Tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo

25/02/2019
Với nhiều cách làm như: hình thành các mô hình trồng rau sạch; thu gom phế liệu, tái chế làm lọ đựng bút; tiết kiệm tín dụng quay vòng vốn…, Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã giúp nhiều chị em có vốn, phương tiện sinh kế làm ăn và tạo việc làm cho phụ nữ nghèo.

Vườn rau sạch do Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 trồng và chăm sóc vào một buổi chiều muộn có 3, 4 chị em đang bứt lá sâu, làm cỏ, bón phân, vun xới đất.

Chị Phan Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 chia sẻ: “Chiều và sáng sớm nào cũng vậy, chị em rảnh thì ra làm, tranh thủ nhổ cỏ, bón phân, tưới nước cho rau. Còn cứ chủ nhật hằng tuần, đồng loạt chị em ra vườn rau chăm sóc vui như ngày hội, cùng làm, nói chuyện với nhau rất rôm rả”.

Vườn rau của phụ nữ Chi hội Thành Vinh 4 có diện tích gần 80m2 do các chị trồng trên mảnh đất dự án chưa sử dụng. Ngoài việc góp phần làm sạch đẹp, vệ sinh môi trường cho các khu đất trống thì hơn một năm nay, từ vườn rau này đã tạo thu nhập cho các phụ nữ khó khăn trong Chi hội. Các chị em trong Chi hội cũng có được nguồn rau sạch thường xuyên để sử dụng. Không những thế, số tiền từ bán rau được trích một phần vào quỹ Chi hội giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Ngoài mô hình trồng rau sạch bán gây quỹ, phụ nữ Thành Vinh 4 còn làm đồ dùng học tập từ rác tái chế. Tranh thủ những giờ nghỉ trưa hoặc buổi tối, các chị thu gom chai nhựa bỏ đi, rửa sạch, phơi khô cắt dán thành các hộp bút tiện dụng đem bán. Hiện các sản phẩm tái chế của chị em được ký gửi và bán tại 2 hiệu sách trong khu vực. Trong năm 2018, Chi hội thu được hơn 2,1 triệu đồng với hơn 100 sản phẩm cho quỹ từ nguồn tái chế này.

Chị Nguyễn Thị Hà, người nhận làm lọ đựng bút tái chế nói: “Mỗi lọ đựng bút chúng tôi gửi bán giá 15.000-20.000 đồng. Ngoài trả một ít tiền công và chi phí cho chị em, phần còn lại chúng tôi bỏ vào quỹ để giúp những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khác”.

Một trong những mô hình tiết kiệm có hiệu quả nữa của phụ nữ Thành Vinh 4 là làm tốt việc phân loại rác thải tại hộ gia đình, vận động 100% chị em tham gia thu gom rác thải bán gây quỹ. Chủ nhật hằng tuần, chị em lại mang rác đến điểm tập kết có người đến thu mua sẵn. Hoạt động này không những nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn thu về gần 3,3 triệu đồng làm quỹ. Tại Chi hội cũng có 6 chị em làm thành công mô hình phân hữu cơ từ rác thải để cung cấp phân cho mô hình rau sạch. Nhiều chị em bằng sự khéo tay của mình đã làm thêm hoa giấy tăng thu nhập và ủng hộ quỹ Hội.

Trong năm 2018, Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 vận động được đông đảo hội viên tham gia mô hình tiết kiệm tín dụng với số tiền hằng tháng thu về khoảng 35-36 triệu đồng. Số tiền này hỗ trợ nhiều chị em vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Phượng, người tham gia và nhận vốn hỗ trợ từ mô hình tiết kiệm tín dụng của Chi hội cho biết: “Tôi vừa được Chi hội cho vay 20 triệu đồng để đầu tư trang thiết bị và mua nguyên liệu làm ăn, phát triển kinh tế. Nguồn tiết kiệm này đã tạo sức bật trong công việc làm ăn của mình”. Chị Phượng mới về hưu hơn một năm và cả gia đình đang chế biến, bán các sản phẩm dầu phụng, tinh bột nghệ với thu nhập tăng thêm khoảng 3-4 triệu đồng/tháng.

Chị Phan Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 cho biết thêm, từ các mô hình gây quỹ, trong năm 2018, Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên, như tặng sổ tiết kiệm cho 3 chị em đơn thân, việc làm không ổn định, mất sức lao động với số tiền 4,3 triệu đồng; hỗ trợ xe bánh mì trị giá 8 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Hồng Vân; hỗ trợ máy may 7,2 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Núi.

“Ngoài hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, từ nguồn quỹ này, hằng năm, Chi hội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham quan, tặng quà cho các trẻ em nghèo… thu hút hội viên tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho chi em”, chị Hoa nói.

Theo: https://baodanang.vn/MH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video