Thừa Thiên Huế: Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bầu cử

20/05/2021
Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, đồng hành cùng các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là những điểm nhấn của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang cận kề.
Hội viên phụ nữ Quảng Điền làm đường hoa hưởng ứng ngày bầu cử

Đưa thông tin bầu cử đến với hội viên

Trước ngày bầu cử, trên trang website https://hoiphunu.thuathienhue.gov.vn/ và trang fanpage Hội LHPN tỉnh, các thông tin về bầu cử được đăng tải liên tục về danh sách người ứng cử, số đại biểu được bầu; ngày, giờ, địa điểm bỏ phiếu; nguyên tắc cần nhớ khi đi bầu cử; các tiêu chí, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp...

Chị Võ Thị Phương Thảo, Trưởng ban Xây dựng tổ chức Hội LHPN tỉnh cho biết, do dịch COVID -19, nhiều hoạt động mang tính bề nổi để tuyên truyền bầu cử như các hội thi, các buổi truyền thông tập trung đã hoãn lại và chỉ tập trung tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. 

Theo chị Võ Thị Phương Thảo, những tháng trước đây, khi dịch COVID -19 chưa diễn biến phức tạp, Hội LHPN tỉnh đã trực tiếp về cơ sở, tổ chức hàng chục buổi truyền thông về bầu cử cho cán bộ, hội viên cơ sở. Tại các buổi truyền thông, hội viên được tham gia tìm hiểu về Luật Bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri thông qua hình thức hỏi đáp. Qua các buổi truyền thông, các cấp Hội lồng ghép tuyên truyền về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội và nữ đại biểu HĐND, để cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân nhận thức đầy đủ và sáng suốt lựa chọn đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày bầu cử. Chị Trần Thị Thu Điệp, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Trà cho biết, tại hội thi rung chuông vàng với chủ đề “Hội viên phụ nữ và đoàn viên thanh niên Hương Trà tự hào truyền thống” do Thị hội phối hợp với Thị đoàn Hương Trà tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều câu hỏi về bầu cử được đưa ra, kịp thời trang bị cho hội viên những kiến thức, hiểu biết về bầu cử. Hội LHPN thị xã Hương Trà cũng đảm nhận công trình “Điện chiếu sáng” chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

“Với mục tiêu bảo đảm cử tri nữ đi bầu cử đúng quy định, Hội LHPN tỉnh và các cấp cơ sở đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về bầu cử. 100% các chi, tổ phụ nữ lồng ghép tuyên truyền nội dung về bầu cử trong các buổi sinh hoạt”, chị Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết.

Đồng hành cùng các nữ ứng cử viên

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giám sát bầu cử, Hội LHPN tỉnh còn quan tâm tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhằm nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp.

Cụ thể, Hội LHPN tỉnh tập trung tuyên truyền về những đóng góp của các nữ đại biểu HĐND các cấp đối với địa phương, tạo niềm tin của cộng đồng đối với các nữ ứng cử viên. Vận động người đứng đầu tổ chức Hội các cấp tham gia đầy đủ các cuộc hiệp thương; nắm vững yêu cầu cần đạt của từng cuộc hiệp thương theo quy định của pháp luật, bảo đảm danh sách sơ bộ cũng như danh sách chính thức người ra ứng cử phải đạt tỷ lệ nữ theo quy định; tham gia đầy đủ các cuộc giám sát bầu cử của Hội đồng, Ủy ban bầu cử và thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát theo quy định.

Với sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, toàn tỉnh đã giới thiệu 5 đại biểu nữ ứng cử đại biểu Quốc hội (chiếm 50%); 31 đại biểu nữ ứng cử HĐND tỉnh (chiếm 36, 04%); 193 đại biểu nữ ứng cử HĐND cấp huyện (chiếm 39,87%) và 2.073 đại biểu nữ ứng cử HĐND cấp xã (chiếm 37,51%), vượt so với quy định tại Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị.

Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng cho nữ ứng cử viên, qua đó, hướng dẫn, cung cấp kiến thức các chuyên đề về: HĐND và đại biểu HĐND; sự cần thiết gia tăng tỷ lệ nữ trong cơ quan dân cử; xây dựng chương trình hành động; kỹ năng trình bày chương trình hành động; kỹ năng tiếp xúc cử tri, làm việc với truyền thông và xây dựng hình ảnh bản thân...

Chị Nguyễn Thị Minh Diệu, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hòa, lần đầu ứng cử đại biểu HĐND cấp phường nhiệm kỳ 2021 – 2016 cho biết: Có sự hỗ trợ, đồng hành của Hội LHPN các cấp, tôi đã hoàn thiện hồ sơ ứng cử.

Sau 3 lần hiệp thương, tôi đã chính thức trở thành ứng cử viên đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ này. Được tham gia hội nghị tập huấn nữ ứng cử viên do Hội LHPN các cấp tổ chức, tôi có thêm nhiều kiến thức, tự tin, xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng chương trình hành động để tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

https://baothuathienhue.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video