Thúc đẩy quyền phụ nữ trong thế kỷ 21

05/03/2020
Trong bài phát biểu với lời kêu gọi biến đổi thế giới bằng việc bảo đảm vai trò tham gia bình đẳng của tất cả mọi người, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã phát đi thông điệp khẳng định rõ ràng rằng, “thế kỷ 21 phải là thế kỷ của sự bình đẳng đối với phụ nữ”.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Phát biểu tại trường đại học The New School tại thành phố New York (Mỹ), ngày 27/2, người đứng đầu Liên hợp quốc đã tự ví ông là một “nhà nữ quyền đầy hãnh diện”, đồng thời kêu gọi nam giới cần ủng hộ các quyền của phụ nữ.

“Cũng giống như chế độ nô lệ và chủ nghĩa thực dân là một vết nhơ trong các thế kỷ trước, sự bất bình đẳng của phụ nữ trong thế kỷ 21 là điều khiến tất cả chúng ta cảm thấy hổ thẹn, bởi đây không chỉ là điều không thể chấp nhận được mà còn là một sự ngu ngốc” – ông Guterres nói.

Cũng trong thông điệp phát đi cùng ngày, người đứng đầu Liên hợp quốc đã chỉ ra một thực tế rằng, bất bình đẳng giới cũng như việc phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái vẫn là một sự “bất công” trên phạm vi toàn cầu.

Theo quan điểm của ông Guterres thì điều cốt lõi của vấn đề chính là quyền lực, khi các cấu trúc quyền lực do nam giới chi phối trở thành nền tảng cho mọi thứ, từ kinh tế, hệ thống chính trị, cho đến một thế giới hợp nhất và còn xa hơn thế nữa.

“Đã tới lúc ngừng cố gắng thay đổi phụ nữ, và bắt đầy thay đổi các hệ thống ngăn cản phụ nữ đạt được tiềm năng của họ. Các cấu trúc quyền lực của chúng ta đã từng bước phát triển trong hàng ngàn năm. Một sự phát triển tiếp theo đáng lẽ đã phải diễn ra từ lâu. Thế kỷ 21 phải là thế kỷ của sự bình đẳng đối với phụ nữ… Hãy để chúng tôi thực hiện sứ mệnh của mình để biến điều này thành hiện thực” – ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc lưu ý thêm rằng, việc xóa bỏ bất bình đẳng về giới đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, gồm xung đột, bạo lực và khủng hoảng khí hậu. Những nỗ lực này sẽ giúp khép lại khoảng cách số, dẫn tới một tiến trình toàn cầu hóa công bằng hơn và gia tăng tính đại diện chính trị. Đây không còn là một vấn đề mới mẻ. Và từ nhiều thế kỷ qua, phụ nữ cũng đã đấu tranh vì quyền lợi của mình..

Theo ông Guterres thì vào thời điểm bước sang tuổi 75 trong năm 2020, Liên hợp quốc đang có những hành động lớn lao hơn để hỗ trợ quyền cho phụ nữ. Ông khẳng định sẽ tăng cường các cam kết để làm nổi bật và hỗ trợ bình đẳng giới trong quãng thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng thư ký Liên hợp quốc. Bởi theo ông Guterres, "bình đẳng giới là điều kiện tiên quyết để hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn”./.

 

dangcongsan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video