Thúc đẩy hợp tác nhằm xóa rào cản với phụ nữ trong tham gia kinh tế

01/08/2017
Ngày 28/7, tại Hà Nội, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã có buổi làm việc với ông Layton Pike, Đại biện lâm thời, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam bàn tới một số vấn đề liên quan tới lao động nữ, liên quan tới Bộ luật lao động sửa đổi.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà đã đánh giá cao việc Chính phủ Úc và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam thời gian qua đã hỗ trợ và hợp tác với Hội rất hiệu quả thông qua các chương trình, dự án, hoạt động cho phụ nữ. Còn ông Layton Pike giới thiệu đến Hội LHPNVN Chiến lược Bình đẳng giới đầu tiên cho Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 nhằm giúp thu hẹp dần khoảng cách về giới tại Việt Nam.

 Hai bên cùng bàn tới một số vấn đề liên quan tới lao động nữ, liên quan tới Bộ luật lao động sửa đổi nhằm xóa rào cản đối với phụ nữ trong việc tham gia kinh tế như: Hài hòa tuổi nghỉ hưu giữa phụ nữ và nam giới; Loại bỏ cách nhìn thiển cẩn là phụ nữ yếu hơn nam giới và trách nhiệm việc nhà dành cho nữ giới; Xóa bỏ định kiến giới tại nơi làm việc; Củng cố/tăng cường các quy định về quấy rối tình dục và bạo lực trên cơ sở giới; Giữ lại các quy định về nghỉ cho con bú; trả lương bình đẳng cho công việc có giá trị như nhau…

 Hội kiên quyết đấu tranh nhằm giữ lại quy định về nghỉ cho con bú vì quy định này là chính sách rất nhân văn và cần thiết không chỉ bảo vệ quyền lợi lao động nữ nuôi con nhỏ mà còn bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo quyền trẻ em - nguồn nhân lực tương lai của đất nước, được nuôi dưỡng và phát triển toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời. 

Ngoài ra, bàn về tuổi nghỉ hưu, phía Hội đồng tình với quan điểm tăng tuổi nghỉ hưu trong sự hài hòa để đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới. Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham vấn và đánh giá tác động để xác định tuổi nghỉ hưu phù hợp trên cơ sở phân loại đối tượng, đặc thù giới, ngành nghề… Hội mong hợp tác cùng phía Úc cùng nghiên cứu đưa ra các luận cứ chính xác đủ sức thuyết phục về tác động của tăng tuổi nghỉ hưu đến tăng trưởng kinh tế nhằm vận động chính sách hướng đến tuổi nghỉ hưu bằng nhau giữa nam và nữ.

Bàn về các đề xuất hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, ông Layton Pike cho hay hai bên sẽ cùng xúc tiến các bước đi cụ thể trong việc xây dựng các hoạt động chung. Ông đánh giá cao khi Hội đề xuất phối hợp tổ chức sự kiện Bữa ăn sáng với nam giới “White Ribbon” (Ruy băng trắng) nhằm phát huy vai trò của nam giới trong phòng chống bạo lực nhân ngày phòng chống bạo lực với phụ nữ ngày 25/11, mời Thủ tướng Úc cùng tham dự bên lề APEC tại Đà Nẵng tháng 11/2017. Trước đó, tại Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC vào tháng 9/2017 tại thành phố Huế, hai bên cũng sẽ có hoạt động chung thúc đẩy nâng cao vị thế của phụ nữ.

Phía Đại sứ quán Úc cũng sẽ quan tâm, kêu gọi các đối tác quốc tế hỗ trợ Hội về vấn đề bình đẳng giới trong nước sạch và vệ sinh môi trường, đặc biệt là Chương trình Aus4warter 2017-2022 nhằm mục tiêu giúp tăng tỷ lệ phụ nữ và người dân tiếp cận với nước sạch, giảm nhẹ gánh nặng công việc và tăng cơ hội kinh tế cho phụ nữ trong lĩnh vực nước sạch. Phía Úc cũng quan tâm hỗ trợ Hội trong việc thực hiện vấn đề nâng cao năng lực vận động chính sách, phản biện xã hội và thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới…

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video