
Bước chân vào con ngõ nhỏ ngập tràn rơm vàng của vụ gặt mới dẫn đến nhà chị Đồng Thị Lâm, ở thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), chúng tôi bắt gặp ngay một hình ảnh cảm động, các chị trong Hội Phụ nữ xã đang đến chia vui và thăm hỏi, động viên chị Lâm.

Ngoài sân, thóc đang được phơi vàng rộm còn trong ngôi nhà mới, câu chuyện của người phụ nữ còn hằn nguyên vẻ tần tảo, vất vả trên khuôn mặt đã vang lên những tiếng cười ấm nồng. Chị Lâm kể, hai vợ chồng chị lấy nhau đã được 2 mặt con, làm lụng suốt ngày mà vẫn nghèo, trong nhà không có tài sản gì đáng giá, nhà cửa thì dột nát. Đầu năm 2009, chồng chị ốm nặng rồi mất, hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn. Khi ấy, các chị em trong Hội Phụ nữ xã đã bàn bạc với dòng tộc, làng xóm tìm cách giúp đỡ chị Lâm, việc trước mắt là xây cho gia đình chị căn nhà, người góp công, nhà nào có điều kiện kinh tế thì giúp gằng tiền mặt, gạch, gỗ, thóc gạo… Đến tháng 8-2009, ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng đã được hoàn thành, ngày khánh thành nhà mới, chị Lâm và các con như không tin vào mắt mình, ngôi nhà khang trang, thơm nồng mùi vôi vữa mà chị ngỡ cả đời không dám mơ tới… Niềm vui càng lớn hơn khi Hội Phụ nữ xã đã trích quỹ “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” mua tặng chị đôi lợn giống, đến nay đã sắp đến kỳ xuất chuồng.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hưng, được biết mô hình “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” được Hội Phụ nữ xã xây dựng để hưởng ứng việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong năm do Ban Dân vận Huyện uỷ Lạng Giang phát động. Qua khảo sát tình hình, Hội Phụ nữ xã nhận thấy trong hơn 100 hộ nghèo của xã có 40 hộ hội viên phụ nữ, nhu cầu được giúp đỡ về giống, vốn và chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của chị em là rất lớn nên Hội Phụ nữ xã đã căn cứ vào sự chỉ đạo của khối Dân vận xã và trên cơ sở thực tế đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã để đăng ký thực hiện mô hình “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia. Ban đầu có 11 quỹ tiết kiệm thu hút 650 cán bộ, hội viên tham gia và trích quỹ giúp đỡ được một hội viên có hoàn cảnh khó khăn, sau đó mô hình đã được nhân rộng ra khắp xã. Đến nay, 100% cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã đã tham gia, phát triển được 14 quỹ tiết kiệm với tổng số tiền gần 4 triệu đồng, giúp đỡ 3 gia đình hội viên với mức 1 triệu đồng/hộ. Trong đó có 2 chi hội thu hút được 100% các gia đình và vận động được gần 100 cá nhân không phải là hội viên gồm các Bí thư chi bộ, trưởng thôn, thanh niên Ban công tác mặt trận… tham gia tích cực. Số tiền tíêt kiệm chưa nhiều song hoạt động này đã mang lại hiệu quả vận động quần chúng tích cực và được đánh giá là điển hình trong việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ở huyện Lạng Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Như, Thường trực Đảng uỷ xã kiêm trưởng khối Dân vận xã Nghĩa Hưng cho biết, ngay từ đầu năm đã có 3 tổ dân vận và Hội Phụ nữ đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, sát thực như: “Xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh” ở thôn Dâu; “Xây dựng thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hoá” ở thôn Bến phà; “Phát triển kinh tế, đưa các giống cấy trồng hàng hoá vào sản xuất” ở thôn Sỏi và “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của Hội Phụ nữ xã. Thông qua đó đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ đạt kết quả cao trên các linh vực xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, tham gia phát triển KT-VHXH, bảo đảm an ninh-quốc phòng địa phương. Công tác dân vận đã thực sự trở thành “đòn bẩy” đưa Nghĩa Hưng vượt qua khó khăn, đời sống người dân có sự chuyển biến rõ ràng, hiện nay 7/8 thôn của xã đạt tiêu chuẩn làng văn hoá, trong đó có 4 làng văn hoá cấp tỉnh, 100% các gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, 98% đường giao thông đã được bê tông hoá với tổng chiều dài hơn 27 km. Một số loại nông sản có giá trị cao như ớt xuất khẩu, hành cắt dọc, cây thuốc lá… đã được đưa vào sản xuất đại trà; chuyển 14ha ruộng trũng sang nuôi trồng thuỷ sản hoặc xây dựng mô hình kết hợp nuôi thuỷ sản và gia súc, gia cầm. Sự nghiệp y tế, giáo dục gặt hái nhiều thành tích cao, trường Tiểu học và THCS xã đã đạt chuẩn quốc gia. Bình quân thu nhập đạt 12 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu đại hội Đảng bộ xã 3,5 triệu đồng; gần 10 năm liên tục Đảng bộ xã và các đoàn thể nhân dân đều đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. 

Quốc Phương (Báo Bắc Giang)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video