Tiếp tục nhân rộng và củng cố các mô hình câu lạc bộ “XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC”

19/06/2010
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều thay đổi vượt bậc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Song trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập đã tạo nhiều cơ hội và cũng không ít những khó khăn, thách thức trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, công tác giáo dục gia đình. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của gia đình, các cấp Hội LHPN Tp Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Một trong các loại hình hoạt động đó là mô hình Câu lạc bộ phụ nữ, đây là 1 mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều thành phần, nhiều đối tượng tham gia.
Năm 1992 Hội LHPN tỉnh QNĐN (cũ) đã thành lập thí điểm mô hình CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 đầu tiên tại xã Hoà Phong (huyện Hoà Vang). Trên cơ sở rút kinh nghiệm mô hình điểm, với đặc tính ưu việt của mình, mô hình CLB gia đình hạnh phúc ra đời và được nhân rộng ra toàn tỉnh. Đến năm 1997, Tp Đà Nẵng đã có 77 CLB gia đình ( trong đó có 50 CLB gia đình không sinh con thứ 3 và 27 CLB Gia đình hạnh phúc). 12 năm qua, tuy cũng có những CLB bị vỡ hoặc giải thể do nhu cầu chỉnh trang đô thị, nhưng đến nay các cấp Hội PN Tp Đà Nẵng đã nhân rộng và phát triển được 251 CLB có 9.229 thành viên với nhiều thành phần tham gia như cán bộ CNVC, bộ đội, công an, tiểu thương, hưu trí, người lao động nghèo... Trong đó có 177 CLB mặc dù, với nhiều tên gọi khác nhau (CLB gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, CLB phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống TNXH, CLB làm mẹ an toàn, CLB chăm sóc sức khỏe sinh sản…) nhưng các CLB này đều có mục đích hướng đến xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại khu dân cư.
Giai đoạn đầu, hầu hết các CLB đều do Hội phụ nữ ra quyết định thành lập. Nhưng qua các đợt khảo sát đánh giá tình hình hoạt động của các CLB, đồng thời trên cơ sở định hướng của Ban gia đình xã hội TW Hội, Hội phụ nữ đã đề nghị UBND xã/phường ra quyết định thành lập CLB. Vì vậy hiện nay Đà Nẵng có 61% số CLB do Hội LHPN ra quyết định và 39% CLB được UBND xã/phường ra quyết định thành lập, đó cũng là điều kiện rất thuận lợi để các CLB ngoài việc được Hội phụ nữ các cấp hỗ trợ, còn tranh thủ được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền, các ban ngành địa phương trong quá trình hoạt động, cụ thể như các ngành Công an, Tư pháp, Y tế…hỗ trợ các loại tài liệu liên quan đến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chính quyền quan tâm tạo điều kiện, động viên về tinh thần, hỗ trợ địa điểm sinh hoạt, kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động hội nghị tổng kết, liên hoan biểu dương khen thưởng.
Bên cạnh đó, chất lượng của đội ngũ BCN là yếu tố quan trọng và có tính quyết định về hiệu quả hoạt động của CLB. Hầu hết đội ngũ Ban chủ nhiệm CLB là những người có uy tín, gương mẫu trong cộng đồng, được các thành viên CLB tin tưởng giới thiệu. Trình độ học vấn cao, tuổi đời trẻ, được trang bị các kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và kỹ năng điều hành sinh hoạt, sẽ là điều kiện thuận lợi để BCN phát huy được kinh nghiệm, năng lực, vai trò của mình trong điều hành, quản lý CLB và vận động cộng đồng tham gia sinh hoạt.
Mặt khác, các thành viên của CLB là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào của Hội PN và của địa phương, là những TTV tích cực trong công tác tuyên truyền vận động cộng đồng xây dựng gia đình văn hóa tại khu dân cư, tích cực tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; là những hòa giải viên cộng đồng, là cầu nối tạo mối quan hệ đoàn kết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Các mô hình câu lạc bộ thu hút nhiều thành phần, nhiều đối tượng tham gia như phụ nữ, nam giới, các cặp vợ chồng. Hiện nay, trong tổng số thành viên tham gia các CLB có 78 % là phụ nữ và 22% là nam giới, đặc biệt có 51 % số CLB có thành viên tham gia là các cặp vợ chồng. Thực tế cho thấy, ở những câu lạc bộ có BCN là nam giới và thu hút được tỷ lệ nam giới tham gia thành viên cao thì hoạt động của CLB hiệu quả hơn, thường xuyên hơn, sôi nổi hơn và những nhìn nhận về sự bình đẳng giới trong gia đình và cộng đồng có nhiều chuyển biến tích cực hơn.
Với nội dung sinh hoạt thiết thực, hình thức phong phú đa dạng và bổ ích, các mô hình CLB đã chuyển tải nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, chính sách của địa phương đến với cộng đồng dân cư; cùng chính quyền địa phương xây dựng khu dân cư văn hóa. Những tác động tích cực trong các hoạt động của CLB đã tạo sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương. CLB cũng đã góp phần chuyển tải được các nhiệm vụ, nội dung công tác Hội đến với cộng đồng, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các chi, tổ Hội PN trong khu vực, lôi cuốn PN tham gia vào Hội, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng của phong trào PN địa phương. Đối với các thành viên CLB, tham gia vào CLB, họ được rèn luyện kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về xây dựng cuộc sống gia đình, chăm sóc nuôi dạy con cái, chăm sóc SKSS, giữ gìn phẩm chất, chuẩn mực người phụ nữ; CLB còn là nơi động viên tinh thần, nơi họ tìm thấy sự chia sẻ, cảm thông và được giúp đỡ khi hoạn nạn khó khăn như hỗ trợ vay vốn, trang bị kiến thức để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình.

Hiện nay câu lạc bộ gia đình hạnh phúc thực sự là một mô hình hoạt động có hiệu quả tại cộng đồng, được các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương đánh giá cao về những tác động tích cực của nó không chỉ đối với phong trào PN mà còn ảnh hưởng tốt đối với các phong trào của địa phương. Vì vậy khi có đủ điều kiện để thành lập CLB, Hội PN đề nghị chính quyền ra quyết định thành lập thì cả cấp uỷ và chính quyền đều hết sức ủng hộ, có những CLB có cả các đồng chí trong cấp uỷ của chi bộ khối phố cũng tham gia Ban chủ nhiệm. Trong thời gian tới Hội LHPN Tp Đà Nẵng chỉ đạo cho cơ sở tiếp tục duy trì, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng ngày càng nhiều CLB gia đình hạnh phúc tại cộng đồng để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc”.

Website Hội LHPN Tp Đà Nẵng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video